MIKEE POV
Monday na ulit and we're going to school na. Si Gross ang kasabay kong pumasok dahil nga diba magkasama na kami sa iisang bahay? Kaya wag na kayong magtaka.
"Bye wifey." Paalam niya atsaka ako kiniss sa noo.
"Bye." Paalam ko din at napangiti habang nakahawak sa noo ko.
Habang naglalakad ako ay may nakasalubong akong isang babae. Maganda siya at matangkad.
"Hi! Can I ask you?" Nakangiti niyang sabi kaya napangiti din ako. Pero mas gumanda siya kapag nakangiti siya.
"Sure." Nakangiti kong sabi sa kanya na ikinatango tango niya naman.
"Do you know where is Gross room?" Nakangiti niyang tanong pero ako biglang nawala yung ngiti sa mukha.
Ano kaya to ni Gross? Tanong ko sa isipan ko.
"Sa kabilang building in third floor." Pekeng ngiti na sabi ko sa kanya.
"Anyway. I'm Glazier. Fiance of Gross." Pakilala niya atsak ako iniwan na tulala at pinaprocess pa yung sinasabi niya.
Fiance? Glazier? Fiance? Glazier? Anong ba pinagsasasabi ng babaeng iyon? Ako diba yung fiance.
"Uyyy!"
"Ayyy Fiance!" Gulat ko sabi at masamang tingin ang pinukaw sa taong nanggulat sa akin.
"Ayiehh!! Iniisip niya yung fiance niya." Panunudyo sa akin ni Alexei kasama si Azalea.
"I'm not." Sabay lakad ko pauna sa kanila.
Sino ka ba talaga Glazier huh? Hindi kaya siya talaga ang totoong fiance ni Gross??
"Hintayin mo nama kami pwenie/lukaret!" Sigaw ng dalawa kaya mas binilisan ko yung paglalakad ko.
Wala ako sa mood ngayon! Nababadtrip ako hindi dahil sa dalawa kundi dahil dun sa Glazier na yun.
Wahh!! Mababaliw na ata ako kakaisip dun sa Glazier na iyon. Sino ba kasi yun at kailangan niya pang sabihin na fiance siya ni Gross?
"Ano walang balak pumasok?" Azalea
Kung tanungin ko kaya si Gross mamaya? Ayst! Hindi pwede.
"Uyyy!" Alexei
Ano ba dapat? Eh kung itanong ko kaya kay Craige? Yun naman yung bestfriend ni Gross diba? Tama tama.
"MIKEE ATHENNA YNNA!!!"
"Ayy Craige!" Bulalas ko kaya pinaningkitan ako ng mata ni Alexei. Nagpeace sign lang ako sa kanya at iniwan silang dalawa ni Azalea sa labas.
Paktay na! Baka isipin pa ni Alexei na inaagawan ko siya. But it's not true. Kakausapin ko lang naman si Craige, maybe para malaman ko kung sino ba yung Glazier na yun.
Naramdaman kong may umupo sa tabi ko kaya iniiling ko yung ulo ko para kahit papaano ay mawala sa isip ko yung pag iisip dun kay Glazier.
Pero wahh!! Kahit anong gawin ko mukha nung Glazier ang nakikita ko at nakangiti pa ito habang sinasabi niya sa akin na fiance daw siya ni Gross.
I need to talk to Craige na talaga. Kailangan ko ng malaman or kaya isasama ko si Alexei para may back up ako. Bahala na nga.
"Ayos ka lang ba?" Nag aalalang tanong sa akin ni Alexei.
"Oo naman." Sabay ngiti ko at tumingin na sa unahan. Nangunot naman yung mata ko ng nagkaklase na pala si Ma'am.
"Paano nangyari yun? Wala naman akong narinig na greetings sa kanya?" Bulong ko at saka ulit tumingin sa unahan.
"Paano'y tulala ka." Sabat ni Azalea kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"Yeah!" Sang ayon ng tatlo kaya siniringan ko na lang sila ng tingin na ikinahagikhik nilang lima. Yes! Lima kasi kasama na dun si Alexei.
************
"So ano nga kasi ang problema mo?" Tanong sa akin ni Carmella. Sasabihin ko ba? Kaibigan ko naman sila kaya ayos lang naman ata na sabihin ko din sa kanila yun.
"About Gross." Sabi ko sabay kagat ng ibaba kong labi. Kinakabahan kasi ako if ever na may alam sila dito.
"What about Gross?" Seryosong tanong ni Alexei. Ayst! Nagiging OA na naman ang lukaret na ito.
"May nameet ako kaninang girl. Actually hindi siya mismong meet but nagtanong siya sa akin." Pabitin kong sabi atsaka sila tiningnan isa isa na naghihintay na pala sa susunod kong sasabihin.
Akala ko pa naman si Craige ang mapagtatanungan ko tapos sa liman ito ko lang din naman pala maitatanong. Si Azalea at Alexei kasi hinila na agad ako papuntang cafeteria at nakasunod na din ang tatlo sa amin. Kaya ito ang ending, sa kanilang lima ko maitatanong.
"May balak ka pa naman dibang tapusin?" Asar na tanong ni Kim kaya napasinghap ako. Tss. Mga interested eh.
"Tinanong niya sa akin kung saan ang room ni Gross. Nung nasabi ko na bigla siyang nagpakilala at sinabi niya din na fiance daw siya ni Gross." Patuloy ko at napahalumbaba pagkatapos kong sabihin sa lima.
"What is her name?" Tanong ni Azalea kaya napatingin ako sa kanya at seryoso itong nakatingin sa akin.
"Glazier." Sabi ko at napabuntong hininga. Kapag talaga nababanggiy or naiisip ko ang pangalan na iyon napapasinghap, buntong hininga at napapatulala ako.
"I knew it!" Sabay na sabi ni Azalea at Kim na ikinataka ko sa kanila dalawa. What I mean is kami palang apat.
"What do you mean guys?" Tanong ng kambal. Hindi na ako umimik at hihintayin ko na lang ang isasagot ng dalawa.
"Kilala ko yung sinasabi mo pwenie. Nasabi na kasi sa akin ni kuya yun." Sabi ni Azalea at tumingin kay Kim. Nagtanguan silang dalawa na lalo naming ipinagtaka.
"Then?" Nakakunot noong tanong ni Alexei. Hahaha! Atat na tong malaman kaya yan nakakunot na ang noo.
"Her full name was Glazier Angelic Torres ang Ex Girlfriend ni Gross." Sabay na sabi ni Kim na tatango tango pa.
"Ex na naman pala eh. Then why she said that she's the fiance of Gross?" Napatango na lang ako sa tanong ni Carmille na nanggigigil na kasi kinakain na niya pati tinidor.
"Hindi ko alam. Basta ang sabi sa akin ni Kuya na kaya daw hiniwalayan ni Gross si Glazier ay dahil may jowa daw ito bago pa sila maging ni Gross." Kibit balikat na sagot ni Azalea.
So Ex lang pala siya tapos kung makasabi ng fiance niya si Gross eh hamak ng Ex lang naman pala.
Naku! Lalong nagiiba ang timpla ng utak ko ngayon ahh.
Sana lang wala ng nararamdaman si Gross sa kanya. Sana lang talaga. Huhuhu! Ayoko kong maging NBSB na lang habangbuhay. I don't want that!
YOU ARE READING
One Of The Six Prince's Is My Fiance!? (COMPLETED but being EDITED)✔️
Teen FictionWhat if you met the Six Princes? What if one of the princes that you've met becomes your fiance? What would happen if the two of you didn't know each other then the next day, both of your parents announced that you two are now engaged and getting ma...