Napapikit na lang ako bigla habang naaalala ko ang mga panahong yun. Pakiramdam ko binuhusan ako ng isang truck ng nagyeyelong tubig sa north pole na unti-unting nabasag katulad ng puso ko.
Nagiikot-ikot ako saglit sa park. Napaisip ako bigla, walong taon? Ang tagal na pala. I'm already 34 and still happy. Yah, but nah I really can't fool myself but at least I tried to be happy. Naupo ako nahagip naman ng mata ko ang isang simbahan.
"Magmadre na lang kaya ako?" Napabuntong hininga na lang ako. Hindi pala ako pwede dyan. Wala naman akong CALLING kuno, atsaka ang bastos naman sa Diyos kung gagamitin ko lang syang panakip butas sa sakit na nararamdaman ko ngayon.
*KRING KRING KRING*
Kinapa ko agad ang phone ko at sinagot ang tawag si Winter pala.
"Hello Winter?"
(Autumn! Yung pinsan mong si lealyn ginugulo ako. Speed dating daw)
Naku sya din pala kinulit ni lealyn. Samin kasing magkakatropa ako at si Winter na lang ang walang fafa. Samantalang si Rain at Summer ayun masaya sa happily ever after kuno nila ._. Pwe! (Ang bitter ko)
"Ganun ba? Ako nga din."
(Pupunta ka ba?)
Napaisip ako bigla. Should I come?
"Uhm. Yeah, hindi ka ba talaga makakasama?"
(Nope. Di talaga kaya ng time ko. I'm so busy. Alam mo naman kakadeads lang ni dad, kinakapa ko pa din tong office nya.)
"Sayang. Di kita makakasama, di bale that's more important. Sige na winter I need to hung up na. Bye! Lots of lots of hugs of hugs and maaany kisses!"
( Lots of lots of hugs of hugs and maaany kisses too Autumn!)
*TOOT* *TOOT*
Napaisip ako bigla sa sinabi ko kay Winter.
Did I really said that I'm coming? Mukhang desperada na ah hahaha.
(KINAGABIHAN)
"Winter, wag ka na ngang kabahan. Speed dating lang to." Sabi ni lealyn habang nasa elevator kami.
"Lealyn naman kasi. Pasalamat ka kaibigan kita!"
"Wag na maarte hahaa!"
*TING*
Biglang bumukas ang pinto ng elevator at pumasok ang isang ADONIS, oo adonis! Putek! Ang gwapo. Di ako nagpahalata umiwas agad ako ng tingin samantalang tong si Lealyn makatitig wagas. Ito talaga nakooooooo.
Tinignan ko kung anong floor yung pinindot nya. Pero di na nya pinindot kasi nakapindot na. It means parehas kami ng floor. Ibig sabihin ba kasali din sya sa SPEED DATING?
"Girrrrl, ang yummy." Bulong ni Lealyn.
"Mahiya ka naman."
"Hihihi." Aba ang babaita, napahagikgik.
*TING*
Pagkabukas na pagkabukas ng elevator lumabas agad sya. Di man lang kami pinauna.
Nakasunod kami sakanya mukhang sa speed dating room talaga sya.
Nagulat naman ako ng lagpasan nya ito. Sa katabing coffee shop sya pumasok.
"Ay. Sayang!"
Itong si lealyn hinayang ng hinayang.
Pumasok kami agad ng room, nagsstart na nga sya.
Umupo agad kami dun sa mahabang sofa marami ring nakaupo.
"Okay your 5 minutes is now." Sabi nung MC ata.
Nagulat naman ako ng biglang nagsalita yung lalaki sa harap ko.
"Hi, I'm Paolo and your?"
"Kisha." Napangiti ako ng bahagya ayokong sabihin yung totoong pangalan ko di ko 'to type.
"Ah. I'm an sales agent ikaw ba?"
"Office Manager."
Napansin nya sguro na ang tipid ko magsalita. Hanggang sa natapos na ang oras. Panibagong lalaki na naman.
"I'm Jake." Ewww. Mukhang nagdrudrugs.
"Kisha." Halatang pilit yung ngiti ko.
Hanggang sa natapos na naman. Ang dami ko ng nakilala pero wala talaga akong type e. May mukhang sumisinghot ng katol, meron din namang mukhang tambay, meron ding mukhang engkanto. Nakakasura. Bago pa matapos lumabas agad ako umupo ako sa bench dun.
"Ang baho." Amoy usok ng sigarilyo, hinanap ko kung san galing nagulat naman ako ng may lalaki palang nakaupo sa kabilang dulo ng upuan at sya yung naninigarilyo.
Pero di rin ako pwedeng magkamali sya yung sa elevator.
"Miss, baka naman matunaw ako niyan."
BINABASA MO ANG
Baka magwork
RomanceBAKA MAGWORK! is brought to you by TUTAN'S HOTDOG. Sa presyong abot kaya, sa size na di mo kaya. -May maidescription lang. Push ko 'to. Credits to chicolocco. <3