Beattrix's point of view.
Ang sarap palang tumingin sa ceiling? Feeling ko kasi nababawasan yung dapat kong maramdaman. Haha. Ang drama ko ba? Biglang nag beep yung phone kaya medyo nabalik ako sa reality.
From: Clinton ❤️
Hi Beattrix. Kumain ka na okay? Wag magpapalipas. Pm mo nalang ako. Okay? Aantayin kita 😘Sa totoo lang? Di ko alam sasabihin ko? Ayako naman sanang maniwala kay Darren agad agad sa mga sinabi nya pero may part pa din sakin na gusto kong paniwalaan yun.
****FLASHBACK****
"Ano ba kasing pag uusapan natin at kailangan pa natin lumayo ng ganto?" Nandito na kasi kami ngayon sa coffee shop. May importante daw kasing sasabihin si Darren kaya ayan. Andito kami ngayon. Nagtext na naman ako kay Clinton na mauna na sya. Nung una ayaw pa nya akong iwan kasama si Darren pero magiging okay naman kaya keri lang to, ako pa? Eh maruno naman akong mangarate. Hahahaha
"Kayo na ba ni Clinton?" Why out of the blue eh tatanungin ako ng ganyan ni Darren? Ano bang problema nito?
"Hindi. Di ko pa naman sya sinasagot eh" Totoo naman yun eh. Di pa talaga kami. Wala pa naman akong balak eh. Madami pa kasi akong hinahanap sakanya na hindi nya pa nagagawa.
"Good." Pabulong nya lang sinabi yun pero rinig na rinig ko.
"Ano ba talaga kasing problema Darren? Ayakong mang hula. Deretsuhin mo na ako. Kanina pa ako naguhuluhan sayo kaya please sabihin mo na." Nauubos na kasi pasensya ko dito.
"Hindi mo dapat sagutin si Clinton"
"Eh bat naman ha? Perfect nga sya eh."
"Dahil hindi lang ikaw ang babae nya, dalawa kayo" hanu daw? Dalawa kami? Sino ba yung isa? Si Beattrix at si Ryne? Ay bobo parehong ako yun eh.
"Anong ibig mong sabihin?"
"What I mean is hindi lang ikaw yung gusto nya, dalawa kayo"
"Kung sisiraan mo lang si Clinton sakin. Itigil mo na yan. Wala ka namang evidence na nag papatunay na totoo nga yung sinasabi mo. Sige alis na ako. Wala ka din namang matinon sasabihin."
Palakad na ako pero bigla akong hinila ni Darren at ihinarap nya ako sakanya. Please naman oh? Nakakairita naman tong si Darren eh.
"Kung ayaw mong maniwala sakin. Eto baka makapag papatunay na totoo lahat ng sinasabi ko" maybinigay sya sakin envelope at umalis na sya
****END OF FLASHBACK****
Hawak hawak ko ngayon yung envelope na binigay ni Darren sakin. Ayakong buksan to kasi sobrang pag titiwala ko kay Clinton. And by opening this envelope feeling ko parang nawalan ako ng tiwala sakanya kaya bukas ko nalang sya kakausapin.
Nag reply na agad ako kay Clinton.
From: me
Hello. Yup kumain na ako. Ikaw din ah? Kain ng mabuti ☺️Pagka reply ko bigla syang tumawag, sa totoo lang ayoko naman talagang sagutin yung tawag kasi baka magalit ako or baka masaktan ako. Natatakot ako. Ano bang gagawin ko? Naka sampung miss call na sya. At yung pang 11 nya sinagot ko na. Nakokonsensya na ako noh.
("Beattrix!! Thank God sinagot mo tawag ko. Nakaready na yung motor ko papunta jan. Kinabahn ako sayo.")
Sa totoo lang naiiyak talaga ako. Pano nga kung totoo yung sinasabi ni Darren? Kayanin ko kaya lalo na ngayon na mahal ko na sya. Oo na. Mahal ko na sya.
"Okay lang ako. Kinausap lang ako ni Mama kaya di ko nasagot yung mga calls ko. Sorry napag alala kita."
("Okay lang. Atleast okay ka naman eh. Pero next time please sabihin mo. Napag taasan ko kasi ng boses lahat ng tao dito. Anyway ibaba ko muna to ah? Ipapasok ko pa motor ko eh tsaka kakausapin ko pa si Mama")
Nag bye lang ako sakanya. Tinext ko din sya na matutulog ako. Sobrang bothered na kasi ako sa mga nangyari. Sa sobrang preoccupied ng utak ko nakatulog na ako.
Maaga akong nagising. Bakit nga ba? Dahil gusto kong daanan yung bahay ni Clinton. Nadadanan ko naman yun eh kaya lang palagi akong late kaya ayun.
Umalis agad ako sa bahay. Nakita ko si Darren sa malapit sa bahay namin. Nakatitig sya sakin pero nakatago sya. Ano ba talagang trip netong isang to?
Malapit na ako sa bahay nila Clinton at nanlumo ako sa nakita ko. Feeling ko nanghihina na yung mga tuhod ko. Mapapaupo na sana ako pero may sumalo sakin.
"Takpan mo nalang yung mata mo" hinarap nya ako sakanya at saka ko lang nalaman na si Darren pala yung sumalo sakin. Yinakap ko agad sya at doon umiyak. Ang sakit sakit naman eh, di pa naman kami pero sobrang sakit na.
"Ssshhh. Tahan ka na." Sabi nya habang hinahagod yung likod ko. Nakita kami ni Clinton kaya agad akong hinila ni Darren palayo.
"N-nas-san n-na tay-yo?" Tanong ko in between my sobs. Niyakap nya ulit ako kaya naiyak nanaman ako.
"Speak up. Ayaw kong makitang naiyak ka kaya ganto muna tayo okay?" Umiling lang ako ng dahan dahan. Yakap nya pa din ako at napabuntomg hininga sya.
"Bakit ganon? Akala ko ba mahal nya ako? Bakit kanina may kayakap sya? Kiniss nya pa sa cheeks. Bat ganon? Nag sisinungaling lang ba sya sakin. Ang sakit sakit. Di ko matanggap. Bakit ngayon pa na mahal ko na sya? Bat ganon. Ang sakit talaga eh. Bakit di ko man lang napansin na dalawa kami. Bakit ang two timer nya?" Nag simula nanaman akong umiyak. Ang sakit sakit kasi talaga p. Di ko kaya ro. Sabi na nga ba eh. Mas mabuti pa nung dati movies kang yung iniiyakan ko at mga nooks lang nakakapag paiyak sakin.
"In time malalaman mo din yan. Pero for now dapat marinig mo din yung side nya okay? Sorry." Bat sya nag sosorry eh hindi nya naman kasalanan. Walang nag salita samin pag tapos nun. Siguro mas okay yun. Pero dapat ko ng itigil kung ano man tong nafifeel ko.
Bukas ititigil ko na to. Oo madali talaga kong sumuko. At hindi ko ipag lalaban ang taong sinasayang lang ako. Pag sinayang ka kasi dapat hindi mo na hinahabol diba? Kaya ko to. Bukas na bukas.
--------------
Follow me on twitter @SupaahKIEKIE
Follow me on IG @kiee_xx
BINABASA MO ANG
He Was Once Mine
RomanceThis story is about a girl named beattrix, she's simple and beutiful. She's too good to be true. A guy fell inlove with her, his name is Clinton. He's a perfect guy if you're going to describe him. Naging couple sila. They made a perfect couple. N...