Chapter 3

395 17 0
                                    

" Ang sama ng hangin na sumalubong sakin.. Sabi ng babaeng may edad na pagpasok sa loob ng hacienda. "

" What are you doing here Eric? Lumayas ka dito sa pamamahay ko. Sabi ng matandang lalaki. "
.
" Papa , bakit ba ang init ng dugo nyo sakin? What have I done?Look, anak nyo pa rin ako at dito ako lumaki sa bahay na ito. "Sabi ni Eric..
.
" You have done enough Eric I am telling you, immatured and spoiled brat, hindi kana 8 years old Eric! Can you just change yourself into a worthy man?! "Sabi ng matandang lalaki...

" Please mama at papa, kakarating nyo lang, pag-usapan nalang natin to mamaya. " Sabi ni Jacob.
.
" Diba naparito ka para manghingi na naman ng pera, ayan ang pera! " Itinapon ng matanda ang pera sa sahig. Pulutin mo!... Galit na sabi ng matanda.
.
" Papa, I came here to visit you, and you're just throwing me away?... how could you? "Pagsusumamo ni Eric...
.
" Enough dramas and lies, you can't deceive us anymore, like before.  " Pang-uuyam ni Don Roman...
.
" Papa please go upstairs, control your temper, it's not good for you. "Sabi ni Jacob...
.
" Tayo na Roman, magpahinga muna tayo, sabi ng babaeng matanda. "
.
" Rosanna , pagsabihan mo yang anak mo!  "Pagkasabi ni Don Roman ay umakyat na ito sa taas...
.
" Come here Eric. "Sabi  ng matandang babae...

" No! it's always been like this! Parang ibang tao ang turing nyo sa akin eh, lahat kayo rito! "
.
" No son, I loved you, i'm still your mother. "
.
" Now tell me, kaya ba malayo ang loob nya sakin dahil hindi nya ako tunay na anak? "
.
" Hindi nakapagsalita si Rosanna. "
.
" Totoo diba? My whole life is a lie, lahat ng mga kwentong sinasabi nyo sakin, i'm longing for a loving father and a perfect family but anong binigay nyo sakin? Impierno! Hindi nyo sinabi sakin ang katotohanan at alam ko mula pa noon na mas minahal nyo pa ang magaling nyong anak na ito keysa sakin! " itinuro si Jacob.
.
" No , I loved both of you. "
Mangingiyak na sabi ni Rosanna.
.
Natawa ng mapakla si Eric. " Talaga?! "

Anito at sinuntok si Jacob.

" Kuya Eric tama na! "Mangiyak-ngiyak na sabi ni Maxine.

" Ikaw isa ka pa eh. "  Pang-uuyam ni Eric...

" Eric please, tama na umalis kana. "  Pagsusumamo ni Rosanna
Isang malakas na suntok ang pinakawalan ni Jacob kaya medio nahilo si Eric.

" Come on Jacob, diba yan ang tinuro sayo ng papa mo na maliitin ako mula pa noon? Kahit kailan hindi kita pinagmamalupitan pero ikaw ang naging malupit sa akin. Wala akong mapagsumbungan non kapag may ginawa ka saking kalokohan dahil wala ring mangyayare, kinakampihan ka palage ng inutil mong ama!Lumalaki kang walang disiplina, hayop ka! Malakas lamang ang loob mo kasi nandyan palage ang papa mo, at napapangiti ka kapag napagalitan ako at mabugbog! " Pang-uuyam nito.

.
Natigilan si Jacob sa mga sinasabi nito..
.
" Aalis na ako dito and I won't ever comeback anymore, makikipag-ayos lang sana ako pero ito ang ginante nyo sakin, wala na akong kinikilalang pamilya! " Puno ng galit na sabi ni Eric " At yang pera nyo, kainin nyo lahat yan dahil di ko yan kailangan! "
.
Umalis na sina Eric, naiwang napaluha na lamang si Rosanna at si Jacob, tama ang kuya nya

Kinabukasan ay matamlay na nagising si Chris, naalala nya ang pangyayareng yon kahapon. ( Kawawa naman si Eric pero baka nga masama lang talaga syang tao? )Sabi ni Chris sa isipan.
Gumawa ng ingay ang kanyang ibon kaya napangiti sya.

" Alam mo, kung hindi lang kita naligtas mula kay Jacob malamang pinaglamayan ka na ng mga bulate sa tyan. "

Nagluto na din sya at umalis.
.
( Sino ba ang pinakamasama sa kanila si Eric o si Jacob, pero sa tingin ko si Jac--- si Jacob nga. ) Nagtatalo ang isipan n'ya at nagkibit-balikat na lamang.

Pagpasok nya ng hacienda ay nagtataka sya kung bakit andaming tao na nandoon? mga trabahador..

" Teka anong nangyare? "  Tanong nya sa mga taong naroon.

" May lumason sa don at donya, patay na silang dalawa. " Sagot ng isang trabahador.
.
" Ha ano?! "  Nanlaki ang mga mata nya at hindi s'ya makapaniwala sa nadinig mula rito.

" Hinuli ng mga pulis si Jacob dahil sya ang napagbentangan ng mga tao doon, sya kasi ang nagluto ng agahan sa kagabi. " Anito.

" Paano yon nangyare? "  Tanong ni Chris. ( Maaari kayang si Jacob talaga ang gumawa non? Kung ganon, ang sama nya talaga. ) Sabi nya sa isip.

" Paano nagawa ni Jacob 'yon sa sarili n'yang magulang? " Tanong n'ya rito.

" Hindi ko alam ang motibo n'ya. " Anito at umalis na.

" Very good iha." Nakangising sabi ng isang misteryosong lalaki.

Nanginginig sa takot si Maxine at hindi siya makapaniwala sa nangyare.

" Napatay mo na ang iyong mga magulang at ngayon nakulong na si Jacob, mapasa sakin na din ang lahat ng yaman ni Roman! " Humalakhak ito.

" Walang hiya ka! Magbabayad ka sa ginawa mo sa magulang ko at sa akin! "
.
" Bakit sino ba ang nagbigay ng lason sa pagkain nila diba ikaw? "
.
( " Kuya tulungan na kita dyan " Sabi ni Maxine kay Jacob.

Napangiti si Jacob

" Sure thing. " Anito.
.
" Iha, pakilagay nga ito sa pagkain namin ng mama mo, gamot namin ito, sabi ng nagpakilalang si Don Roman. "

" Opo papa! " Masiglang sabi ni Maxine " Akin na yan. "
Lihim na natutuwa ang lalaki. )
.
" Impostor ka! Teka sino ka ba talaga?! "  Gigil na Tanong ni Maxine.

" Hindi ba nasabi ni Roman sa inyo na may kambal sya? " Tumawa ito.
"  Maaaring hindi dahil kinalimutan na nya pala ako. "
.
" Sino ka ba talaga? "
.
" Ako si Romir ang kambal ni Roman. "
.
" Paano mo nagawa ito sa kapatid mo?! "  Galit na sabi ni Maxine rito at natawa ito na naiiling.
.
" Pera my dear. " Tumawa  ito ng malakas...
.
" Hayop ka, palabasin mo ako sa kwartong to! Saklolo! Saklolo! "
.
" Masasayang lang ang boses mo dahil di ka nila madidinig, nasa basement tayo. " Ngiting sabi ng matandang lalaki.

Samantala

Pinuntahan kaagad ni Chris si Jacob sa kulungan gamit ang sasakyan nito...
.
Hayop ka, pinatay mo ang mga magulang mo! Galit na sabi ni Christ.." Akala ko mabait ka pero hindi pala , nagkamali ako ng pagkilala sa iyo! "
.
Chris, bakit ko naman gagawin yon? Naiiyak na sabi nito.
.
" Dahil masama kang tao, makasarili ka! "
.
"I don't know what are you talking about. I'm innocent! "
.
" Sabi ko tagalog lang diba?! "

" Huminahon ka muna ok? "
.
" Okay. "
.
" I knew and I'm surely knew who did it. Si Eric lang ang alam kong malaki ang galit kay papa. "
.
" Oo nga no? Bakit di ko naisip yon? Pero magsabi ka nga ng totoo, ikaw ba talaga ang pumatay, bakit nasa kulungan ka ngayon? Diba masama kang kapatid? "

"Look Chris, naging masama ba ako sayo? "
.
"Hindi. Minsan oo. " Tanging sambit nya.
.
"Yon naman pala eh. "

" Aba malay ko kung nagbait-baitan kalang sa akin. "

" Chris ikaw na lang ang tanging kakampi ko. " Pagsusumamo nito.

" Ok naniniwala na ako, anong plano mo? "
.
" Magmanman ka sa hacienda, baka makakakita ka ng clue o ebedensya pero mag-iingat ka. "
.
" Hindi ba talaga ikaw ang pumatay? Baka niloloko mo lang ako. "
.
" Hindi nga ang kulit, tsaka ang cp ko naiwan ko sa room, pakikuha nalang din. "

" Aba mahirap na baka mamaya madamay pa ako sayo. "

" Magtiwala ka sa akin lang okay? "

.
Tumango sya.

" O-okay. "

SenyoritoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon