N E Z
Angganda ng school na'to. Andami pa ring estudyante kahit last day na ng enrolling day.
Naglibot muna ako sa buong school.
"Ay, sorry!" Napasigaw na lang ako dahil may babae sa likod ko kasi kanina pa ako naglalakad patalikod para tingnan mga tanawin.
"Next time you watch your step, Miss." Sagot ng Babae.
Humarap ako sa kanya. "Nadala lang kasi ako sa pagkamangha ng School na'to." Sabat ko. May edad na siya ng konte kung ibabase sa mukha.
"Oh, is that so. Thanks for complimenting my school. I'm Dra. Nally Veosie the owner of this school."
"I-I'm Nez." Sabay alok ng kamay ko, inabot niya naman ito.
"I guess you're new here, welcome to my school. Have we met before?" Tanong niya at lumapit pa sa'kin.
"I don't know." Sagot ko.
"You're kinda Familliar to me, Lady." Aniya at tiningnang mabuti ang mukha ko.
"Uhm. I gotta go, Ma'am." Pagpaalam ko.
"Oh, sure." Saka tumagilid siya. Kinuha niya ang phone niya tsaka may dinial, naglakad na ako palayo sa kanya. "I found her." Rinig kong sabi niya.
Wait, what?
E L I A K I M
"Ingat ka pre, pasalubong ah." Si Azor.
We're inside of NAIA, hinatid namin si Hezron dito. Nagmadali siyang nag empake para makauwi na kaagad.
"Ano bang gusto niyo?" Tanong ni Hezron.
"Basta, kahit ano. Pakamusta naman sa Tita ko." Si Jake.
"Eh bakit ako pa?" Naiiritang tanong ni Ron kay Jake.
"Pfft. Biro lang pre, ingat ka don."
"Oh, anong gusto mong pasalubong Kim?" Baling sakin ni Ron.
"Coming home safe is enough." Sagot ko.
"Ayyyyy!" Sigaw ni Azor, putek ang ingay.
"Flight to Peru is now boarding... I repeat flight to Peru is now Boarding." Anunsyo.
"Pa'no ba yan, pre? Aalis na ako. Geh, sa monday uuwi na ako." Aniya habang hinihila ang bagahe niya.
"Uuwi ka kaagad? Di man lang ba kayo mag bonding ni Tito?" Si Jake.
"Para saan pa?" Si Ron, "Alis na ako. See yah!" At tuluyan na lumipad ang eroplanong sinasakyan niya.
"Saan na tayo pupunta?" Tanong ni Azor pagkarating namin sa parking lot.
"Kayo na lang muna, tawag ako ni Momma eh." Sagot ni Jeconiah pagkatapos niyang ialarm ang kotse niya.
YOU ARE READING
Chasing Memory
General Fiction"I love breaking bones." "She's Nebuchadnezzar!" "Learn to fight!" "No, Boom." "A del Palacio died."