School year has finished and the summer season
has begun............Pumunta sa mall sila Jervy at Wes para mag date pagkatapos nilang kumakain sa isang restaurant ay nagikot ikot muna ang dalawa at nag window shopping. Nang mapagod ang dalawa ay umupo muna sila sa isang upuan. Habang nakaupo sila ay nakita sila ni Michael ngunit hindi siya nakita ni Jervy.
Pumunta ng cr si Jervy para umihi at hindi alam ni Jervy na sinundan pala siya ni Michael habang nagsasalamin siya ay biglang pumasok si Michael at nagkataong silang dalawa lang ang tao dun at nakita siya ni Jervy. Umalis agad si Jervy pero pinigilan siya ni Michael patuloy na lumalaban si Jervy para makaalis pero mahigpit ang pagkakahawak ni Michael sa kanya at hinarangan niya ang pinto ng cr para hindi makalabas si Jervy tinanong ni Jervy kung ano ba ang gusto niya at kung bakit andun siya sa mall. Sinabi ni Michael na andun lamang siya para magbakasyon at tumutuloy siya sa bahay ng pinsan niya.
Sinabi ni Jervy na palabasin na siya pero ayaw parin ni Michael sinabi niya na gustong gusto talaga niya si Jervy pero sinabi nito na hindi pwedeng maging sila dahil may boyfriend na siya. Sinabi ni Michael na edi makipaghiwalay siya dahil alam nmn niya na gusto rin siya nito. Sinabi ni Jervy na mali ang iniisip niya dahil si Wes lang ang mahal niya at sinabi ni Michael na hayaan niyang ipakita niya kung gaano niya ito ka-mahal kaya tinulak niya si Jervy sa cubicle At napaupo ito sa toilet at pumasok din dito si Michael at nilock niya ang pinto ng cubicle pero ang hindi niya alam ay hindi naman niya na ilock ang mismong pinto ng cr at hinalikan niya si Jervy pero nagpupumiglas si Jervy at sinasabing ayaw na niya at tama na. Pero patuloy parin niyang itong hinalikan hanggang binaba niya ang pantalon ni Jervy at sinubo ang ari niya hanggang hindi na rin nakapalag si Jervy at hinawakan ang ulo ni Michael habang sinusubo siya nito.
Sa katagalan ni Jervy sa cr ay nainip na si Wes kaya sinundan na nito si Jervy sa cr at pagpasok niya sa cr ay wala siyang nakitang tao kaya sinigaw niya ang pangalan ni Jervy kung andun ba siya nang marinig ito ni Jervy ay pabulong niyang sinabi kay Michael na tumigil na siya at hinahanap na siya si Wes. Pero hindi parin tumigil si Michael at tinuloy parin nito ang ginagawa niya.
Tinawagan ni Wes ang cellphone ni Jervy at agad kinuha ni Jervy ang kanyang cellphone sa kanyang bulsa at agad itong pinatay. Narinig ni Wes na may nagring na cellphone. Kaya kinatok niya ang isa sa mga cubicle sa cr para malaman kung si Jervy ba ang andun pero walang sumagot at ng silipin niya ito sa ilalim ay may nakita siyang nakaluhod na lalake kaya tinawagan ulit niya si Jervy at sa pagtawag niya ay nalaglag ni Jervy ang cellphone niya at hindi niya ito napatay at napunta ito sa kabilang cubicle.
Pinuntahan yun ni Wes at nakita niyang cellphone nga yun ni Jervy at tumungtong siya sa toilet at sinilip ang kabilang cubicle at duon niya nakita si Jervy na may kasamang ibang lalake. Sumigaw ito at hinampas ang pander ng cubicle. Tumingin si Jervy sa taas at nang nakita niya si Wes ay agad siyang tumayo at tinaas ang pantalon ngunit hindi nakita ni Wes ang mukha ng lalakeng kasama ni Jervy dahil hindi ito tumingala at nakayuko lang.
Agad na lumabas si Wes at hinabol ni Jervy si Wes palabas at sinabi ni Wes na ayaw niyang gumawa ng gulo dito kaya wag muna siyang kausapin nito.
Nang nakauwi sila sa bahay nila ay biglang binagsak ni Wes ang pinto nila, sinabi ni Jervy na magpapaliwanag siya pero hindi siya pinapansin ni Wes pero kagit hindi siya pinapakinggan nito ay patuloy parin siyang nagpapaliwanag at niyakap niya si Wes pero tinulak siya nito at sinabing wag na wag niyang ididikit ang balat niya sa kanya dahil ayaw niyang madumihan. Humingi si Jervy ng tawad at nangakong hinding hindi na mauulit ang ginawa niya pero hindi parin siya pinansin ni Wes. Nang matutulog na sila ay hindi pinatulog ni Wes si Jervy sa higaan nila kaya sa couch na lang ito natulog.
Pagdating ng umaga ay maagang nagising si Jervy at gumawa siya ng special na almusal para kay Wes at ng paggising ni Wes ay agad agad itong naligo at nagbihis, niyaya siya ni Jervy para kumain na pero sinabi niya na sa labas na lamang siya kakain. Nalungkot si Jervy kaya nagluto ulit siya ng mas masarap na pagkain para sa tanghalian nila pero hindi ito dumating.
BINABASA MO ANG
Destiny: Undestined (It's maybe a love story after all) [bxb]
RomanceMauuwi kaya sa pagiibigan ang nagsimula lamang sa pagkakaibigan? Kilala mo nga ba talaga ang tunay mong minamahal o hindi mo lang talaga nakikita ang tunay na halaga ng iba? Paano kung sa gitna ng pagiibigan niyo ay may na dumating iba? Magigin...