Prime 09

108 327 1
                                    

PRIME 09

Zac:
Nay, Tay, tara don! parang may naguudyok sakin para pumunta sa parteng yon, andaming tao!!

Tatay:
Anak, hinay hinay lang. pupuntahan natin lahat ng gusto mong puntahan.

Nanay:
oo nga zac, pero anak matanong ko nga lang, ikaw ba ay kelan magaasawa?

Zac:
nanay naman eh! hayaan ka na naman sa pagaasawa eh, Nay bata pako. Mas iintindihin ko muna ang pagaaral ko para makapagtrabaho nako para makapagpahinga nalang kayo ni tatay sa bahay.

Nanay:
anak, wag mo kaming intindihin. pero kung yan ang desisyon mo, wala akong magagawa. basta anak, gawin mo lahat ng gusto mong gawin. wag kang aasa sa ibang tao, kase walang ibang pwedeng tulumulong sayo, kundi ang sarili mo at siya. Pag nahihirapan kana, pag nararamdaman mo na gusto mo ng sumuko, pag nagagalit ka, pag nasasaktan ka, lumipat ka lang sa kanya, magtiwala ka sa kanya na kaya niya pinaparamdam yan ay dahil alam niya na kaya mo itong lagpasan.

Tatay:
oo nga anak, makinig ka sa nanay mo. hindi mo kami makakasama sa buong buhay mo. ay! oo nga pala, bigla kong naalala, kamusta pala yung mission mo? kasama mo ulit dun yung kaibigan mong pulis diba?

Nanay:
Si Sarah yon, Tatay. diba an-----

Zac:
NAY! NANAY!!!!!

Nanay:
Anak, tandaan mong mahal na mahal kita. Kayo ng tatay mo ang pinaka malaking blessing na natanggap ko buong buhay ko. tulungan mo yung ibang mamamayan dito sakin, Zac. Iligtas mo ang Primetorio!

Zac:
Nay, wag mokong iwan!

Tatay:
mahal ko, bat moko iniw----

Zac:
TATAAAAAAY!!!!! TAY!!! TAY!!!!

Zac:

Ito yung masasabi kong pang habang buhay kong mararamdaman yung sakit. Hinding hindi ko to makakalimutan.

Zac:
MGA KABABAYAN NG PRIMETORIO TULUNGAN NIY------ HAA! ANO TO? BAT NANGYAYARI TO? BAT ANDAMING MGA TAO NAKABULAGTA SA KALYE?

ZAC:
MGA KABABAYAN! MAKINIG KAYO SAKIN! PINAGE-EXPERIMENTUHAN TAYONG LAHAT NG NASA PRIMETORIO! MANIWALA KAYO SAKIN, PAKINGGAN NIYO KO!

Aleah:
PWEDE BA ZAC? TUMAHIMIK KA! NAGDADALAMHATI YUNG MGA TAO DITO TAPOS KUNG ANO ANO PA YANG SINASABI MO!

Zac:
Wala ng naniniwala sakin, kailangan ko ng pumunta sa lab!

PrimetorioWhere stories live. Discover now