Luha XIX

71 4 0
                                    

Kabanata 19

F-franco?

saad ni lakandula sa kanyang isip

I-ina A-ama bakit nandito po sya ? saad ni franco na nauutal 

nag salita naman ang ama ni franco. anak diba may ikinewento kami saiyo ng iyong ina namay kapatid kang babae hindi nga lang galing sa iyong ina ngunit matagal nya na itong tinangap.

Franco kapatid mo si lakandula Lakandula kapatid mo si franco

hindi parin nila maiwasan na hindi magulat sa mga isinadula ng kanilang ama parang may sumasaksak sa mga puso nila nang malaman nila ang totoo pinipigilan lang si lakanduyla bang umiyak sa pag kakataong ito kahit hinbdi nya na kaya ang dinadalangf sakit sa kanyang dibdib ay iniiwasan nyang may tumulo na lkuha sa kanyang maaamong mukha. 

hindi na naiwasan ni franco ang sakit na nararandaman nya sa kanyang mga puso kaya tumakbo sya sakanyang silid tulugan at don umiyak ng tahimik hindi nya maiwasan na tanungin ang kanyang sarili kung bakit kailangan mangyari to sa kanyangt buhay hindi naman sya gumawa ng krimen o kahit anong hindi kanais nais na gawin ngunit bakit nangyayari sakanya to.

sakabilang banda naman ay si lakandula na hindi na rin naiwas ang sakit na nararamdaman sa kanyang puso at humagulgol narin wala na syang paki kung mag mukha man syang mahina sa tingin sa dalawangt matandang nakatitig sakanya ngayon nagulat sya ng may biglang nag harap sakanya at niyakap sya ng mahigpit.

A-anak ayos lang yan nadito lang si tatay babawe ako sayo simula ngayon

nang  marinig nya ang boses ng kanyang nanghihinang ama ay kahit kaunti ay nawala ang sakit na nararamdaman sakit sa kanyang puso.

gabi na kaya hindi na kauwi si lakandula. nasa silid sya ngayon ni franco dahil sabi nang kanyang tunay na ama na dun sya matulog dahil sya ay babae nasa papag naman ang tunay nyang ama at si franco. ang ina naman ni franco ay nasa kahoy na mahabang upuan at dun nakahiga.

hindi makatulog si  lakandula dahil hindi parin sya makapaniwala na ang lalaking kanyang pinaka mamahal ay kapatid nya pala. lumabas si lakandula dahil hindi sya makatulog lumabas sya sa tahanan nila franco at nag pahangin sa labas.

nag lalakad lakad sya at ninanamnam ang malamig na simoy ng hangin na nangagaling sa amoy ng halaman at palayan nang mapagod ay umupo sa lapag nakatungo sya at nag iisip ng biglang may umupo sa kanyang tabi. pag tingin nya ay si..........

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          Franco            

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 nagulat si lakandula sa prisensya ni franco kaya agad syang tumayo at aalis na sana sya ng biglang hawakan ni franco ang kanyang kamay nagulat sya sa inakto ni franco tinignan nya ang mukha mukha nito na nangungusap at namamaga ang mata.

Ang Alamat ng Ulan (Alamat Series 1#) My Version (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon