"Its rude to stare." parang nagising ang diwa ko sa kanyang sinabi, nakatingin na ito saakin habang may hawak na plato."Sorry" kahit naka tingin ako sa ibang dereksyon ay nahahagip ng mga mata ko na papunta sya sa aking gawi dahan dahan akong bumaling sakanya, huminga ito ng malalim bago nilapag ang pagkain ko sa mesa.
"Eat.." ito,
"tsk...so demanding." bulong ko. Bago nag simulang kumain, umupo ito sa harap ko. nasa pagitan namin ang mahabang lamesa.tumingin ulit ako sa kanya.
"I said its rude to stare.."he said, i let out a heavy sigh....
"Im not staring at you." tanggi ko
"Really?... your not?" his voice is so sarcastic!
"Yes.. Im not." ako.
"No.. you are." ito.
"Im not....." mariing tanggi ko, nauubusan na ng pasenya.
"Yes you ar----"
"Please stop!....inuubos mo pasensya ko!" ako, tinitigan ko sya sa mata bago nag iwas ng tingin. "Kuya parin kita...at ayaw kong may masabi masama sayo.." mahinang boses ko.
"Hhmm" unti-unti akong bumaling sa kanya. "Kung ganon tanggap munang may kuya ka...."
"Bakit may magagawa paba ako kung sasabihin kon----"
"...na anak sa labas?..." dagdag nito. "Kuyang di galing sa mommy mo?..kuyang anak sa ibang babae ng daddy mo?.." na tahimik ako ilang sandali at nag iwas ng tingin, nanaig ang katahimikan sa pagitan namin at na putol lang ng may sumigaw.
"Reyes!!"
"kael pare, pakain!"
"Pare anong ulam??"
Kumunot ang noo ni kael na para bang hindi inaasan ang mga paparating. Tumingin ito saakin, huminga ng malalim bago tumayo at naglakad palabas ng kusina.
"Pucha... anong ginagawa nyo dito?" mahina pero mariing sambit nito. Tsk...Tinuon ko nalamang ang aking atensyon sa pagkain.
"Kael!!!!!.... What sup pare.?" sigaw ng isa, tss anlapit lapit na nila sa isa't isa magsisigawan pa.
"Saan na?" yong isa. Saan? Anong saan?.. 'tss... Naman Gabi usapan ng iba nakikisawsaw ka.. So stupid of you Gabi.
"Saan? anong saan??" nagugulohang tanong ng kuya ko. 'tss kuya??'
"Sabi kasi ni Pedro may maganda at masarap daw kaming madadatnan dito sa kusina... kaya saan na yong ulam??" napa inom ako ng tubig ng ma bulunan ako.
Nung banggitin nila yong salitang 'Pedro' medyo na tawa pa ako dahil sa sobrang tunog santo, pero ng sabihin ng isa na may maganda at masarap daw na ulam na nakahain dito na ang nag sabi ay yong Pedro....Shete!!.... parang gusto kong balatan ng buhay at suntukin sa muka ng pa ulit-ulit yong Pedrong tinutukoy nila.
Hindi ko kasi maiwasang maisip na ako yong tinutukoy nong Pedro na masarap at magandang ulam.. Hindi naman sa assuming ako pero... basta! its just like... what's special in adobo? ahhmm.. Yeah i know that adobo are special for us filipino but.. hindi ito naka arrange or something para sabihin maganda or... Hayy!...Shete naman ehh!!!!
"Tsk.. Ulam.. may maganda bang ulam?" kael, tunog naiinis ang boses nito.
"Malay mo maganda ang pag kaka ayos ng mga pagkain namin..."
"Oo nga, wag kangang epal!.. teka bat kaba nakaharang jan.? tabi nga!".........at Boom!...pumasok ito sa at syempre nakita ako. 'tss'
Nakipagtitigan ako ng ilang saglit sa lalaking pumasok, bakas ang gulat sa mga muka nito... ilang saglit lang ang lumipas ay may sumupot nanamang isa, bakas din ang gulat sa muka nito. Umiwas na lamang ako ng tingin sa kadahilanang...nakakailang sila! shete!!!
YOU ARE READING
The Peaceful Land (Palawan Series)Taytay Pal. S1
Teen FictionThe Peaceful land Peaceful. So peaceful. I like here. I like to breath all the pain here. This is what i want. What i need. Peaceful. Until he come. Would it still be peaceful? Please read my storyyyyyyyy.... Just want to share when my thoughts...