🙈
"be sino ka pair mo?"kinalabit ako ni france pagkatapos kaming ipares-pares ng aming guro para sa aming Science project.
"Si Gonazalo.Masipag ba yun?"nakangusong tanong ko.Honestly,I'm not familiar with my classmates,kahit yung iba di ko pa kilala kasi kung di ako interesado ay 'di ako nagsasayang ng oras sa mga bagay na yan,but it's kinda weird to call them 'hey',yes!it happened many times na ang tawag ko sa kanila ay ganun dahil 'di pa naka rehistro ang pangalan nila sa utak ko!mahina memorya ko eh!
"Naku!!'be iba 'yan!napaka active nyan!sa social media nga lang!balita ko binabayaran nya lang ang ka mga ka group niya para sa ambag niya!puro pera...walang gawa!"matabang na umiling si france.
"That's good."wala sa sariling sagot ko.
"Anong 'that's good'?!okey lang sayo?,ehh!'be iba ka!baka gusto mo palitan ang statue ni rizal?!'..."tumayo siya at pumalakpak."....Queennie Sanchez,ang pinaka mabait na groupmate!No sweat all money!tumatanggap ng mga dumbell"nag kunwari pa syang bumuhat ng dumbell.
"Tsss..ang ibig kong sabihin ay dahil ka pair kami tuturuan ko siyang gumawa ng sariling sikap!pakain ko sa kanya yung pera nya!tapos di ko ipapalunok kasi syempre sayang!pero seryoso...tuturuan ko siya pagdating dito baka matauhan siya"natatawang umiling ako sa sariling iniisip,I'm thinking not to help her this time and at the end i'll lend her my money para naman malaman nya kung gaano ka nakaka insulto ang ginagawa nya!
"Aba!goodluck!mataray yung gaga!wala nga yung paki kung may bagsak o wala,pero pag may ganap ang social media accounts ay malaki paki nun!ganda nga may red ink naman ang card niya"umirap si france habang nagsusulat ng kung anu-ano sa papel nya.
3:30,napatingin ako sa relo dahil ang tagal naman dumating ng last subject teacher namin!tatlong araw na siya absent ng walang pasabi!baka gi-nowst kami!chour!ex ko ang pala ang nang ghost!hehehehe
Joke!wala akong ex!pero may Y ako!joke ulit!
"Sanchez,sama ka sa birthday ko ha?may kaunting salu-salo sa bahay...hehehehe"teka,ano bang pangalan nito?!invited ako sa birthdah pero di ko alam pangalan nya.edi wow!
"S-sige..."dadagdagan ko pa sana ng hula kong pangalan,eh baka mali di pa ako iimbitahin!sayang yung lamon!
"Ako nga pala si Andrew baka di mo matandaan,tinatawag mo kasi akong 'hey!' "Nagtaas baba pa ang kilay niya habang nilahad ang palad niya sa akin.
"Okey,magmememorize pa ako bukas ng pangalan niyo kaya easy lang,HAHAHAHA"di ko tinanggap ang kamay nya at nag gesture lang ako.
"Ano?di mo pa talaga na mememorize pangalan namin?!naku!tsk!tsk,tsk!"nagkamot pa siya ng ulo.
"Di ko naman kasalanan,kasalanan naman nyo yun,sadyang wala kayong substance na makakapag curious sa pag-iisip ko kaya wala akong interest sa inyo,di kasi kayo utang"ngumisi ako habang binubulong ang pang huling linya ko.
"Hu?"nalito naman si andrew?diba?andrew!
"Joke lang!kailan pala ang birthday mo?"tanong ko habang naghahandang magsulat.
"Ah!sunday ang bithday ko pero sasabado tayo magcecelebrate."sagot niya.
Naalalako bigla si binnie!naku!di na ako sigurado kung makakapunta ba ako!
"S-sige.susubukan ko.Happy Bithday"nakangiti kong bati.
"Di ko pa naman bithday.."umiling siya at ngumisi
"Alam ko,kailangan ko lang gawin to para maalala ko kaya manahimik ka nalang"umirap ako sa kanya.
"Talagang si sanchez oh!mataray!nakakatuwa naman na kaklase kita!sayang nga lang may memory loss ng kaunti"he acted as if he's pinching someone while laughing hard.