Kabanata 2

72 1 0
                                    

Kabanata 2

Nagkasagutan

Nalate ako sa papasukan kung trabaho dahil sa isang lalaking ubod ng yabang. Sinabihan ba naman akong pangit? Sa ganda kung ito, sasabihan lang ako, na pangit!

May family make me princess dahil nag iisa lamang akong babae sa pamilya namin. Speaking of my family lahat kami tig iisa, isang lalaki o babae sa bawat pamilya. Ang dady ko nag iisang anak na lalaki sa pamilya Cruz at lima silang magkakapatid yung apat puro na babae.

Nanggigigil akong lumabas ng elevator, papunta akong Hr office don na lamang ako mag tatanong tungkol sa papasukan kung trabaho tutal tumawag narin dito si Dady na dito muna ako magtratrabaho pansamantala, wala kaya akong balak magtagal dito.

Pero, Damn it! Bull shit! Si Mr. Arrogant naaninag ko sa hindi kalayuan ng office nato, Bat sya nandito? Stalker ba sya? O sadyang dito talaga ang punta nya?

Malamang, Lyka Ayesha dito ang punta nya! Kaya nga sya nandito diba?! Nagiging slow kana ba?

Nanggigil ang mga ngipin ko habang nakatingin sa kanya, pinagsaklop kuna rin ang mga kamay ko dahil sa inis, Err!!

"May araw ka rin sakin!"

"Ma'am, may sina sabi po kayo?" Wala sa sarili akong napatingin sa harapan ko, manager atah to eh. Lumipad ang kamay ko sa noo ko, stupid sha, your so insane dapat hindi ka nag iisip ng malalim para hindi mo masabi ang dapat ay nasa isip molang.

"Ah, wala, wala." napailing iling pa ako.

"Kayo po ba si?" Sabay tingin nito sa resume ko. " Lyka Ayesha A. Cruz." wala sa sarili akong tumango tango.

" Opo." biglang sagot ko.

"Ah, sa office po kayo ni Mr. Anderson, doon po mismo ang office nyo, kasi secretary nya po kayo." mahabang lahad nito. Teka bakit secretary? Hindi nalang ako nag salita at sumonod sa kanya. Pwede na siguro to para may kunting oras ako para makapag travel at ano ano pa.

Binuksan nito ang pintuan at bumungad saamin ang napakalaking kwarto. Kaya kitang kita ko lahat ng gusali sa labas dahil makapal na salamin ang dingding nito.

"Sir, nandito napo ang bago ninyong secretary," ngumiti pa ito kahit hindi naman sya nakikita. Tsk.

Ang lalaking boss nito ay na magiging boss korin ay abala sa harap ng loptop, hindi atah napansin na andito na kami.

Nakaupo ito sa swivel chair nya at yung kanang braso nito ay nakapatong sa mesa, ang kamay naman nito ay nasa labi nya.

Masasabi kung gwapo ito dahil yun naman ang totoo. Kisable lips medo mahaba ang pilik mata at perpektong mga panga.

Ano self "Jojowain o trotropahin?!"

Mag tigil ka hindi yan ang ipinunta mo rito!!

"Sir." tawag ulit ng kasama ko.

"Nandito napo ang bago ninyong secretary," kaya napatingin na ito samin, pero teka! Samin ba o sa akin lang?

Ay binabawi kuna yung sinabi ko, hindi pala sya gwapo kasi mayabang sya oo tama sobrang yabang nya ubod pa ng yabang!!

"Nice, to 'see' you again." ngiti nitong bati sakin.

"Sir, do you know her?"

"Ms. Smith, can you go," habang sina sabi nya yun, nakatingin at nakangiti sya sa akin.

"A-ah-e-ok,sir." nautal pa si ms. Smith kuno.

Isinara nito ang pintuan at eksakto namang tumayo si Mr. Arrogant slash pugo hahaha...

Dahan dahan itong lumapit sakin at pina iikutan ako sa likod, ako naman nanatili paring nakatayo sa kina tatayuan ko.

Napatin ako sa mesa nito at kita ko ang pangalan nito nakalay sa isang mabigat na bagay. Oo mabigat dahil hindi kahoy ang ginamit na ilagay sa pangalan nya kundi isang babasaging bagay.

