Chapter 14

8.8K 303 11
                                    

KYLIE POV

Dalawang linggo na ang nakalipas simula na nangyari yung sinabi ni Sir Sa akin. Na-iilang ako sa tuwing magkaharap kami pero hindi ko masyado pinapahalata. Pero parang baliwala lang yun sa kanya. Ang awkward naman kasi na para na rin niyang sinasabi na gisto niya ako. Ayoko ding mag assume kasi baka sa huli ako din yung masaktan.

Palagi naman akong tumatawag doon kina mama. Palagi ko rin silang kina kamusta. At para mahibsan ang iniisip ng dahil sa sinabi ni sir ay tinawagan ko rin si Des para naman malaman ko kung ano ang gagawin ko.

Flashback

Dinial ko ang number ni Des pagkalabas ko ng kwarto ni Sir. Hindi kasi ako mapakali parang sasabok ang puso ko sa sobrang bilis ng tibok nito.

Ring ring ring

"Hello best, Kamusta?" bungad niya sa akin.

"HE-hello best?"

"Best may problema ba? Nasaan ka? May nanakit ba sayo? Narape ka ba?" Taranta niyang sabi.

"Over Acting lang best?"

"Ah, Kasi naman kasi parang kinakabahan yang boses mo, Ano bang problema?"

"Best," bumuntong hininga muna ako.

"Si sir Stephen kasi, sinundo ako sa school kanina, tapos sinabihan niya pa ako na, I CANT IMAGINE MY LIFE WITHOUT YOU," panggagaya ko sa boses ni Sir.

"Best anong ibig sabihin noon?"

"Sinabi niya yun best?" Gulat na sabi niya.

"Bakit best?"

"Wala lang, nasabi niya siguro yun kasi sa pag-aalaga mo sa kanya," parang walang gana niyang sagot. Kahit kailan talaga itong si Dessa may pagka loka-loka.

"Ganoon ba yun best?" Parang hindi makapaniwala sa sagot niya

"Oo best kaya wag kang mag assume ha."

"Hindi naman ako nag aasume best eh."

"Best alam mo naman na mahal kita diba? Ayoko kong makita kitang umiyak dahil sa lalaki. NBSB kapa naman," natatawa niyang sabi.

End of Flashback

Kasalukuyang nandito kami ni Stacy sa library dahil may kailangan kaming gawing report. At hanggang ngayon hindi parin ako mapa kali dahil sa sinabi ni Sir. Napaparanoid na ako. Iniwiksi ko naman ang ulo ko para matanggal ito sa isip ko at napabuntong hininga.

"Ky do you have problem? Kanina ko pa kasi napapansin na panay buntong hininga mo," maarteng tanong ni Stacy. Kahit ganyan siya alam ko naman na totoo siyang tao.

Nagdadalawang-isip naman ako kung sasabihin ko o hindi. Pero kailangan ko talaga malinawan. Hindi talaga ako mapakali.

"Ahmmm Stace, pagsinabi ba sayo nang isang tao na, I CANT IMAGINE MY LIFE WITHOUT YOU, anong ibig sabihin noon?"

"May nagsabi niyan sayo Ky? Lalaki ba?" nakangiting sabi niya na nanlalaki ang mata.

"Ahh hindi sa aa-kin. Do-doon sa kaibigan ko, Oo tama sa kaibigan ko, At lalaki ang nagsabi," kinakabahan kong sabi, ayoko ko naman kasing sabihin na galing sa boss ko ang mga salitang iyun.

"Well I think there is special feelings involve. Kasi parang sinasabi na rin ng lalaki na
"I cant live without you!"
Ibig sabihin special yang kaibigan mo doon sa lalaki. Minsan kasi Ky its one of the way para mag confess ng feelings to the other person. Pero syempre dapat may assurance para sure na sure talaga. Masakit kaya mag assume yung akala mo may gusto siya sayo pero yun pala wala," mahabang paliwanag niya.

MAID IN MANILA ( Completed ) UNDER EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon