"Good morning world"every gising is blessing you know.The day of my engagement with Jace,I'm nervous. our family are friends since then. Jace and I are not even that close though but I'm sure I still have feelings for him. And he's a part of my past.
Pababa na ako sa hagdan nang makasalubong ko si Tita Pauline,Dad's wife. she's one of the best kahit di niya ko tunay na anak never niyang pinaramdam na wala lang ako sa kanya."Good Morning Eury"she smiled so swetly,I smiled back.
"Good Morning Tita"bati ko din sakanya. sabay kaming bumaba sa hagdan.
"I heard from your dad,that you and Jace were going to live under the same roof,I hope that's okay with you Dear."chismosa naman ni Tita,charot.
"Why po?"tanong ko sakanya,engagement palang naman,pero gusto ko din heheheh landi.
"It's not bad naman diba?"hehehe conyo ka tita."It's good because you will have a chance to get to know each other." Kilala ko Naman siya.
"No problem,Basta dadalhin ko sa Yaya Kath."I smiled at her with puppy eyes. Yaya Kath is very special to me,siya lang ang ka close ko sa bahay nato, she's always there for me,parang bestfriend ko na siya.
Walang nagawa si Tita sa pag papakyut ko sakanya haahhaha.
"Okay fine, you'll bring Kath with you,the nosy Kath,I will miss her in this house."madamdamin niyang sabi,na para bang wala nang balak bumalik si Kath sa kanya."Thankyou tita." I'm so blessed to have her, ewan ko ba kung asan na totoo kung Ina.
"What time is it na?"tanong niya.
"I'm not a clock"sagot ko tas ngumuso siya." That's a joke, you old for that?"HAHAHA inis siya ih.
"Sily Eury,move fast.You need to prepare for your engagement."Sabi niya sakin. Alangan naman sa inyo,joke ulet HAHHAAH.
Kumain na ko,mag-isa lang ako sanay na.Di ako sinasabayan ng mga kapatid ko sa ama.
"Hoy amo Kong tanga".wtf nagulat ako.panong gulat?charot
"Maka tanga naman to?inaano ka ha?"si Kath na kasambahay namin na halos kasing edad ko Lang. She's always there for me and I'm thankful for that.
"Oy hindi ka naman ba sinabayan nang mga kapatid mong ingrata?"HAHAHAH Tama nga naman.she looks so worried,don't worry I can handle myself.
"Sanay na ako"tugon ko sa kanya."Ikaw wag kanang tumayo jan samahan mo ko kumain!"inimbitahan ko siya.
"Dibale ng tanga ka,basta mabait."nang uto pa.
"Why do you keep calling me tanga?Do I look like stupid?"I ask her.
"Sus,pakunware ka pa tanga ka,magpakasal ba naman sa taong di ka Mahal?"I glared at her."oh tama naman ako ah?"pfffttt Tama Naman siya.
"Really? Ok."ngumuso ako sakanya.she just burst out of laughter.
"Wag kang ngumuso di bagay sayo."Kita mo na kinokontra talaga ako.
I just smiled end nag katinginan na parang Alam ang takbo ng isip namin.hmm sanaol tumatakbo isip.jk
Natapos na Kong kumain and I will just rest for a bit and be ready for the engagement.
𝒕𝒐 𝒃𝒆 𝒄𝒐𝒏𝒕𝒊𝒏𝒖𝒆𝒅.
𝒙𝒙𝒙𝒂𝒔𝒕𝒓𝒐𝒑𝒉𝒊𝒍𝒆