Chapter 2

6 0 0
                                    

"I like you" nag eecho pa din yan sa utak ko. Para kasing di makatotohanan. Totoo ba ituuu?

"Uhm, bat ako? Eh ako lang naman to" sabi ko sakanya ng medyo amused pa. Kasalanan ko bang magtaka pa din hanggang ngayon?

"Exactly. Ikaw yan. And wag mong ni-la-lang yang sarili mo kasi you're pretty and simple. Hindi ka trying hard maging iba para magustuhan ng iba but you're being yourself and you let others love you. And for me you're perfectly imperfect."

Sa mga sinabi nya hindi na ako nagtakang gusto nga nya ako. Oh my gashhhhhh. Totoo nga ito. Ilang beses ko ng kinukurot yung braso ko and kanina pa ako nasasaktan kaya hindi ako nananaginip.

"Hindi naman kita minamadali. Of Course I can wait for you."sabi nya. Nag titwinkle yung mga mata nya. Parang may magic dun sa mata nya na bigla ka nalang mapapatitig dun.

"Wag ka ng mag antay" sabi ko while staring directly to his eyes

" sabi na nga ba this will happen. Ang hirap din palang mag confess pag first time. Hays. Sige thanks for listening anyway" nag simula na syang maglakad. Teka nga. Akala nya siguro hindi ko sya gusto eh crush na crush ko nga sya. Tangaaa talaga nun.

"Ang assuming mo alam mo yon?" Sabi ko habang tumatawa

"Oo na. Akala ko kasi may pag asa pa ako"

"Eh sino ba kasing nag sabing wala? Si kuya kim?"

Napahinto sya sa pag lalakad at biglang lumingon sakin. Yung lungkot nya kanina napalitan ng super smiling face. Ang cute talaga netong ugok na to.

"So gusto mo din ako?" Hawak hawak nya yung kamay ko nung sinasabi nya yan. Kilig na kilig naman sya? Hahahahaha. Kakaiba talaga to.

"Uhm teka pag iisipan ko. Hahahaha. Dejoke. Oo nga. Ang kulet. Tanga ka din pala minsan."

"Para sayo mag papakatanga ako. So tayo na ba?" Inintertwined nya yung kamay namin. Sa totoo lang ang sarap ng feeling na makapig holding hands sa kanya. Kasi pangarap ko talagang mang yari yun pero shempre hindi naman ako easy to get noh. Asa pa sya.

"Hephep horray" pinalakpak ko yung kamay ko sa baba tapos inangat ko yung kamay ko pataas. Parang yung hephep horray lang na laro. Ah basta ayun.

"Hindi pa tayo. Aba dalagang Pilipina ako. Hindi ako easy to get. Manligaw ka muna aba"

"Yun lang ba? Osige. From now on, I am officially courting you little missy. Sa gusto mo at sa gusto mo sa akin lang ang bagsak mo."

"Asaan ang choices ko dun? Sa gusto ko lang ganon?"

Kung hindi lang pogi to kanina ko pa to napamental. Ang baliw kasi eh.

"Wala kang choices. Kung meron man yun ay maging akin ka lang. Selfish ako kaya kahit hindi pa tayo ipag dadamot kita ng sobra. Wala silang pakialam kung pinag dadamot kita"

Natatawa talaga ako dun pero ang bossy masyado ah? OA na to. Mas bossy pa sakin.

"Ang pag ibig hindi yan highway na kailangan may dalawang way. One way lang ang pag ibig kaya dapat nagkakasundo kayo." Hindi ko alam kung bat sinabi ko yan. Nagulat nalang din ako kasi etong si Clinton sobrang nakangiti na. Ay nakoo naman eh.

"Pag ibig? Sobrang advance mo naman eh. Pero andun na ako kaya lang nahuli ka na. Wag kang mag alala aantayin kita kahit gaano pa katagal"

Anong pag ibig at andun na ako at iniwan nya ako? Anong ibig sabihin nun? Na mahal nya na ako. Aba'y oo. Ang tanga tanga mo talaga Beattrix Rynze Salcedo.

"Halika na nga. Baka kanina mo pa ako tinotorture ng halik jan sa thoughts mo eh" bago pa ako makapag salita ulet, hinila nya na ako. Lakas talaga netong baliw na to.

**
Hinatid nya na ako agad sa bahay after non. And ngayon nafifeel ko na ang good vibes ko ngayon so dapat walang makasira ng araw ko kahit sino man yan.

2 weeks na akong nililigawan ni Clinton. Normal pa din naman kami and para ngang wala syang effort na ginagawa eh. Ineexpect ko pa naman yun sakanya. Isang linggo pa naman yung span of time na ibibigay ko skanya.

Pag pasok ko sa school nakita ko agad sya. Ganyan sya, hindi nya ako susunduin sa bahay namin kahit alam nyang pwede na,an nya akong puntahan kasi okay lang naman kay mommy and daddy. Sinabayan nya ako agad sa pag lalakad.

"Hi Betty. Kumain ka na ba ng breakfast mo?"

"Ah oo ikaw ba?" Matamlay kong sagot sa kanya. Nagsasaw na kasi ako sa ganoton set up palagi. Wala na bang bago dito?

Hinayid nya na ako agad sa room ng napansin kong nakatitig sakin si Darren. Nakita din ni Clinton yun kaya agad nyang hinawakan yung kamay ko. Nagulat akong nilapitan kami ni Darren.

"Pre pwede ko bang kausapin si Beattrix"

----------

Oh ayan na. New character na ulit. Si Darren. Tignan nyo nalang kung ano yung gagawin nya kila Beattrix at Clinton.

He Was Once MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon