Alex's POV
" Yaya alis na ho ako!" Sigaw ko habang pababa ng hagdan.
Today is my first day in DEMMC. I got kicked out in my old school.
Naabutan ko si Yaya na naghahanda kusina." mag breakfast ka muna, princess." Aniya.
" naku! Wag na ho. Ma le late na ho kasi ako." Ani ko bahang isa isang nilagay ang mga gamit ko sa bag.
" baka ma pano ka, peyrs day pa naman..." binigyan ko siya ng makahulugang tingin.
" oh sya, sya. Kunin mo nalang itong sandwich oh. Kainin mo yan ha." Sabay abot ng sandwich.
Si Yaya ang nag- aalaga sakin simula bata pa. Si Yaya ang tumatayong nanay at tatay ko kapag wala si mommy at daddy noon. We're lucky because shes with us.
Napangiti nalang ako habang nakatigin sa sandwich.
" sige ho. Salamat ho." Ani ko saka kinuha ang sandwich.
Bumaling ako sa pinto. " Mang Makky! Paki handa ho ng kotse! Salamat ho!" Nakagiting sigaw ko." sige ho, princess!"
Kinuha ko na ang bag ko at lumabas. Pinaalalahanan pa niya ako na kainin ko raw ang sandwich na binigay niya at wag magpalipas ng gutom, pero nginitian ko lang siya.
Sumakay na ako sa kotse at pinaharurot ito. Maya maya lang nakarating na ako sa DEMMC.
Bumaba ako ng kotse at namangha ako pag pasok ko. Amp! Ang ganda!
'Dr. Ellaine Mendoza Memorial Colleges. Ang ganda! Tango tangog sabi ko sa isip.
Tiningnan ko ang relos ko at nanlaki ang mata ko ng makita ang oras.
' 7:45 am?! Shytt!! 15 mins nalang!'
Ganun ba talaga ako katagal namangha sa paaralan??. Tsk!
Dali dali kong inayos ang makapal kong salamin at patakbong tinahak ang building ko.
BLLAAAAGG!
" Im so, so, so, sorry!" I said.
" Tch! Next time, watch your step!" He said kaya napapahiyang tumango nalang ako. Pero laking gulat ko ng lumuhod ito at isa isang pinulot ang mga libro ko.
" thanks! Im sorry again.. i wont-"
"no problem!" He smirk at pairap na inalis ang paningin sakin.
Hindi ko nalang pinansin at dumeretso agad ako sa building ko.
Pagdating ko ron ay nagkakagulo sila.
Wla pala ang lecturer namin kaya pumasok nalang agad ako." ewww! Nerd! Shes so ugly..hahahah" malakas na tili ng isang babaeng nasa harap kaya nangtawanan ang boung klase.
Kung maka eww ka naman akala mo sobrang ganda, hindi naman. Psh!
" hoi! You're not allowed here! Tsu!" Sabi naman nung isa na kamukha ng isang babaeng tumili una. At nagtawanan sila.
Napabuntong hininga nalang ako. Kailan ba titigil ang bully?
Sanay naman akong mabully pero hindi sing rindi nila. Psh!Tumigil lang sila sa pagtatawa nila nang dumating na ang lecturer.
As usual, pakilala ang una naming ginawa. Una naman yung babaeng ang lakas tumili. Yung nasa unahan." hi! Im Marie Cruz!" Natatay na pakilala niya pero may kasamang paglalandi.
Maganda nga ang pangalan, pangit nama ang ugali! Useless!
Sumunod naman yung babaeng ikalawang tumili.
"Hi! Im Maria Cruz. Sister of Marie Cruz." Ani nito saka pinalipad ang buhok sa ere.
Maria, napaka birhen naman nun. Sayang nga lang dahil demonyo ang may ari ng pangalan.
Napaka judgemental ko naman yata ngayon? Psh!
Sumunod na ang mga kaklase ko at dahil nasa pinaka likod ako ay ako ang pinaka huli na nagpakilala.
"Im Alex Kim." Kalmadong usal ko.
" ok class! For your information,Ms Kim is transferee here. Be nice to her." Ani ng lecturer habang nakaturo sakin. Ngumiti naman ako ng tipid sa kanila. Nakita ko pang umirap ang magkakapatid at ang iba ko pang mga kaklase.
Ang aarte! Kala mo hindi nakahawak ng tae kung nandiri sakin! Amp!
"That's for today class...sulitin niyo ang first day, specialy you, Ms Kim." Ani ng lecturer at tinanguan ko lang ito. "Good bye and thank you!" Dagdag nito saka lumabas.
Bumuga ako ng malalim na hininga saka bumalik sa upuan. Dumating ang lecturer at ganun parin. Magpapakilala tapos dismiss. Paulit ulit lang ang mga nangyayari hanggang sa nag ring ang bell, hudyat na lunch break na.
Kinuha ko na ang bag ko at lumabas at tinahak ang daan papuntang canteen. Pagdating ko sa canteen ay ang daming tao. Psh! Malamang canteen eh.. ano gaga lang?
Naghanap ako ng bakanteng upuan at saktong may isang bakanteng upuan sa dulo kaya lumapit ako don at nilapaag ang mga gamit ko.
Nagulat nalang ako ng magsigawan ang mga babae don at mga bakla habang nakaa tingin sa entrance.
Kunot noo kong sinilip kong sino yun at nakita ko yung lalaking nakabangga ko kanina. Nakatingin sakin habang naka evil smirk.What now,boy?
Pinagkunotan ko siya ng noo bago nagiwas ng tingin at pumunta sa counter. Bumili ako ng dalawang pasta, c2, at beaf steak. Eh sa gutom ako eh..
" singkwenta lahat." Ani ng tindera. Kumuha ako ng singkwenta pesos sa bulsa ko saka iyon binigay sakanya. Pero sa halip na tanggapin ay tinaasan niya lang ako ng kilay. Luh! Anong ginawa ko? "Ano yan?"
"Pera" maikling sabi ko. Agad namang nagsalubong ang kilay niya.
Ano bang ginawa ko? Did i do something wrong? Siraulo siguro.
" di kami tumatanggap ng pera dito! Card ang tinatanggap dito!" Sigaw niya dahilan para maagaw namin ang atensyon ng karamihan. Nag init bigla ang pisni ko.
May nagbubulungan at nagtatawanan na naman na akala mo hindi ko narinig o sadyang himdi siya marunong bumulong. Psh!
Bakit.hindi nila sinabi? Huhuhu! Nakakhiya!
" pasensya na. Bago lang kasi ako dito. Dont worry ill-"
"Ako na. Isama mo narin tong sakin." Isang pamilyar na boses mula sa likuran ko kaya agad ko itong nilingon.
Binigyan ko siya ng nagtatakang tingin pero binigyan niya ako ng pilit na ngiti. Wla sa sariling tipid na ngumiti rin ako. Baliw tong lalaking toh!
Magsasalita na sana ako pero naglakad na siya papunta sa pwesto nila. Nakapamulsa ang isang kamay at ang isa ay hawak hawak ang tray.
Lumingon ulit ako sa timdera na ngayon ay ang sama ng tingin sakin.
Ano na naman ha? Kaloka ka!
Inabot niya sakin ang pagkain at card kaya napabuntong hiningang tinanggap ko iyon. Pumumta agad ako sa table ng lalaki.
Inabot ko sakanya ang card at agad naman niya itong tinanggap.
"Salamat. Ill pay you-" hindi ko natapos ang sasabihin ko ng hampasin niya ang ilalim ng tray dahilan para matapaon lahat ng pagkain sakin.
Pambihira! Anong klaseng tao ba siya? Kainis!
Naramdaman ko ang lagkit sa ulo ko hanggang mukha. Nakamaang kong tiningnan ang sout kong white blouse. Ang dami ng mantsa. Kumulo ang dugo ko at binigyan siya ng masamang tingin. At ayun siya, nakangising nakatingin sakin.
May nag tawanan at bulungan pero parang nawala ang pandinig ko at ang tibok lang ng puso ko ang naririnig ko. Hampasin ba naman ang tray mo.. amp!
"Bwesit ka!" Nangiginig sa galit na sigaw ko sakanya.
Ang ngisi niya kanina ay napalitan ng seryosong mukha.
Oh, eh, ano ka ngayon ha! Nganga?!
- To Be Continued-
YOU ARE READING
unconditional love (On Hold)
Randomloving without condition is the best thing of being in love.