Chapter 4

456 8 5
                                    

Sorry guys dahil hindi na ako nakapag updated. Balak ko sanang wag nalang ituloy. Pero maya't-maya may notification na darating eh. Kaya napag isip ko na ituloy nalang :))

Enjoy reading :))

"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""

Maris POV

"Guys tara punta tayo sa field" sabi ko ko kila angel at denise.

"Ano namang gagawin natin doon?" Tanong ni denise

"Basta. Ano sasama ba kayo?" Sabi ko.

"Sorry best hindi na muna ako makakasama may problema daw sa bahay eh. Uwi muna ako. Sorry." Sabi ni angle.

"Sige . Ok lang best. Ingat ka sa pag-uwi. Oh ikaw denise sama kaba?" Umuwi na si angle. Si denise nalang sana samahan nya ako.

"Hindi muna ako sasama best. Ayoko kasi sa field eh. Alam mo naman." Yan yung sabi ni denise . Oo nga pala nakalimutan ki ayaw na ayaw nya palang pumupunta sa field. Ewan ko hate nya ata yung field.

"Ayy oo nga pala. O siya punta lang ako dun ah." Sabi ko kay denise.

"Sige ingat ka." Sabi nya.

"Oo . Ikaw din." Sabi ko at pumunta na ako sa field.

Maya maya nakita ko si julie palabas ng field umiiyak.

"Oh julie bat ka umiiyak?" Tanong ko kay julie.

"Maris tulungan mo si loisa nasa field sya kasama yung mga bullies." Sabi na umiiyak

"huh? Bakit ano ginagawa nya doon? At bakit nya kasama yung mga bullies?" Tanong ko ulit sa kanya.

"Sorry maris. Ako yung may kasalanan kung bakit nakilala ni loisa yung mga bullies. Inutusan kasi ako nila diane na makipag close kay loisa tapos dalhin ko daw sya sa field. Pero nung nasa field na kami na guilt ako sa ginawa ko. Buong buhay pala ni loisa wala syang naging kaibigan. Tapos niloko ko pa sya. Ang bait nya maris. Tulungan mo sya." Sabi ni julie. Kawawa naman pala si loisa. Wala syang kaibigan.

"Sige. Wait lang ah. Punta lang ako sa field. Puntahan ko lang sya. Wag ka ng umiyak." Sabi ko at dali dali ng pumasok sa field. Nadatnan ko na kinakausap ng mga bullies si loisa. At mukhang takot na takot si loisa sa mga sinasabi ng mga bullies.

"Hoy ano na naman ginagawa nyo sa kanya huh? Magsibalik na nga kayo sa class nyo". Sabi ko sa mga bullies. Takot sakin ang mga bullies kasi top 1 ako sa class. Means parang ako lahat. Parang ako ang bida . Parang ganon.

"Hi ok ka lang ba sinaktan kaba ng mga yon?". Tanong ko sa babae loisa ata name nya.

"Ah hindi naman. Salamat ah.". Sabi nya sakin.

"Ok lang yon. Ako nga pala si maris ikaw anong pangalan mo?". Sabi ko.

"Ako nga pala si loisa." Sabi nya. Tama ako. Sya nga yung loisa. Naalala ko. Nabangit sakin ni julie kanina na buong buhay ni loisa hindi sya nag karoon ng totoong kaibigan. Bakit kaya? Tanungin ko kaya?.

"Ahh. Loisa wala kabang kasama?" Sabi ko sa kanya.

Hindi sya nagsalita. Tahimik lang sya.

"Ahh. Sorry." Yun nalang nasabi ko.

"Hindi. Ok lang. Sa totoo lang sana may kaibigan ako. Pero niloko nya ako eh." Sabi nya. Baka si julie ying tinutukoy nya.

Loisa POV

"Ahh. Loisa wala kabang kasama?" Sabi sakin ni maris. Natahimik ako bigla . Naalala ko yung ginawa sakin ni julie.

"Ahh. Sorry." Maya-maya yan yung sinabi nya.

"Hindi. Ok lang. Sa totoo lang (sana) may kaibigan ako. Pero niloko nya ako eh." Si julie yung tinutukoy ko doon. Totoo naman kasi eh niloko nya ako. Pinaniwala nya ako na kaibigan ko sya. Akala ko pa naman sya yung unang magiging totoong kaibigan ko. Pero hindi.

"""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""'"''"""""

Hi. Guys hanggang dyan lang po muna.
Nochebuena na po mamaya. Excited na ako.
Merry Christmas and Happy New Year sa lahat :))

Meet My BestFriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon