Day 3

214 6 0
                                    

Nagising ako na wala na sya sa tabi ko. Kaya naman napagdesisyunan kong maglalakad lakad muna baka kasi andyan lang yun sa tabi-tabi eh.


At tama nga ako nakita k0 syang may sinusungkit na kung ano. Tatawagin ko sana sya nang bigla syang lumingon at nakita ako, agad naman akong ngumiti.


"Oh gising kana pala. Eto pala saging, baka kasi gutom ka na. Hehe."sabi nya na napakamot pa sa ulo nya,how cute^.^

"Thanks. Kagabi pa nga tayo hindi kumakain eh. So ano pala plano mo san tayo nyan?"

"Until now I dont know where they are. But Im sure hinahanap na tayo. Sana lang mahanap nila tayo."


"So wherè do we go now?"I said eating my banana.

"For now maglakad-lakad muna tayo at maghanap ng makakain."

Gaya ng sinabi nya naglakad-lakad kami sa kung saan at naghanap ng makakain at maiinom narin. Nauuna syang maglakad dahil hindi ko naman alam kung saan kami pupunta.

Habang naglalakad may nadaanan kaming isang bangin,nakakatakot dahil napakatarik noon. Hindi ko na natingnan pa ang dinadaanan namin dahil sa takot ko, hanggang sa...

"Sam. Help me." sigaw ko nahulog kasi ako sa bangin dahil sa hindì ko pagtingin don

"Sam..Sam--uel.."mukang hindi ko na yata kaya mahuhulog na ako.


Nung makakabitaw na ako biglang may humila sa mga kamay ko.

"Hawakan mong mabuti ang kamay ko. Hindi kita hahayaang mahulog."buti naman dumating na sya.


Nung sinabi nyang humawak lang ako sa kanya yun nga yung ginawa ko. Lalo akong nagkaroon ng lakas ng loob sa sinabi nyang hindi daw nya ako hahayaang mahulog, feeling ko at sana nga na....


Humawak ako sa kanya kanya naman mabilis nya akong naiangat.


"Ayos ka lang ba? Pasensya na hindi agad kita narinig."


"Ayos lang ako. Kita mo wala naman akong galos, nakakatayo..."


"Sabi mo ayos ka lang eh bakit hindi ka makatayo dyan?"

"Eh pano nga ako makakatayo kung may sugat pala ako sa paa?hehe"

"Tsk." yun lang yung sinabi nya at lumapit sakin patalikod.


"What are you doing?"

"Come and get in."

"No. I dont

Tsk." yun lang yung sinabi nya at lumapit sakin patalikod.


"What are you doing?"

"Come and get in."

"No. I dont like too."

"You sure?"

"Yeah. I can manage to walk."

"0k. If you say so."

Dahil sa sinabi ko muli na ulit sya lumakad palayo para siguro hanapin yung daan kung nasan man yung mga kasamahan. namin. Ako naman sinubukan kong maglakad pero nakakailang hakbang palang ako ay nadapa na ako dahil sa sugat ko na hanggang ngayon ay hindi parin tumitigil sa pagdugo, poor me. Huhu

"I told you. Ngayon gusto mo na bang mag piggy ride sa likod ni Sam?" ^.^

Hindi ko namalayan na nasa harap ko na pala sya at inooffer yung likod nya.

"Thanks."

"For what?"

"For being kind to me even if were not that close."

"Its ok."


"And..."

"And? What?"

"And..for always being there. "

"Hwag kang magthanks kasi may kapalit lahat nang yan. " he grinned

"H-ha?"

"haha, Its nothing...just... Just never mind about that. Ha-ha-ha"

Bakit parang kabado sya. Ano kaya yung sinabi nya hindi ko naman kasi masyadong narinig. 

"Ahm. Jhane?"


"Hmm?"

"Dumudugo pa pala yung sugat mo, dun muna tayo sa may malaking puno dun para malagyan natin ng tela yang sugat mo para tumigil na."


"Ahm. Okay."

Nagpunta nga kami dun sa malaking puno na sinabi nya at binaba nya ako dun. Pagkatapos ay pumunit sya sa shirt nya ng konting tela at nilagay dun sa sugat ko.

"Ayan. Ok na. Dito muna tayo mukang uulan na rin kasi."

"Thanks ulit I owe you a lot." ^.^

"I said dont thank."

"But why?"

"Just because..."

"Just because?"

"Just because.. I dont want to. Just sit there, I will be back." =_=


"Where are you going?"

"I will find food. Just stay there and I will be back before the rain came."

"But Im...scared."

"Dont be. I wil be back quickly. Here..wear this, think of me that I am the one who hug you. Just dont be scared. " after saying thöse, he walk away and search for our food.

Bakit ba kasi antagal nila kaming mahanap it almost two days. 

I dont want to be like this cause everyday na kasama ko sya mas nahuhulog ako sa kanya. Kung dati ay crush ko sya..ngayon yata ay hindi na dahil..mahal ko na yata sya.

Baka pag mas nagtagal pa kami dito hindi ko na mapìgilan ang sarili ko. Bakit ba kasi ang bait-bait nya sakin, ayan tuloy..haist


After a minute dumating na sya na may dalang saging..

Then the rain came..

"Bakit ba kasi hindi pa nila tayo nakikita? Nakakainis naman."he said pouting

"Baka naman kasi sobrang layo na natin kaya ganun."

"Sobrang layo? Gano ba kalawak tong gubat o bundok nato?"

Pagkasabi nya nun hindi na muna ako nagsalita,muka kasing inis na talaga sya. At isa pa nanginginig na kasi ako sa sobrang lamig remember nasa ilalim lang kami ng puno.

Naramdaman ko namang lumapit sya sakin.

"Your shivering."he said then he hug me


"..And hot, you need this."

"P-pe-ro..a-a-yos l-la-ng n-na-man a-a-ko.."

"Just dont.."

Hindi ko na natapos pa ang sasabihin ko then all went black.

Book 1: Seven Days with HIM (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon