02

14 3 0
                                    

Alliah

At dahil nga pumayag sila do'n sa deal ko ay pumasok akong muli kinabukasan para mag-aral.

Kuya Leo just dropped me off to my school pero bago ako lumabas ay pina-alalahanan n'ya muna ako.

"Alliah, mag-iingat ka ha? Ingatan mo ang sarili mo hija. Lalo na't gan'yan ang kalagayan mo"

Itinuturing ko nang lolo si Kuya Leo, although kuya ang tawag ko sa kan'ya. Wala na kasi ang grandparents ko,both sides so medyo nakakalungkot kasi wala akong naabutang loko at Lola, but it's okay naintindihan ko naman kung bakit maaga silang nagpahinga.

"Opo Kuya Leo. Kayo din po, ingat po sa pagda-drive!" sigaw ko bago i-sara 'yung pintuan ng sasakyan saka ako pumasok.

As usual tinginan at bulyngan nanaman ang sumalubong sa'kin. Hay, gan'yan ba talaga dapat ang salubong pag pamilya mo may-ari ng school? Nakakailang.

Napayuko nalang ako tsaka dumeretso sa favorite spot ko. Sa mini garden. I requested it to my parents kasi gusto ko ng lugar na tahimik para makapag-relax ako kahit dito sa school.

**

Nang makarating ako do'n ay nakakita ako ng isang babae? Oh, I never thought someone will find this unusual spot.

Kinalabit ko s'ya and I greeted her.

"Hi!" I said

"Oh, u-uh d-dito ka ba tatambay? S-Sorry, aalis nalang ako" parang natatakot n'yang sabi at nakayuko. Hmm this girl looks familiar... Wait--

"Ikaw 'yung kahapon right? 'Yung pinag-tripan nila Fiona?" usisa ko

"I-Ikaw 'yung nagligtas sa'kin? S-Salamat ah?"

"Nah, no problem. Anyways, dito ka din ba parating natambay?"

"O-Oo, teka. 'Di ba magulang mo nagmamay-ari nitong school?" tanong n'ya

"Yep!"

"Ahh.. Pwede pa magtanong? Kung pwede l-lang, 'di k-kita pinipilit" nahihiya n'yang sambit

"Pfft. Sige lang"

"Sabi mo kahapon kapatid mo si Fiona? How come? 'Di kayo magka-mukha"

"Well not really kapatid, she's adopted. You know? Sa aming dalawa parang s'ya pa nga ang tunay na anak sa mga asta n'ya, pero ayos lang 'yon, 'yung kahit masasaktan ako sa mga salitang sinasabi n'ya, after all kami lang naman ang pamilya n'ya. I think she's doing those stupid things just to have attention on her. Iniwan na lang kasi s'ya ng mother n'ya sa ampunan. Kaso napuno n'ya ako kahapon, naka sakit na s'ya. Eh dati words lang ang gamit n'ya. So I decided to tell my parents mamaya pag-uwi so we can talk, y'know family talk" mahaba kong litanya, and the whole time I said those, nakatitig lang s'ya. She's quite cute with those glasses. Hoy 'di ako tomboy ha! Mga echusera kayo, nakukyutan lang ako 'no!

"Anyways, I gotta go, or I must say 'we' gotta go. Magbe-bell na." ani ko sabay tayo at nagpagpag ng pwetan.

"Oh, before I go. Wanna come with me at lunch? Cafeteria, my treat" saad ko sabay kindat

"S-Sige" she said while fixing her glasses.

"Dito nalang tayo magkita. Bye!" then I left her there and rushed through the classroom.

**

It's already lunch, oh 'di ba fast forward agad. My morning classes went well. Good thing 'di ko kaklase si Fiona at walang naganap na gulo.

I was currently walking towards the mini garden when I bumped into someone which causes me to fall but luckily somebody catches me.

"Sorry!" I apologized for the person whom I bumped into.

"It's fine. Watch your step miss." A deep voice of a man said. Familiar.

I turned my gaze to the person I bumped into.

Nagulat ako nang sumigaw s'ya. What the heck?

"YOU! IKAW!" Sigaw n'ya

"Me? Ako?" tanong ko

"Ikaw 'yung dinala ko sa hospital yesterday" sabi n'ya

Oh, so it was him. Omeged ang gwafuuuuu~

This day is interesting...

I met the girl I saved and the guy who saved me.

------

VOTE. COMMENT.

THANKYOU!

Breathe, LiaWhere stories live. Discover now