Chapter 2

501 18 0
                                    

Habang nagpatugtog at kumanta si Jacob ay napahanga ng husto si Chris pero hindi nya alam kung ano ang nararamdaman nya dahil inosente pa sya sa bagay- bagay lalo na sa tinatawag nilang pag-ibig..
.
Madalas tumambay sa garden si Jacob at doon umiinom ng kape at magigitara...

" Seniorito... Sambit n'ya rito.

" O bakit? Halika samahan mo akong umupo dito. "

" Ah seniorito, gusto ko lang sana itanong sayo kung ano ba ang pakiramdam ng inlab?. "Curious nyang tanong rito.

" Why , you haven't tried to have a girlfriend yet? " Na amused na tanong nito.

" Pwedi bang tagalogin mo naman seniorito, mas lalo akong naguguluhan eh. "
.
"Ok nagka-syota ka na ba dati? "

" Wala pa, wala pa akong babaeng natitipuhan sa amin. "

" Siguro torpe ka o di kaya ay mapili sa babae. "

" Siguro nga seniorito, marami namang magaganda sa Barrio Mondragon pero wala talaga akong napupusuan pa. "

" Siguro hindi pa dumating ang pagkakataon na umibig ka sa isang babae, kasi kapag inlove tayo, mayron tayong mararamdaman sa puso natin na hindi natin maipaliwanag at hindi mo mapipigilan na tumibok ang puso mo para sa taong yon, malalaman mo yan dahil makaramdam ka ng saya sa tuwing makikita mo sya at makakasama, ang nararamdaman mo lamang ang pinapairal mo at sa bawat oras na magkasama kayo, mas lumalalim pa ang pagmamahal na nararamdaman mo sa kanya. "
.
"Ganyan ba ang nadarama mo kay Rusell? Tanong nya rito. "
.
" I loved her more than anything else. " Sagot nito.

" Ang hiwaga pala ng pag-ibig seniorito. "

" Yup , nakakabaliw ang pag-ibig dahil wala ka sa katinuan at palage mo syang iniisip. "
.
" Ganon pala yon. salamat seniorito ha dahil mabait ka sakin. "
.
" Iba ka sa mga taong nakilala ko dahil alam ko na inosente ka pa pero kapag nakakasalamuha mo na ang iba't-ibang uri ng tao,unti-unting namumulat ka sa katotohanan at sooner or later ang pagiging inosente mo ay mawawala ng tuluyan...

" Marami namang tao sa amin na nakakasalamuha ko, mababait sila. "
.
Tinapik sya nito sa balikat.

" Alam mo Chris bata ka pa at marami ka pang dapat matutunan, hindi ka tulad ng ibang tao na nag-iisip ng kasamaan sa kapwa, kaya nong makita kita, noon pa man ay pinagkatiwalaan na agad kita, at sana hindi magbabago ang pagkatao mo. "

.
" Salamat po seniorito, isa ka ding mabuting tao dahil nakikisalamuha ka sa mga katulad ko. "

" Ano ka ba, wala yon, tsaka pinipili ko lang ang mga kaibigan ko, hindi mapapantayan ng anumang yaman at salapi ang pagmamahal mo sa kapwa tao. "Sabi nito.

" It means kaibigan na turing mo sakin? " Di makapaniwalang tanong n'ya dito.

" Oo naman, kung kaaway pa ang turing ko sayo malamang noon pa man pinagmalupitan na kita. "

" Yong nilunod mo ako, anong tawag don? "

" Ah yon ba, nagbibiro lang ako non ,aaminin ko na naiinis ako sayo palage. "

" Anong gagawin ko para di kana mainis? "

" Simple , manahimik ka, kung di kita kinakausap wag kang magsasalita...
Ah sige seniorito. "

" At isa pa, wag kang sasabat sa mga usapan ng ibang tao. "
.
" Sige naiintindihan ko. "

" Bueno dahil wala tayong gagawin ngayon, pupunta tayo sa gubat, teka kukunin ko muna ang shotgun doon sa itaas. "
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
" Seniorito, ano ang gagawin natin dito? "

SenyoritoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon