Cousin.
Eunice PoV
Ilang araw nang nakalipas ganon parin ang eksina Naging busy narin sila mom at dad sa business.Kaya ako naman palaboy laboy minsan gumagala kami ng friends ko minsan TV Marathon kami ng Pinsan ko..Ganito talaga ang buhay ko..
Pera lang?Ok kana!
Next Month aalis si Dada Patungo sa New York gusto ko sumama pero hindi pwede baka di kayanin ng Puso ko Sumakay ng Barko o Airplane Tsaka tungkol rin naman sa Company kung baket pupunta si Dada.Kaya kami dalawa maiiwan ni Mom..
"Hey Mom Mag overnight po daw sila Megan at Jasmin dito."Umupo ako sa tabi ni Mom Im wearing Maong short at croptop.Habang si Mom Nagbabasa ng Magazine.. "Edi maayos aalis rin ako mamaya may mga papelis lang tatapusin."Ngiti ni mom Napabugtong hinga naman ako..
"Hayss,Palagi nalang kayo Busy ni Dad Wala na kayong time sakin."Sabay tayo ko "Sweetie wag kana ma disappoint para sayo naman ang ginagawa namin eh"Sabay abot ng kamay sakin at pinaupo ulet ako sa tabi nya.. "Kasi darating panahon na ikaw ang mag papa takbo sa negosyo natin.."Tumahimik sya at ngumiti sabay haplos sa buhok ko..
"Don't Worry Magpapa check ako sa Secretary ko ng schedule para bonding naman tayo ng Dady mo."Sabay yakap kaya niyakap ko rin sya..Sana ganito nalang..
***
"Wow ah nakakainggit ka Eunice!"Sabay sapak sakin.Kweninto ko kasi sakanila yung sinabi ni Mom sakin kanina so ayon inggit naman si Megan..Pano kasi Pamilyang Arguelles puro abroad puro business palaging Busy.Kaya si Megan sya lang nag iisa sa bahay at ang mga Yaya nya ganoon rin sila Joshua at Jasmin at ang kuya nyang si Ekko..Three Girls at Three Boys lang kami..
"Aray ano ba Kuya!"Sigaw naman ni Jasmin habang binato sya ng unan ni Kuya Ekko.. "TV Marathon nalang tayo!"Si Megan Kaya tumayo ako binuksan ang TV..
Habang nanonood kami Napasulyap ako sa mga pinsan ko Si Megan Busy sa Pag Selpon Si Joshua at Ekko naman nag-uusap habang nanonood si Jasmin Seryosong nanood...
Mayamaya Lumabas ako sa Kwarto ko at Bumaba Nauuhaw kasi ako Kaya Bumaba..Kumusta kaya Si Liam?Di ko man lang nakuha number nya debale ayaw nya rin ako makita ulet?Wait ayaw nya ba talaga?Di naman sya nag sabi na ayaw nya ako mag kita e?
"Eunice!"Napahawak ako sa Dibdib ko ng Ginulat ako ni Megan Lintik na babae toh..
1Years lang agwat namin ni Megan at si Ate Jasmin naman 2Years kaya ako ang pinaka batang Pinsan nila na babae pero may Bata pa samin si Spawn 10 Years old palang sya kapatid ni Joshua habang sila Kuya Joshua 17 turning 18 narin ito si Kuya Ekko naman 21 Years Old Yes tapos na debut nya Turning 22 narin ngayong taon wala pang Jowa o Asawa toh?Gusto nyo?.
"Sino iniisip mo jaan?"Tanong ni Megan sakin kaya napa nguso ako.Sasabihin ko ba sakanya na nag kita kami ni Liam.Nag kita ba talaga o naging malapit na sa isa't isa?..
"Nothing."Malumnay kong sambit..Di muna ngayon.. "Shopping tayo Bukas Eunice Samahan natin si Jasmin."Nakaramdam ako ng Kaba.Naalala ko tuloy yung unang pagkikita namin ni Liam Grabe nakakatitig sya Parang gustong Pumatay..
"Ah haha sorry busy ako bukas lalabas kami ni Ashton."Di talaga kami lalabas ni Ashton pero ganon na mga rin Gusto ko na sya makasama ulet..
"Pinag sabihan kana ni Tita at Tito ah?"Nawala ang Mga ngiti ni Megan at napalitan ito ng Dilim.Nakaramdam tuloy ako ng kaba ulet.. "Megan kasi—."Pinutol nya salita ko ng..
"Don't worry Eunice di ko naman hahayaan mapahamak ka,My God!!."Sabay Haplos sa buhok ko..Napa ngiti naman ako..
***
Nagising ako ng Tinapik tapik pisnge ko si Joshua naman toh.Mahilig kasi Manapik e.. "Tumigil ka nga kuya joshua Puyat ako!"Sabi ko sakanya.Di parin ito tumigil kaya minulat ko ang mga mata ko..Napakurap kurap ako ng Nakita ko si Ashton na ka upo sa gilid ko..Pano toh nakapasok? "Ash-Ashton?"Mahina kung sabi kaya ngumiti sya sakin at Hinalikan ako sa Pisnge..
"Good Morning Babe."Tutoo ba tong nakikita ko?Gosh Namumugay ang mga mata nya..
Bumangon nako sa kakahiga at ngitian sya.. "Nga pala pano ka naka pasok dito?"Tanong ko Nawala ang ngiti nya sakin..
"Ayaw mo ba nandito ako?"Nangdilim ang patingin nya sakin.May nagawa ba akong kasalanan?
"Ito naman si Babe di naman nabiro.Nag tatanong lang ako."Sabay Halakhak ko.Pero ganon parin mukha nya..Palagi kasi Seryoso ey..Di katulad ni Liam?
Wait Liam ba?
"Ako nagpapasok sa kanya."Napasulyap ako sa pinto na nandon si Megan. "Mag date daw kayo Ashton."Balik kay Ashton Namula naman ang mukha ko.Wahh Grabe Sila..
Ako talaga Nag request ng Date ah?!!Ok fine tatanggapin ko nalang sayang naman yung Grasya ahah..
"Kumain muna tayo bago Umalis."Sabi ko Kay Ashton kaya tumango naman ito...Pumupunta lang si Ashton dito kapag wala sila Mom at Dada..
Bumaba kami sabay ni Ashton na nakita ko ang mga pinsan ko Kumakain na sa Hapag..Galing ahh..
"Wow yung Five Star kung Chocolate na ubos na!"Singal ko sakanila na sumulyap ako sa Ref.
Naka upo si Ate Jasmin habang Kumakain ng Pandesal Si Kuya Ekko busy sa pag tawag sa Phone nya si Joshua at Ashton naman nag uusap... "Kumuha ako Isa Eunice salamat pala."Sigaw ni Ekko Na nasa Pinto ng labas..
"Wag ka mag alala Eunice may Five star Hotel naman e pwede mo ko kainin don."Si Ashton Nag init naman pisnge ko ulet ba't kunting banat lang nya Haysss!!!
"Gago Mga bata pa kayo!Ma aral muna bago Landi!"Si Kuya Ekko na papunta dito.Nag si tawanan naman sila..Wait alam nila naba na bumalik si Ashton sakin..
"Nga pala mga Bro.Hihiramin ko muna si Eunice ah."Taas nuo sambit ni Ashton.Kaya ngumiti ako sa mga pinsan ko.. "Geh Wag mo lang Pagabihin si Eunice."Si Kuya Ekko.Pwede na siguro Maging Guard sakin toh Taga bantay ahaha..
"Ito naman mag mo mall lang naman kami."Paliwanag ni Ashton. "Oo nga naman."Si Justin..
"Eh kahit na Bunsong babaeng pinsan natin yan."Si Kuya Ekko. "Ito naman si Ekko!!Eh uuwi naman yan si Eunice e!!"Si Megan na sumambat..
Tinaasan ni Kuya Ekko si Megan kaya Tinaasan rin Ni Megan.Mag aaway naba ito?
"Hoy Tumigil nga kayo.Eh uuwi naman ako ni Ashton e Tsaka Kuya Ekko Di napo ako Baby."Sabay lapit sakanya.. "Kaya Please Wag kana mag alala sakin.Promise naman mag iingat naman ako e."Sabay Hug ko sakanya.
"Ito si Kuya Overeating!!"Sabi Ni Ate Jas kaya Tumingin si Kuya kay Ate Jas. "Eh ano?Ako Yung kapatid mo dito Di naman si Eunice."Natawa naman kami Kaya nilapitan ni Ekko si Jasmin..
"Tumigil ka nga parang bata!!"Kinukulit si Ate Jasmin Ni Kuya Ekko Kinikiliti hahaah kaya natawa kami..
Salamat nanjaan mga pinsan ko para padayahin ako Pati narin Si Ashton..
/*Sorry natagalan pag update haha Thank you po ulet<3
BINABASA MO ANG
A Moment of Silent.(Published)
RomanceA Moment of Silent. Eunice Arguelles Liam Valdueza Take Notes:Jeje Ang Story-.-