N E Z
K I N A B U K A S A NNagising ako ng maaga at dumungaw naman ako sa bintana pagkatapos kong maligo.
I have that feeling that they are something from me and I feel stupid of me that I remember nothing.
"Gising ka na? Aga mo nagising, ah." Ani ni Joy, Hindi ko siya pinansin at bumaba na ng kwarto.
"Morning Mommy." Bati ko Kay Mommy. At umupo na sa dining table para mag-breakfast.
"Morning... Ang aga mo naman nagising. Gising na si Joy?" Tanong niya.
"Hmm, yeah." Sabay subo ng pandesal.
"Ito gusto ng baby ko?" Turo niya sa pandesal. Tapos ibinigay yon kay Boaz.
"Anong meron?" Si Joy pagbaba ng hagdan habang kinukusot ang mata. Nakatuwalya pa ang buhok niya, halatang kakaligo lang. Pero kinukusot ang mata? Hindi ba siya naghihilamos?
"Let's have breakfast na." Tawag sa kanya ni Mom.
"Wala ka bang trabaho ngayon, Mommy?" Tanong sa kanya ni Joy.
"Papasok na rin ako maya-maya." Sagot niya na magsusubo pa Kay Boaz.
"Hmm, ok." Si Joy at umupo sa tabi ko.
"Mamaya pala, mag-eenroll na ako sa University na gusto ko." Sabi ko.
"Walang kasama si Boaz? Eh pupunta ako kila Macy, eh." Si Joy.
"You stay here." Patapos Kong sagot.
"Tomorrow ka na lang." Nagmamatigas na sagot niya.
"Tsh... Sige na nga lang. Para makapag-bonding kami ni Boaz." Nakangiting tumingin ako kay Boaz.
"YEY!!!!!!" Si Joy. Syempre, grabe makasigaw 'to.
"Kamustahin mo'ko sa kanya, ah."
"Girls, I gotta go. Take care, *muah* *muah* *muah*" isa isa niyang halik saming tatlo.
"Take care always, ingat." Si Joy.
Kinawayan ko na lang si Mom.
"Magbibihis na muna ako." Excited na Sabi niya saka tumalon-talos sa hagdan.
Kinarga ko na si Boaz at hinalik-halik ko ang matatabang mga pisngi nito. Panay tawa naman ng Baby kasi kinikiliti ko siya.
"Sinong baby ni Ate Nez?" Patanong na Sabi ko Kay Boaz.
"M-me... A-AHAHHAHAHAHHAH... HA...AHAHAHAHAHAHHA." Sabi niya at bigla siyang kiniliti.
"Oh, Hindi mo ba siya dalhan ng Chocolates?" Tanong ko nung pababa na si Joy.
"Ah, oo nga pala."
"Kuha ka ng dalawang box diyan." Sabi ko sa kanya at tinanguan lang ako. Pagkalabas niya. "Oh? Magba-bike ka lang?" Takang tanong nung nilagay niya sa basket ng harapan ng bike ang chocolates habang karga-karga ko si Boaz.
YOU ARE READING
Chasing Memory
General Fiction"I love breaking bones." "She's Nebuchadnezzar!" "Learn to fight!" "No, Boom." "A del Palacio died."