Chappie Twenty Five

1K 34 0
                                    

THIRD PERSON POV

Maagang nagising si Gross at masaya itong nagtungo sa kitchen upang ipagluto ang fiance niya. Nagluluto ang binata ng hindi nawawala ang ngiti sa labi.

Matapos magluto ang binata ay nagtungo na ito sa kwarto ng fiance/ng taong mahal niya. Oo. Mahal niya na si Mikee pero hindi niya alam kung kailan ito nangyari. Nalaman niya na lang isag araw na kapag hindi niya nakikita si Mikee ay malungkot at lagi niya itong gustong makita.

Alam ng binata na sobrang bilis ng pangyayari pero masaya siya dahil yung babaeng mahal niya ay magiging asawa niya kahit na Arranged Married lang sila pero ang nais ng binata ay totohanin na at hindi lang dahil sa pagkaka-Arranged Married kaya sila nagpakasal. Gusto niya na magpakasal dahil mahal niya ang fiance niya. At hihintayin ng binata ang kaarawan ng dalaga dahil iyon ang araw ng kanilang kasal.

Kakatok na sana ang binata ng bigla na lang bumukas ang pinto at niluwa nito ang halatang bagong gising na fiance. Ngiting ngiti itong nakatingin kay Mikee.

"Anong ginagawa mo dito?" Gulat na tanong ng dalaga pero bakas sa boses nito ang pagkasuplada.

Isa ito sa mga katangian ni Mikee. Ang pagiging suplada sa taong una niyang makikita at kapag wala siya sa mood ganyan siya. Pero kadalasan ang dalaga ay malambing pagkagising na pagkagising nito.

"Tatawagin ka sana para sa breakfast." Alanganing sabi ng binatang si Gross dahil nasesense niya ang pagkawala sa mood ng dalaga.

"Ganun? Sige. I'll be there." Sabi ng dalaga at saka pumasok ulit sa loob ng kwarto niya. Napasinghap na lang ang binata sa takot at alinlangan sa dalaga kaya bumaba naulit ito papuntang kitchen

Nanghintay lang ang binata at maya maya pa ay dumating na ang dalaga na ngiting ngiti hindi kagaya kanina na wala ito sa mood.

"Hmmm." Amoy amoy nito sa mga pagkain nanakahanda sa dinning nila.

"Ikaw lahat nagluto nito?" Manghang tanong ng dalaga. Mamamangha talaga siya dahil bukod sa lalaki ito at siya ang babae ay siya pa ang hindi marunong sa kanilang dalawa ang hindi marunong magluto.

"Aha!" Nakangiting sabi ng binata na ikinangiti din ng dalaga.

"Let's eat na." Sabi ng binata at nilagyan na ng pagkain ang pinggan ng dalaga at bago pa ang kanya.

Tahimik lang ang dalawang nagkakainan at wala sa kanila ang nagsalita. Hanggang sa makatapos sila ay wala pa ding nagsalita.

"Ako na lang ang maghuhugas ng mg pinagkainan natin." Presinta ni Mikee sa binata.

"Tulungan na kita." Nakangiting sabi ng binata pero inilingan lang siya ng dalaga.

"Nah! I insists." Nakangiting sabi ng dalaga at pinagkukuha na ang mga pinggan at dinala ito sa sink.

Nang madala na lahat ng dalaga ay nag umpisa na itong maghugas ng plato habang ang binata naman ay naglilinis ng table sa dinning. At ng matapos ang binata ay agad itong nagtungo sa living room para sagutin ang tawag.

"Hello?" Gross

"Ijo, kamusta kayo diyan?" Parents of Mikee

"Ayos lang po kami dito tita."

"Ganun ba? Sige na! Kinamusta ko lang kayo."

"Sige po."

Agad namang bumalik na si Gross sa dinning at niligpit yung basahan na ginamit niya at dinala ito sa labahan.

Napangiti na lang ang binata ng marinig niyang kumakanta ang dalaga habang naghuhugas ito ng plato. Hindi naman ganun kasama ang boses pero nasa tono naman ang dalaga.

REIGN POV

"WHAT!?" Gulat na tanong ko kay Kuya.

