^^/
/
Pagkatapos kong mabayaran ang trycicle driver ay agad kong tinahak ang daan papunta sa amin.Our baranggay is not that 'skwater' still there are still silly childrens who don't wear underwares while running,and malicious neighboors,the thing that pissed me in this baranggay is the parents of the childrens,atleast they need to take care of their child more that they take care of their neighboors action.But aside from that there's no wrong about this baranggay,our baranggay is clean and the baranggay officers always survey that each one of this baranggay should have a garden and by the end of the month they have a gardening contest or landscaping contest.
"Hi,ateee!!"bati sakin ng isang bata sa kanto.
"Hello!nag-aral kaba?"masayang tanong ko sa bata.
"Hindi ate!si mama kasi di ako pina-aral at walang maghahatid sakin."nalungkot naman ang bata.
That's really one of my problems here an daming tamad dito,pati paghatid sa bata 'di magawa!it would be okey kung kaya na ng bata tumawid ng kalsada but imagine 5 to 6 years old going to school alone and crossing roads!nakakatakot yun.
"Anong oras ba ang pasok nyo?"tanong ko paglapit ko sa bata.
"Alas otso yata ate."nakangiti nyang sambit.tumabi naman ako sa inuupuan nyang kahoy galing sa puno.
"Bukas gumising ka ng maaga at punta ka sa amin,ako maghahatid sayo,tapos pag may assignment ka punta ka samin tutulungan kita!"lumiwanag pa lalo ang mukha ng bata sa sinabi ko,what an angel...
"Talaga ate!deal yan ha?!pramis?"nagpinky swear pa kaming dalawa.
Communicating with this little angel is my stress reliever,yung feeling na exhausted ka sa school tapos may sasalubong sayong bata yung 'di nag-iinis ha?napakasarap sa pakiramdam non!parang mawawala ang mga pangamba mo sa mundo.
"Sige na bennie umuwi kana at dumidilim na uuwi narin ako."paalam ko sa batang si bennie,noon ko pa to nakakausap ngayon ko lang nalaman ang pangalan.
"Bye ate!"kumaway siya sa akin at lumiko sa kabilang kanto.di parin nawala ang ngiti ko sa labi ko.hayyy.
Masaya kong tinahak ang daan sa amin,ang raming tambay sa tindahan malapit sa ami pero di naman ako natatakot dahil mababait naman sila.
Nagpa hum hum pa ako papuntang bahay parang kulang nalang lagyan ang ulo ko ng karatulang 'I'm happy inggit kayo!'^^
"Qua!"tawag ni shiela sa akin,kapit bahay namin.
"Bakit?"kunot noo kong tanong dahil parang ang laki ng problema nito.
Di na siya sumagot,pero itinuro nya ang bahay namin.
"Anong nangyari!!!bakit nandito sa labas ang gamit namin?!"tanong ko kay shiela.
"Qua,pinalayas na ata kayo!"natatarantang sagot niya.
"Putang shell yan!bakit?!"wala sa sariling tanong ko!letse!nakapagbayad naman kami ah?gaguhan lang?
"Aba ewan ko!"sagot ni shiela.
Agad kong tinawagan si mama dahil di ko alam kung anong gagawin ko.
"Mama..."naluluha kong simula.
"Inilabas na po lahat ng gamit...nagbayad naman tayo ah?"di ko na talaga mapigilan 'tong tang-inang luha ko!"Kwen...'di ko nabayaran.."kalmadong sagot ni mama.
"Ano?ma!sabi mo binayaran mo!anong gagawin ko!anak ng!-"muntik ko nang malimutan na nanay ko pala to-ay bad!"-mama ko..."kinalma ko ang sarili ko baka magmura ako nito.