[Rogue Miguel's Point of View]
What I learned from her is to value yourself first.
Value everything that you have, studies, family, friends and other things that you tend to love.
Make your dreams possible and all things that you prayed for will fall upon your hands. If you believe in God and to yourself.
We don't have the perfect start, not a perfect story but that's how it works, in the most unexpected way.
Niloko n'ya ako, the plan is to make me fall in love tapos ighost. Nakakatawang isipin. Pustahan lang nila ng pinsan n'ya, at kapag nagtagumpay ay ibang bansa na ang usapan. Of course I fall, I fall hard just like some cliche story.
Hindi ko alam kung paano ako nahulog sa kan'ya. Siguro sa mga banat n'yang kakaiba, hiningi n'ya pa ang kaldero nang tita n'ya sa amin pero wala naman.
I thanked Lally, kahit na may kasalanan ako sa kan'ya, nasaktan at niloloko ko s'ya. Because if that wasn't happen hindi mapupunta si Valla sa akin.
Looking at her now smile so wide dahil graduate na s'ya ng college, ang daming nagpapapicture sa kan'ya kaya kahit naiirita ako ayos lang sa akin pa rin naman s'ya babalik.
"Ganda talaga," I murmur while looking at her.
"Congrats po, tito, tita," I said noong lumapit na ako sa parents n'ya, humalik ako sa pisngi ni tita at nakipagkamay kay tito pero hinala lang ako nito sa isang yakap at tinapik ang likod ko. Nagulat pero ako pero nagalak ang puso ko sa nangyari.
"Anong tita, dapat mama na! Pakasal na kayo!" Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni tita Vanessa.
Magpro-propose pa lang ako sa kan'ya, mamaya. Hindi ko rin naman kasi alam kung papayag ba s'yang magpakasal kaagad kakatapos n'ya pa lang sa college at baka may iba pa s'yang mga gustong gawin bago ko itali.
But I actually want to marry her. Noon pa. I only see her with me in my future.
May bahay na akong plina-planong bilhin, may ipon na rin naman ako kaya lang hindi pa sapat para mabili ko ang bahay.
"P-po?" Gulat na tanong ko.
"Pakasal na kayo," sabi ni tito.
"Pwede na po? Pero baka hindi pa po handa si Valla, ayoko po s'yang pilitin," sabi ko.
Napasulyap ako kay Valla, ngayon ay nasa tabi ko na pala, hawak hawak sa ulo n'ya ang toga cap, smiling so wide. I'm in awe, ang ganda ganda n'ya.
"Pakasal na tayo!" She exclaimed excitedly.
"S-seryoso ka?" Hindi matago sa boses ko ang gulat at saya.
Pagkatango n'ya ay kaagad ko s'yang niyakap at binuhat paikot kagaya ng ginawa ko sa kan'ya dati. She giggles. Pagkababa ko sa kan'ya ay gusto ko s'yang halikan kaagad pero tumikhim si tito na nasa harap lang namin.
"Ibibigay ko na sainyo ang bahay at lupa sa Mabuhay, alam ko medyo malayo sa Bula pero ayos na rin para makabukod kayo," sabi ni tito.
Ayoko sa offer n'ya dahil gusto ko ako ang gumastos para sa bahay namin at ako ang gumasto sa lahat.
"Kung ayaw n'yo, pwede namang pansamantala lang muna kayong tumira roon at bumukod nalang kapag may pera na kayo," dagdag pa ni tito.
BINABASA MO ANG
Burning In The Rain
RandomValla Mari Galanza a very gorgeous girl from General Santos City spends her vacation at her cousin's hometown Malalag, and chatted Rogue Miguel Vicente. Ah basta yun na yun, nagchat silang dalawa. Hmp!