"Lower down your voice Reign." Sita sa akin ni Kuya Aiden
Duhh! Sino kaya ang hindi magugulat kung sabihin sayo ng kuya mo na hindi lang si Gross ang naging fiance ng bunso namin dahil may mas nauna pa pala dito.

"Kasi naman kuya. Nakakagimbal yung sinabi mo." Sabi ko habang pinipilit ko pa ding magsink in sa utak ko yung sinabi ni kuya.

"I'm sorry if ngayon ko lang nasabi."

"Kuya, wag ka po sa akin magsorry. Kay bunso ka dapat magsorry kayo nina mommy and daddy." Sabay indian sit ko sa kama ni kuya. Pinapunta niya kasi ako dito dahil may sasabihin nga daw siya sa akin.

"We will but maybe next day." Sabi ni kuya at napasalampak sa kama niya at bumuntong hininga ito.

"Hayst! Ang dami na nating kasalanan kay bunso." Out of the blue na sabi ko sa kawalan. I know na narinig yun ni kuya kasi kami lang naman ang magkasama dito sa kwarto niya at magkatabi pa kami.

"Yeah! And sana masabi na natin yun before her wedding." Malapit na nga pala yung wedding ng bunso namin at ni Gross.

Kasabay ng birthday celebration ni bunso ay kasal niya naman kay Gross. And I feel na mahal na nila ang isa't isa kaya masaya ako but I didn't know if alam na nila kuya yun or alam na talaga nila at ayaw lang nila sabihin.

"What if bumalik or dumating yung first fiance ni bunso?" Tumingin ako kay kuya ng tanungin ko yun sa kanya. Agad agad naman siyang napatayo at titig na titig sa akin.

"No! Hindi pwede na sirain nila yung wedding ng bunso natin." Seryosong sabi ni kuya at agad itong tumayo. Sinundan ko lang siya ng tingin na naglakad papuntang pinto ng kwarto niya.

"Diyan ka na muna. I want to talk to mommy and daddy." Sabi niya at tuluyan ng lumabas ng kwarto niya.

Napasinghal na lang ako na napahiga sa kama ni kuya. Sana naman wag mangyari yung naisip ko. Get that bad thoughts out of my mind.

SOMEONE POV

"Wait me babe! And you will be back on me." Nakangisi niyang sabi habang nakatingin sa picture nilang dalawa ni Gross.

"Hindi kayo magkakatuluyan ng babaeng yan dahil hindi ako papayag na makasal ka sa iba except sa akin." At humalakhak ito ng tawa na nag echo sa pamamahay niya.

"I can't wait to see you again." Sabi nito at saka uminom ng wine.

OTHER SOMEONE POV

"No Dad! I will never do that. I'm happy with my fiance now. Please don't make a scene on Tita Kath's daughter's wedding. Please dad! Just move on!" Sigaw na sabi ng binata sa kanyang ama.

"No! I will do that whether you like it or not." Final na sabi ng ama nito at iniwan siya sa silid niya.

Hindi alam ng binata kung ano ang gagawin niya kaya tinawagan niya ang kanyang ina para sabihin dito ang pakay ng ama sa araw ng kasal ni Mikee.

"Mom please, help me to make daddy's stopped on his nonsense thoughts. Please mom. Let us change and move on, and besides I know it's all daddy's plan. Please mom! I'm begging you." Umiiyak na sabi ng binata sa kanyang ina. Dahil alam ng binata na mula umpisa ay plano na ito ng kanyan ama.

"I will son. I promise." Napangiti ang binata sa sagot ng ina.

"Thank you mom." Masayang pasasalamat ng binata

"You're welcome my son." At agad ng inend ng call ng kanyang ina ang tawag.

Masaya namang napatingin ang binata sa fiance niya na nasa garden at nagdidilig ito ng halaman.

Sana matapos na ang lahat ng kahibangan ni daddy. Sabi ng binata at saka ito lumabas ng kwarto niya para daluhan ang fiance niya sa garden nito.

One Of The Six Prince's Is My Fiance!? (COMPLETED but being EDITED)✔️Where stories live. Discover now