Chapter 1

240 4 0
                                    

" You're gonna be okay, I promise"

Ahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh

" Nissy, anong nangyari?" tanong ni mama

"Im sorry Ma, nanaginip lang" habol hininga kong sagot

" Okay, goodnight" she said

" Mama, please stay" I beg

Nag nod lang si mama bilang sagot at agad naman itong lumapit sa akin at sabay tabi sa kama ko. Nagpapasama talaga ako pag di maganda ang panaginip ko. Si mama, si papa or sa dalawa kong kuya ang minsan kong kinukulit na tabihan ako.

By the way, Im Vanessa Cecilia Mondragon, 22 years old. Certified NBSB ako pero maganda at mabait naman ako. Both parents are Filipino. I have two siblings. Sa larangan ng martial arts ay isa akong Black belt both karatedo at taekwondo.Bata pa kasi ako hilig ko na yan.  AT Kasalukuyan akong nagma manage ng aming  restaurant ngayon. Ibinigay ito ni papa sa akin after naggraduate ako, ayaw kasi nila na mghanap pa ako ng trabaho pa. Isang Chef din ako sa aming restaurant pero every friday lang ako nasa kitchen namin, Bakit? will di ko rin alam? Sinabi lang nila papa.

Mamuhay mag-isa ang pangarap ko talagang gawin. I want to stand alone in my own feet. Yon tipong you don't need help from the others, basta ikaw lang. Pero sa kasawian palad di yon nangyari. Since I was" SPECIAL" i LEARN to hide myself in the world. And it feels like hell. Everyday I live as if I am an ordinary person.  I need to live  not for me but for my family. I want to protect them using my gift/ curse. And in the process I learn to control it.

But do you want to know what makes me " SPECIAL"?

Well, let me enumerate it for you:

I................................

- CAN MAKE THE TIME STOP

- CAN READ YOU LIKE A BOOK

- CAN HEAL

-  SINGLAKAS KO SI INCRIDIBLE HULK

- SINGBILIS PA NG KIDLAT

- AT ISA AKONG IMMORTAL

Pero lahat ng yan ay may kabaliktararan.  I can help........ but each hibla ng buhok ko will turn to red.

At ang malala pa ay bawal kong isakripisyo ang aking sarili sa iba kasi lahat ng mayron ako ay mawawala including my family. At yong pagiging immortal ko ay di makakatulong pagnangyari nga ang pagsasakripisyo ko kasi malalaman lang naman yon ng taong nagsumpa sa akin o let me say nagbigay nito. Sa ngayon, in the process tinanggap ko na lang ito ng buong buo. Wala naman akong magagawa. Kahit di ko ito kelangan talaga. Pero sabi nga ni mama " nandyan na yan gift man o sumpa tanggapin na lang natin" .  So no choice ako.

  Knock knock knock

"NISSSSSSSSSSSSSSSY!!!!!!!!!"

Boggggggsssssh. Aish ano ba naman yan kong makasigaw parang nasa kabilang bundok lang siya. Sakit tuloy ng puwet ko. Tsssssss.

" Vanessa Cecilia, wake up!" sigaw n papa sa may pinto. "Patay si papa pala. Ano na kaya oras ngayon" bulong ko sabay tingin sa side table ko. Nagulat na lang ako ng mapagtantong mag tten am na pala. Shit!

" Opo gising na, thank you" I said.   " Make it fast!" dagdag pa niya.

Wala na pala si mama sa tabi ko. Aish, kala ko pa naman gigisingin niya ako. Dali dali akong tumakbo sa banyo para maligo.

After 48 years. tadangggg! Im done.I wear simple black dress with matching simple doll shoes. Light make lang ang ginawa ko kasi nga I was bless to have a beautiful face naman. (Oh diba concieted lang ang peg ko.hehe) After matapos kong okay na ang suot ko ay agad na akong bumaba.

Simpleng breakfast lang ang nakahain pero masaya kami kasi nga kompleto at magkakasama kami sa hapag kainan. We do talking talking lang naman as usual. Were not rich or poor pero nakakain rin naman sa tatlong beses isang araw. Many people told me na napaka yaman kuno namin pero my parents said na sakto lang daw. Wala naman daw sa pera yan nasa pakikitungo at ugali daw dapat mayaman kami. Yong pera daw kasi di naman daw madadala sa langit. Kaya pinalaki kaming mabait at mapagkumbaba at hindi mata pobre.

After kain at usap namin ay lumarga na kaming apat nila papa at kuya sa mga trabaho namin. Si mama ayon nasa bahay gusto kasi ni papa na nasa bahay na lang ito. Oh diba ganyan ka love ni papa si mama. Minsan nga naiingit ako sa kanila. Natanong tuloy sa sarili ko PALAGI na , may nakalaan kaya sa akin?

Special Girl meets the Most Influential Mafia Boss ( ON - HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon