Nandito ako sa isang restaurant sa isang beach kailangan kong magpahangin.
Napayuko ako at habang humihithit ako ng isang sigarilyo ay may inalala akong isang bagay na napaka importante sa buhay ko
6 years had past pero sariwa parin sa ala ala ko ang nangyare sa taong pinakamamahal ko.
Naramdaman ko ang pagpatak ng mainit na tubig sa mag mata ko. Dahil sa nangyareng iyun ay habang buhay kong sinisisi ang sarili ko.
Hindi ko magawang maging masaya sa mga nag daang taon im already 21. And i was 15 years old nang mangyare ang trahedyang naging daan sa malaking pagbabago sa buhay ko.
Flashback.
"Ano ba Levi. Napakabagal mo?" Saad ko sa lalaking kasama ko nakangisi naman itong lumapit sakin at inakbayan ako.
"Ito naman masyadong high blood." Sabi nito at pinisat ang ilong ko matalim kosyang tinignan.
"Paanong hina highblood e halos lagpas kalahating oras nakong nag aantay sayo!" Inis na sambit ko sa kanya.
Napatawa naman sya.
"Tara nanga nagagalit na ang future misis ko!" Saad nya napaismid naman ako ang lalaking ito talaga panay kalokohan.
Nandito kami sa isang mall at masyang kaming nag dadate ng biglang may tumawag ng pangalan nya.
Napansin ko naman ang pag bitaw nya sa pagkakaakbay sakin.
"Chase Levi Baciguio" Tawag nito sa buong pangalan nya.
Lumapit ito saamin.
"H-hi?" Saad nito saamin.
"Hello!" Walang reaction na saad ko.
"Im Chira Poety Plawerdin Levi's fiance" nakangiting saad nya. Napatingin naman ako kay Levi, Fiance?
"Totoo?" Tanong ko sa kanya ramdam ko ang pangingilid ng luha ko.
"So-sorry" kinakabahang sagot nya at yumuko isang sampal naman ang ginawad ko sa kanya.
"Cheater." Sigaw ko pero agad nya kong hinawakan.
"Ba-bakit di mo sinabing ikakasal ka?" Tanong ko sa kanya.
"Look, its my Mom and Dad decision matagal pa naman e. Sa pagtungtong ko pa naman ng 18 ako ipapakasal maniwala ka gusto ko sabihin sayo to pero natatakot ako na ba-baka mawala ka sakin at layuan moko natatakot akong masaktan ka. Mahal na mahal kita alam mo naman yun diba?" Nagsusumamong saad nya pabalya ko naman inilayo ang sarili ko sa kanya at umiling
Agad akong tumakbo palayo, palayo sa bagay na nasasaktan ako.
------
Six months had passed no conversation i block him to all my acc. Di kona sya ginulo balita kodin na nakakasama nya na yung babae.
Masakit man para sakin ay hinayaan ko nalang sya. Siguro bata pa naman ako at makakahanap ng ibang lalaki na magmamahal
Kasalukuyan akong nakahiga at nagpapatugtog gamit ko ang earphone ko na binili ko lang noong nakaraan naisipan kong maglakad lakad kaya kinuha ko ang bag ko tsaka bumaba at lumabas ng bahay.
Wala naman sila dad at busy ang mga maid pagkarating ko sa isang park. Ay agad akong napatigil sa nakita ko.
Its him and her.
Magkahawak ang mga kamay nila. At naghaharutan sa daan
Tatalikod na sana ako ng makita kong paano tinulak ng babae si levi habang may truck na papadaan halata na sinadya nya ito. Nai stuck ako sa kinakatayuan ako
YOU ARE READING
Play Games #1; If our Love is Wrong.
RomanceWhat if the Policeman Fall in love to the most wanted Criminal? -Deirril Fañamento -Keither Romoñio. May 18, 2020. June 4 2020.