Pamagat: Mga Berbalang ng Cagayan Sulu
Lalawigan: Mapun, Sulu (Dating Cagayan de Sulu)
Taon:1896
Urband Legend: Naging katako'- takot sa mga dayuhan galing Europa ang pagbisita sa isang isla na kung tawagin ay Cagayan Sulu dahil pinaniniwalaang pinamumugaran ito ng mga Berbalang. Ang mga Berbalang ay maihahalintulad sa Aswang. Meron silang parang mata ng mga pusa at natatakam sa dugo, lasag at laman loob ng tao. May mga nagsasabi na ang anting - anting lamang ng Coconut Pearl ang siyang magagamit bilang panagang upang mapatay ang isang Berbalang.
Babala: Mag iingat ka sa pagbisita sa mga lugar ng hindi mo kilala. Tandaan na ang Diyos parin ang pinaka makapangyarihan sa buong Sansinukob. Magdala ng Rosaryo sa bulsa
Sources:
_______________________________________
Pamagat: Laway ng Aswang
Lalawigan: Iloilo
Taon: Kahit Kailan
Babala: Huwag na huwag kang tatanggap ng kahit anung inumin o kahit pa pagkain na hindi mo ito nakitang ihinanda para sa iyo. Hindi mo alam. Baka ma - YANGGAW ka. Kadalasan ay ihinahalo ng mga Aswang sa mga pagkain at inumin ang kanilang sariling laway at ihinahanda sa mga panauhin upang mahawa sila sa pagiging aswang. Hindi lamang pala bertud ang siyang naglilipat ng pagiging halimaw ng isang nilalang. Kaya sa mga lalawigan ng Visayan region ng Pilipinas ay halos lahat ng pinagkukuhanan ng mga inumin ng mga tao ay galing sa mga processed o mga water station upang makaiwas sa Yanggaw.
Sources: Rose Anne Nacillo - Ann at Russel Annores _______________________________________
Pamagat: Kumakatok
Lalawigan: Pangasinan
Taon: Kahit kailan
Masamang Pangitain: Sa lalawigan ng Pangasinan, pinaniniwalang may mamatay sa isang tahanan kapag sa isang gabi may kumatok sa pinto ng bahay. May mga nagsasabing tatlong nilalang ang kakatok sa pinto sa isang gabi. Isang batang babae at dalawang matatandang lalaki. Kung ikaw ang nagmamayari ng bahay ay hindi mo naman siguro bubuksan ang pinto kahit anong mangyari. Bago matulog sa gabi ay siguraduhing nakasara at naka kandado ang lahat ng mga pinto at bintana sa gabi. Hindi mo alam kung ano ang maaring sumambulat sa iyo pagkagat ng dilim. Magpasa gayunpaman ay manatiling mapagmatyag at magdasal. Ang kahit anong kasamaan ay magagapi ng poong maykapal.
BINABASA MO ANG
Mga Isla ng Kasamaan
HorrorWARNING! Rated 18, MATURE CONTENT Tourist Beware Horrible Experiences awaits you from the Islands of the Philippines. 1. Barang - A gruesome story of how a babaylan brutally killed their enemies using an evil dark practice. 2. Nagkagutay gutay at...