PRIME 06
Zac: Kung ganon ay ibinenta niya ang minahang iyon sa karatig bayan. Tskka! Napakaraming sekreto ang aking nalala----
Elaina: Ipagpapatuloy pa ba natin ito? He's dead. Paano kung matuklusan ng mga tao ang tungkol sa ginawa natin? I can't do this anymore!
Hilary: Calm down! Ano ba!? Napaka praning mo! Huwag ka munang mag-isip ng hindi maganda dahil stress na stress na ako!
Zac: Ano ang pinag-uusapan nila? Sa tingin ko ay konektado na naman ito sa pinuno. Susundan ko ba sila? Hay nako! Wala namang mawawala kung susundan ko sila.
Hilary: Let's go. Marami pa tayong aayusin sa warehouse at isa pa ,baka may makakita pa sa atin dito.
Elaina: Mukhang ikaw ang praning. Sa tingin mo ay may maliligaw sa liblib na lugar na ito? Seriously? Sino namang tao ang magtatangkang pumunta rito.
Hilary: Andami dami mong sinasabi. Tignan mo na lang ang dinaraanan mo dahil baka makaapak ka pa ng ahas!
Eliana: Ano ba!?
Hilary: Tara na!
Zac: Ano kayang meron sa warehouse na pinaguusapan nila?
*Warehouse*
Hilary: Ang dami nating kalat!
Elaina: Bukas na natin ayusin yan, please? gusto ko na magpahinga.
Hilary: Sige, gusto ko na din namang magpahinga.
Elaina: tara na. i need a lot of sleep.
Zac: Anong meron sa warehouse na 'to? kailangan ko itong pasukin para malaman kung anong nilalaman nito. ngunit papaano? nandito ang dalawang 'to.
Elaina: Hilary, kailangan na natin pumunta ng bayan bukas.
Hilary: Yes. kailangan din nating malaman ang mga nangyayare.
Elaina: Sige. matulog na tayo para maaga tayong magising bukas.
Zac: Aalis sila bukas at magandang pagkakataon yun para pasukin ang warehouse na 'to. I think babalik na lang ako dito bukas upang masiguradong walang makakakita sakin.
*kinabukasan*
Zac: Tamang tama ang dating ko dahil paalis na sila. sana ay magtagal sila sa bayan.
Hilary: Elaina hurry up ang tagal tagal mo lagi kumilos!
Elaina: ang atat mo lagi Hilary.
Hilary: ikaw ang magmaneho ng sasakyan dahil gusto ko pa munang matulog.
*vehicle left*
Zac: mabuti at nakaalis na sila. at kung sinusuwerte ka nga naman, hindi manlang nila naisarado ang pintuan ng warehouse.
*door opened*
Zac: Anong meron dito? What's this? a test tubes, droppers, thermometer, cylinder and a lab wear!? ano 'to, laboratory? bakit may laboratory dito? anong ginawa nila? anong meron dito sa files na 'to? a formula? of what!? of Potassium Cyanide!? bakit sila gumagawa ng ganito? pwedeng ikamatay ng isang tao ito kapag nakain o nalanghap manlang! para saan ito!? kailangan ko basahin ang files na ito.
*read the files*
Zac: Sandali... ito ang dahilan kung bakit madaming namamatay sa bayan! gumawa sila ng experimento at dito sa bayan namin nila napiling subukan, at ang master mind sa pag gawa nito ay ang pinuno mismo ng bayang ito. napakasama niya. hindi manlang niya naisip ang kahihinatnan ng lahat. kukunin ko ang files na 'to baka sakaling makatulong sakin para magawa ang gamot upang solusyonan ang problemang ginawa ng aming pinuno.