forty six. |
*play days gone by by day6!
-
Third Person
perspective.Nakaupo lang si Maggie sa swing habang nag-iintay na dumating si Daine. Gusto rin kasi nyang makilala ito at malaman kung totoo ba ang sinasabi ng mga kaibigan nya.
10 minutes na ang lumipas pero wala pa rin si Daine, "Dadating pa ba yon?," sabay na sabi naman nya at may biglang naupo sa swing na katabi nya.
"Dai-," hindi na nya natuloy ang sasabihin dahil hindi naman si Daine ang dumating, si Seungmin. Si Seungmin na ex nya ang dumating.
Bigla namang tumunog ang phone nya na ibig sabihin ay may notification:
Daine Choi
uy hello sorry :( i can't make it today, may emergency bigla dito sa bahay...
"Bat ka nandito?," rinig nyang tanong ni Seungmin. Hindi nya alam kung sasagot ba sya o hindi dahil malamang, kapag nagsimula silang mag-usap, alam ni Maggie na maiiyak lang sya.
Ayaw naman nyang magmukang affected pa rin kaya nag-ipon sya ng lakas ng loob at huminga ng malalim, "Si Daine. She told me she wants to meet up kaya nandito ako."
She heard the man beside her sighed deeply, "Sinet-up ata tayo. How have you been? Kamusta ka na? Ayos ka lang ba?," Maggie can't help but to feel nostalgic. Seungmin always checks up on her, kung ayos lang ba sya at ano nang ganap sa buhay niya.
"Ikaw kaya barilin ko tas sabihin kong stay alive? Syempre, I'm not fine. Who do you think will be kung iniwan ka na lang basta-basta ng walang paliwanag?"
Seungmin sighed again, and again. Ayaw pa sana nyang sabihin pero kung hindi ngayon, kailan?, "May rason naman ako."
Bullshit na rason.
"I was planning to tell you about it that day but seeing you so happy, hindi ko kinaya," seeing me so happy, kaya hindi mo kinaya?
"I have other plans after we graduate, Maggie," plano? Anong klaseng plano?
"I have other plans na hindi ka kasama."
I have other plans na hindi ka kasama
I have other plans na hindi ka kasama
I have other plans na hindi ka kasama
Ano bang mas masakit? Makipag-break sya sayo ng walang rason o malaman yung rason nya na wala ka sa mga magiging plano nya sa buhay?
"Alam mo namang kahit ano pa yang plano mo, susuportahan naman kita, diba?," hindi na mapigilan ni Maggie na maiyak. Sa lahat ng bagay na ginagawa ni Seungmin non, hindi sya kumokontra, lagi lang syang nakasuporta.
"Alam ko naman yon. Pero I want to be happy on my own. Gusto kong sumaya ng ako lang. I want to meet new people, makaranas ng heartbreak. Ang babaw ng rason pero wala, eh."
"Ano bang magagawa ko, tapos na. Tapos na tayo," Maggie said as she stood up and Seungmin stepped an inch closer to her and hugged her.
"I know sorry would not be enough for those years na magkasama tayo, pero with this, we can grow stronger, and we can grow more as individuals," he finished his sentence and kissed Maggie on the forehead, knowing how she loved that specially if it was from him.
Minutes have passed and they pulled away, Seungmin cupped her cheeks and wiped her tears away, and pulled the both side of her lips, forming a smile. "Always smile, yeah?,"
Ah, what happy days
Now though there won't be more
I'm going to leave them in the past
Atlast, Maggie's heart had found its peace, and she could now walk forward again.
Atlast.
BINABASA MO ANG
DAY6. ksm
Fanfic[ skz #1 ] wherein kim seungmin broke up with her in a day6 concert © tokyohwangs