E L I A K I M
Hi there! I'm ELIAKIM PETERSON.
Psh! Maraming nagtatanong Kung pangalan saw ng tatay ko ay Peter.
Ambobobo!
Yeah, may lahi akong amerikano. And my Father is American and my mother is a gorgeous Filipina. And they are both in Honolulu. Ako na naman mag-isa sa bahay kasama ang mga maids namen.
Lumalalim na ang gabi at pauwi na ako galing mall. Kulay orange na ang langit at open na din ang streetlights.
May nakaagaw ng atensyon ko nung may nakita akong pamilyar na naglalakad.
'Ngi, si MPG na tinutukoy ni Ron.'
*BEEP!!* Busina ko pa sa kanya.
Tiningnan niya lang ako saka nagpatuloy sa paglalakad.
'ngi..'
*BEEP!! BEEP!!* Pag-uulit ko.
Nahinto naman siya. Tiningnan niya ako.
"Hi." Nakangiting Sabi ko.
"Hello..." Siya.
"H-Hatid na kita?" Alok ko.
"Bakit?" Walang ganang tanong niya.
"Gumagabi na oh." Napapahiyang Ani ko.
"Eh, iisang helmet lang naman ang dala mo." Siya na naman.
Nakalimutan Kong iisa lang helmet na nadala ko.
Napapahiyang tumingin ako sa kanya. "Ah... Ikaw na lang gumamit." Ani ko sabay about sa kanya ng helmet ko.
"Eh, Kung naaksidente at sumemplang ang motor mo? Paano kung na-coma ka dahil sa'kin? Eh kargo ko pa?" Siya na naman.
"Kung ayaw mo, edi wag!" Inis na bumalik ako sa motor ko't pinaandar ko 'yon.
"Dial Matthan Murry." Utos ko sa Hi-Tech kong gadgets.
At ni-dial ang number ni Matthan.
["Ano yun?"]
"Hshhh! Si MPG na 'yon! Tinanggihan pang ako?! At napakaswerte naman niya para tanggihan lang ang inalok ko." Inis na sabi ko.
["Hay, nako Kim Chui. Eh, pake ba nu'n sa'yo? AAHHAAHAHAHAHAHAHHAAHAHAHAHAHAHAH---*Toot*toot*"] binabaan ko na lang siya.
YOU ARE READING
Chasing Memory
General Fiction"I love breaking bones." "She's Nebuchadnezzar!" "Learn to fight!" "No, Boom." "A del Palacio died."