Promise.
Eunice PoV.
Isang linggo na nakalipas Wala parin kami kibuan ni Liam lalo lalo na kapag nakakasalubong ko sya sinasamaan nya lang ako ng tingin.Gusto ko syang kausapin ulet o magpaliwanag man..Pero di ko magawa di ko alam kong pano simulan..
Ngayon nasa Kwarto ako nagbabasa ng magazine nasa sofa ako nakaupo at ang mga binti ko nakapatung sa Lamesang maliit.Nakabukas ang Bintana at Pinto.Tanghali ngayon kakatapos ko lang din kumain..Na nakarinig ako ng Takbo at sisigawan sa labas ng pinto.
Binaba ko ang Magazine at Nag tungo doon..Sumilip muna ako bago nagpakita sakanila..Ba't ang daming doctor at Nurse sa kwarto ni Liam?
Gulat ang iba na nakita ako salabas.May isang Nurse na lumapit sakin. "Miss Pasok muna kayo."Sabi ng Nurse. "Ano po nangyare sa loob?"Sabay turo ko sa kwarto ni Liam..
"Miss Pumasok kanalang po.."Ulet ng Nurse pero di ako nakinig Kaya Tinalikuran kulang sya at Tumakbo patungo sa kwarto ni Liam..
Nilibot ko muna ang tingin ko sa Kwarto nya nawala ang kulay nito bumalik sa dating kulay puti,Ito yung unang pagkakataon pumasok ako sa kwarto nya.Bumigat ang pakiramdam ko..
Why?!!
Nakita ko ang Nakahiga na paa pero di ko maklaro ang mukha nya na ngayon Ang daming Nurse at Doctor nakapalibot sa kanya..Ano nangyare kay Liam?
Nang-umalis ang isang kasamahan ng Doctor doon ko nakita ang kaawang awa at naghihirapan si Liam.Nakahawak ito sa ulo nya at nakapikit Siguro Nahihirapan sya sa sakit nya.Siguro Masakit ang ulo nya siguro ito na yung epekto sa Brain Cancer nya...
Lumipad ang Kamay ko sa Bunganga para magtakip ng panga sa di ko inaasahan.. "Miss lumabas kana."Di ko nilingon ang Nurse na nasa Likuran ko.Sa lakas na sambit ng Nurse nayon kasabay sa pag dilat ni Liam ng mga mata..
Gulat na gulat sya na nakita ako nag dilim ulet ang mukha nya.Pero nakahawak parin ito sa Buhok nya.. "A-anong ginagawa mo rito!!!!"Singal nya kaya bumalik atensyon sakin ang mga doctor at nurse..
"LUMABAS KA!!!LABAS!!"Sigaw nya sakin pero di ako nakinig Kung ikakalabas ko man lang Lumapit ako sakanya namumuo naman mga luha ko..
"Lumabas ka Eunice parang awa muna!!"Ulet nya sakin Umiling lang ako at Umupo sa Kama nya sa Tabi nya..
Nagulat ang mga Nurse at Doctor sakin. "Miss Arguelles Lumabas muna po kayo lalo sasakit ang ulo nng Pasyente.."Ang Doctor pero di ako nakinig..
Hinakawan ko ang kamay nya na nasa ulo nito Ang init..Gulat sya sa ginawa ko.. "Ahh anong gi ginawa mo?"Gulat nya na hinawakan ko iyon..
"Lumaban ka Liam..Diba matapang ka?"Pag uuna ko sakanya nagdilim naman ang mukha nya.. "Pumunta kalang ba dito para sabihin na ipamukha na di talaga ako lumalaban?"Ito yung mahinhin nyang sabi sakin..
"Shhhh,Magiging ok ang lahat Nandito lang ako sa tabi mo."Sabi ko sakanya sabay pagbuhos ng luha ko.Ito yung pagkakataon na hinaplos nya ang pisnge ko.Gusto ko syang yakapin namiss ko tohh..
"Wag ka umiyak Nandito lang ako di ako mawawala."Sabi nya sakin sabay hawak ko sakanyang kamay na nasa pisnge ko..
"Liam sorry Sorry talaga.Sorry na iniwan kita dito Sorry sorry."Sabi ko..Di ko alam kong anong reaction ng mga Doctor at Nurse sa pag e e mute namin ni Liam..
"Nandito lang ako wag kana umiyak magiging ok ang lahat."Sabi nya sakin.Kasabay ang mga Ngiti nya kaya nakita ko ulet ang dimple nya st napangiti rin ako..
***
Sa pagkakataon yon naging ok na ulet kami ni Liam.Di nga nakapiniwala ang Doctor sakin at Nurse Kasi nong oras nayon tumigil ang sakit ni Liam at nakatulog na sya non.Nag usap rin kami ng Doctor Nong dumating ako di na ulet sumasakit ulo ni Liam...Araw araw kasi sya ganon kaya hinahayaan lang ng iba.Sabi rin ng mga Nurse Ako daw yung gamot Nag biruan naman ito..Wala si Doc.Alex dito kaya nag ibang Doctor lang nandito.Nasa Ibang bansa raw si Doc.Alex para makapaghinga naman sya 9Years na kasi sya dito kaya simula non nagbakasyon naman sya..
At Si Ashley naman nakauwi na sa bahay nya.Magaling narin si Ashley sabi ni Liam sakin.Pero Pumupunta si Ashley dito Once a month...
Nandito kami ngayon sa Rooftop Kumakain ng Popcorn.. "Oo pupunta si Dad sa New York gusto ko sana sumama pero bawal e baka di daw kayanin ng puso ko."Paliwanag ko Kay Liam.Nakasuot syang Uniform ng Hospital Nakapajama..
"Yung wala pa ako dito palagi ako pinapasyal nila Mom at Dad sa Ibang bansa."Si Liam naman.Naiinggit tuloy ako...
"Ano napuntahan mo sa ibang bansa Liam?"Tanong ko sakanya kaya bumalik tingin sya sakin at ito naman ang Nakakairitang ngiti nya..
"Gusto mo talaga malaman?"Oum yung dimple nya wahh.. "Ano kasi yon?"Ulet ko..
"Unang napuntahan namin ang Scotland December yon nandon kasi Lolo ko kaya doon kami nag diriwang pasko Kasunod ang London noong summer kami pumunta."Madami sinabi si Liam Sakin Netherlands,Canada,Italy Kung ano ano pa.Siguro Napuntahan nya na ang lahat haha..
"Nakakainggit ka naman Liam kainis!Sana di nako nag tanong,"Sabi ko natawa naman ito.. "Pero alam mo ba Ang di ko makalimutan na napuntahan ko sa Abroad?"Syang nakangiti..
"Ano?"Tumingin ako sakanya at Doon ko nasiilsya ang Malawak nyang ngiti.. "New York Rin.Doon ako huling landing sa Abroad bago ako nakasakit ulet.And ito rin gusto kong mapuntahan.."Sabay ang pag lawak ng ngiti ko..Waghh favorite ko New York wahh lalo tuloy ako nainggit..
Di ko namalayan na nakayakap ako kay Liam.. "Ano nandon Liam Spoil muko Dali."Sabay pag upo ko.Makikinig ako sa oras na ito..
"Bawal"Sabay nya sakin kaya napanguso ako sakanya.. "Dali na kasi Spoil muna tapos e magine ko nalang na nadoon ako tapos tayong dalawa."Sabi ko sakanya..
"Bawal Eunice.Gusto ko pumunta ka roon at Makita mo kung gaano ka ganda."Sabi nya.. "Di naman ako makakapunta doon e."Sabi ko sakanya..
"Makakapunta ka kung gusto mo!"Di ko alam kong asar ba yon o seryoso sya pero nainis ako..Gusto nya ba ako ma Heart Attack?..
"Gusto mo ba ako mamatay maaga!"Tanong ko sabay dilim ng mukha.. "Nope..Basta Tiwala lang Makakapunta ka roon."Sabi nya sabay tingin sa langit kaya tinignan ko ang mukha nya..Ang cute talaga Takte..
"Kaylan naman?"Tanong ko. "Malapit na at Tayong dalawa ang magkasama non.Gusto ko sa December tayo pupunta.."Di ko Gets ang sinabi nya sakin.Seryoso sya december?Ano tatakas naman kami tapos babalik dito ilang taon?!!
"Promise mo yan ahh December!!"Sabi ko sabay ang pagtahimik naming dalawa..
Umupo sya sa tabi ko at sinandal naman ang ulo ko sa Balikat nya..
New York Soon..
BINABASA MO ANG
A Moment of Silent.(Published)
RomanceA Moment of Silent. Eunice Arguelles Liam Valdueza Take Notes:Jeje Ang Story-.-