PLEASE read my words at the end of this chapter. Please.
"Tang*na'ng bibig na to." bulong nito sa sarlli, isang mahabang katahimikan ang mangibabaw samin walang nagsalita ni huminga parang wala, parang may dumaang anghel sa pagitan naming lahat.Ramdam ko ang tingin sakin ni kael, hmm....i wonder what his thinking??
Humarap ako kay Gab. "I'm tired.. I need to rest." hindi ko na sya hinitay sumagot. "Nice to meet you guys but i need to rest." ako, "Kuya." humarap sa gawi ni Kael. nakita kong natigilan ito. "Im not that comfortable to call you Kuya but i will try.." tumango naman sya bilang sagot, tinanguan ko rin sya bago binalingan si Peter the St. tinitigan ko sya ng ilang minuto bagu ako lumabas ng kusina.
Dirediretso lang ang lakad ko papuntang kwarto walang pinapansing kahit na ano mapa bagay man o tao, para akong sasabog .. hindi ko alam kong anong mararamdaman ko. Kung anong pwedeng maramdaman ko , sobrang bigat ng dibdib ko ...laman non ang napakaraming tanong. Tanong na alam kong hindi ko kayang itanong sa tatay ko.
~~~Noah~~~
"Yes im on the way... Yes.. Yes.. don't worry... Ok bye." didiretso sana ako sa bayan ng mapagpasyahan kong dumaan muna kayla lola Gracia. I park my car infront of their house, in the left side of the road, iniwan ko lang doon ang sasakyan ko bago ako pumasok sa medyo malaking gate."Lola" tawag ko kay lola Gracia, she's busy doing something in her plants. Nagmano ako sa kanya bilang pag galang.
"Noah, apo napadaan ka." ito.
"Ahh.. Oho pupunta ho akong bayan dumaan lang."
"Ganon ba... si Kael anjan sa loob anjan din sila Peter pumasok ka muna." ito, nginitian ko sya.
"Sige po pupuntahan ko lang sila." tumango ito bilang sagot, dumiretso ako sa loob una kong tinignan ay ang sala ng wala akong nakitang tao ay naglakad ako papuntang kusina kumunot ang noo ko ng may makita akong babae, tila wala sa sarli ito habang nag lalakad, galing itong kusina, naka kunot ang noo nito, parang hindi nga nya napapansing may makakasalubong syang tao ehh.
Maputi ito halatang hindi taga dito sa bukid, ang buhok nito ay hanggang sa ibaba ng dibdib, at ng tuluyan ko na syang nakasalubong ay nakita ko ng malapitan ang kanyang muka mahaba ang pilik-mata nito, matangos ang ilong, makinis ang muka at mapula ang mga labi hindi ko alam kung dahil ba yon sa lipstick o natural lang talaga ang pula noon.
Sino yon?
Bisita ni kael?
Kaybigan?
Kakilala?
Or kael's....... girl?
Pinilig ko ng mariin ang aking ulo sa naisip. lmposible.. Dumiritso na lang ako kusina.
"Peter tangina. Ano yon!?" mukang bad trip si Kael nga yon ah.
"Sorry insan... Kasalanan kasi yon ng bibig ko ehh." peter, nong nangyayari?
"Bibig pa talaga ang sinisi mo." singhal ni Cj kay Peter.
"Daldal mo kasi. Lol." Allan. Mukang may hindi magandang nangyari ahh.. Hmm..Si Peter, Cj, Allan, Kael at isang pang lalaki ang nasa loob, pinasahan ko ng tingin yong lalaki, gaya ng babae kanina maputi rin ito at medyo matakad ng kunti sakin...
"Gabriel pare.." mukang napansin nitong nakatitig ako sakanya, nilahad nito ang kamay saakin.....
"Noah." ......at tinanggap ko din naman iyon.
"Pahangin lang ako pre." kael, tumingin ito kay Cj at Allan bago tumingin kay Gabriel. "Senya na Gab..."ito, tinapik naman ni Gabriel ang balikat nya.
"Don't worry." lumabas si Kael at iniwan ang mabigat na hangin dito sa loob.
