Chapter 24
I was pacing back and fort as I was thinking why Dad let him get inside. Akala ko ba alam niya 'yung issue namin, pero daig pa niya 'yung kantang open arms sa pagiging open."Kumain ka na ba, iho?"
Napatigil ako sa paglalakad at sinamaan ng tingin si Baste. He was looking so comfortable sitting in our sofa.
Ngumiti siya kay Daddy at sumunod na tumingin sa akin. I glared at him to tell him that he's not welcome in our house.
As to my shock, he just smirked at me and laugh a little. He looked back to to my Dad and acted like a poor man who haven't eaten for months.
"Hindi pa po, Tito. Gutom na gutom na nga po ako e," pag-aarte nito at humawak pa sa tiyan niya. May abs pa rin kaya siya ro'n?
Napailing ako para ipalis ang lahat ng kung anu-anong naiisip ko. It hasn't even been a month for goodness sake! Nawalan agad ng abs, ghorl? Utak naman!
I sighed and stomped my feet as I went to the stairs and sat there. Naiinis ako pero hindi ko naman masabi ng harap-harapan kay Daddy na ayaw ko si Baste rito. I hate him!
"Anak, okay ka lang?"
I stopped over thinking and looked at my Dad. Tumango ako rito habang nakangiti. "Oo naman po." Not!
He chuckled and went close to me before pinching my cheek softly. "You kept on shaking your head, sweetheart. Baka kailangan mo na magpa-confine?"
"Confine!?"
Napatigil kaming dalawa nang makita ang aligagang mukha ni Baste. He went close to me and held both of my hands. "Are you okay, sweetie? May masakit ba sa 'yo?"
I was stunned seeing him that worried. Malamlam ang mga mata nito at parang alalang alala nga. My mouth parted and didn't know what to say. It's just that, this was the first time he got close to me after our previous problem and he was... so worried. Para akong babasagin kung makahawak siya.
Well, fragile naman talaga 'ko.
"Rosetta, magsalita ka naman," parang nagsusumamo nitong sabi at hinaplos pa ang buhok ko. "Are you okay?"
"Huwag ka naman sanang overreacting, iho. Ibig kong sabihin sa confine ay baka may tama na sa utak ang anak ko."
I looked at my Dad and saw him looking at us with cringe. Hindi ko naman siya masisi, nakakasuya talaga kami kapag sweet kami... dati.
Teka, totoo nga ba 'yung pinakita niyang ka-sweetan dati?
Mapait akong napangiti at tumayo na mula sa pagkakaupo sa hagdan. "Masyado kang OA, Baste. Kung maka-react ka naman parang sobra akong nasaktan. You should've ask me that before, hindi 'yung kung kailan nagmo-move on na 'ko!"
Masama ko siyang tiningnan at saka umakyat na ng hagdan. I looked back to see my Dad and caught him laughing at Baste. "Dad!"
Nanlaki ang mga mata niya at biglang umayos. "Yes, 'nak?"
"Ayoko na po makita siya mamaya rito. I hate him to the core!"
Inirapan ko sila at nagpatuloy na sa pagtaas ng hagdan. Ang galing din ng lalaking 'yun, sobrang kapal niya at naisipan niya pang pumunta sa bahay.
BINABASA MO ANG
Stop your Heart✔
RomanceDJC Series 4: Rosetta Ashaneiah Magbanua She is loudest of all the waitress of DJ Cafe. You can always lean on her and she will just be all smiles and gives a lot of advice. Many people believed that she was just a happy go lucky lady who only knows...