"I'll go" basag ni Gabriel sa katamihikan, nasa kanya na ang atensyon ng lahat ng andito. "I need go, i will talk to my twin." ito, twin? he has a twin?, he look at Peter......then let out a deep breath. "Don't worry she's not angry she just thinking." ito bagu dumiretso sa labas.
Ng maka-alis si Gab agad na sinapok ni Allan si Peter sa ulo, pero mahina lng naman... "Ina ka pare." ito.
"Ganda ng bungad mo sa kanila." C.j, masama ang tingin ng dalawa kay Peter na ikinakunot ng noo ko.
"Ano bang nangyari?"Nagugulohan na ako sa kanila. Humarap sakin c Peter bagu.........
"Lagot ako pare..... " umakto itong nagpupunas ng luha bago umiyak ng malakas na para bang batang pinalo ng nanay dahil naligo ito ng dagat ng wlang paalam. Tumingin ako kay C.j at Allan ng hihingi ng sagot sa nangyayari. Huminga cla ng malalim bago salitang kwenento sakin ang nangyari...................
Huminga ako nang malalim sa narinig, alam ko ang ugali ni Peter at sanay na kami don pero minsan nakakabwesit parin talaga, he likes to jokes around, he likes to laugh so hard, hes alwalys talkative, he is very talkative person, but i treasure him a lot, i treasure all my friends, At alam kong ganon din silang lahat, tinignan ko sya ng masama, sumimangot ito at kung kanina ay umakto itong nagpupunas ng luha ngayon umakto itong nag pupunas ng sipon. Fuck! my friend is.... Fuck him.
"Gago ka talaga..." pucha wla akong ibang masabi, ang gago nang ginawa nya--- i mean nagawa... well knowing Peter, he alwalys showing his imotion, he's thoughts.... everything.. He's so honest person, kaya di ko sya masisisi sa nagawa nya, sa pakikialam nya sa problema ng pamilya ni kael, sakin, samin wlang kaso yon dahil kilala namin sya, pero sa ibang tao tulad nong kambal na kapatid sa ama ni kael... diko alam kung na saktan o na kung ano man ang naramdaman nila sa mga nasabi ni peter..Di ko alam ang ugali o personality nila.
"Ipanalangin mo nlng na mabait sila.. para pag humingi ka ng paumanhin ay tanggapin nila at ng ma wla ang pag kainis sayo ni kael." saad ko sa kaniya..."Alam kung medyo nainis at galit sayo ang pinsan mo.... alam mong sa ginawa mo pwdeng di nya na tuluyang makuhu ang loob ng mag kapatid..... kilala mo si kael, he alwalys want everything nor everyone around him is ok."
"Bwesit kac tong bibig kung to eh... Di mapigilan ang pag dada.." ito, huminga ito ng malalim. "Sundan mo sya, alam kong ikaw lng ang kakausapin non ka pag nasa ganitong sitwasyon." ito, ngumiso ito. " Ako ang pinsan ehh di ikaw.. Pero sau nakikinig pag may pinag dadaanan.." ungot nito.
"Kapag daw kac sau sya lumapit di sya makaka pag drama dahil madaldal ka!" basag ni Allan sa sinabi nya...napatawa kami ni C.j sa sinabi nya.
"Sige na susundan ko si kael, kau ng bahala sa baby natin" ako bagu tumakbo palabas ng kusina, si Peter ang pinaka bata saming magkakaibigan that's explain hes personality, so immature and childish.
I drive my car, papunta sa paraiso. Tawag sa lugar kung saan kami pumupunta kapag gusto naming magpa signal o magsagap ng signal, walang signal tong lugar namin, at kuryente, kung gustong magkailaw ay kailangang bumili ng generator or solar.
___________
And i am back guyss... lol😂
Sobrang tagal ko di nag update last
Nov, 2020 pa and now its jan 2022😂 kung anong nangyari nong 2021? sa next update ko isisiwalat😊
SEE U NEXT UPDATE!♥
YOU ARE READING
The Peaceful Land (Palawan Series)Taytay Pal. S1
Teen FictionThe Peaceful land Peaceful. So peaceful. I like here. I like to breath all the pain here. This is what i want. What i need. Peaceful. Until he come. Would it still be peaceful? Please read my storyyyyyyyy.... Just want to share when my thoughts...