Rafael Z. Anderson ( CEO)

"Dad, yes andito naku, ah no I'll do my best ok? Don't worry I'm not leave, yup pls, dad trust me ok? Bye." kausap ko ang dady sa kabilang linya. At papunta ako sa companyang inatas sa akin. No choice ako kaya kailangan kung tangapin ito.

Sinasabon nanaman ako, pano ba naman kasi mahilig akong tumakas sa oras ng trabaho at pinag sasabihan at dini disiplina ako.

Hahaha, hindi ko ito itatangi dahil totoo ang mga sinasabi nya.

Nong nagtrabaho ako sa isang fastfood chin, tinakasan ko pero may dahilan ako at noong sumunod na trabaho ko tinakasan ko nanaman, lahat ng iyun ay may dahilan, at dahil sa mga pinaggaga gawa ko napapahiya si dad ng dahil sa akin,

Sa companya lang namin ang ayaw kung pasukang trabaho, ayaw kung masabon kay dad at sa mga kuya ko.

Beeep beeepp

Bigla nalang akong natumba sa gilid ng parking lot kasabay non ang pag hulog ng cellphone ko sa gitna non.

Damn it! Inis na inis ako sa sarili ko, umagang umaga kung minamalas ka nga naman oh!!

Pero mas naiinis ako sa driver ng kotseng yun purkit mamahalin, grrr!!

Agad akong napatayo at pinulot ang basag basag kung cellphone hindi na ito mabuksan.

Bigong bigo ako, sa umagang ito.

Masaya na nga akong nagtungo rito uuwi pa akong luhaan.

"Astig non, pre akalain mo, ang galing non, haha." nagtawan ang dalawang nakasakay sa kotse. Ang tumatawa ay yung driver, may kasalanan kana nga tumatawa kapa? Bwesit.

"Hoy." inis kung sigaw sa kanya. At nilapitan sya.

"Yes, what can I do for you?" What can I do pala ah, Nakangiti nitong harap sa akin.

"Binasag mo ito." itinaas ko ang cellphone kung basag basag.

"Oh, really? Then, why are you mad?" Bwesit ka wag kang ngumiti, hindi nakakatuwa.

"Galit ako dahil, binasag mo ito." seryosong sabi ko, tumawa pa ang dalawa, bwesit!

"Hahhaha, pre sinisigawan ka oh." nakaka insulto nitong sabi, si Mr. Brown hair, itinuro pa talaga ako.

Yung driver naman, may kinuha sa cellphone nya. At iniaabot sa akin, nong hindi ko kunin kinuha nya ang kamay ko at inilagay roon.

"Tama na siguro yan Ms. Ugly, I have no time with you." nag cross arm pa.

"What, are you insane, how can you see, I'm ugly?" Turo ko sa sarili ko.

" I want you to apologize with me, dahil yung kotse mo nadaganan ang phone ko kaya ito nabasag." seryosong sabi ko.

"No, I don't like, bakit pa ako magsosory kung kaya ko namang bayaran." inis ring sabi nya, palibhasa anak mayaman.

" So, anong gusto mong palabasin purkit mayaman ka ganyan kana? Na hindi bagay sa amin ang salitang sorry? Pag nakagawa ka ng kasalanan babayaran muna lang, at kalilimutan!" inis na inis na sabi ko sa kanya. Yung kasama naman nya pasimpleng tumatawa.

"Exactly, kaya nga kami nagt-trabaho hindi ba, para mabayaran namin ang nasisira at gina gastos namin." simpleng sagot nya.

"So, dapat kopa ba itong ipagpa salamat? Kung binigyan mo ako ng pera nabili muna ako tapos pag nasira na itatapon muna lang sa madaling salita wala kaming pakinabang?!" Hindi kuna ito binigyan ng pagkakataong makapag salita agad kung itinapon ang pera sa mukha nya at gulat na gulat ang kasama nya, laklakin nya ang pera nya bwesit sya.

"So, you are my new secretary." mainsulto nitong sabi.

"Then, If I give you salary you-." bigla ko syang pinigilang magsalita, dahil ayaw kung marinig ang mga salitang punong puno ng kaya bangan.

"Hindi! Aalis ako dito!" Sabay walk out ko, hindi ko kayang maging boss ang pugong yun.

Babawiin ko ang kontratang pinirmahan ko rito, mas gugustuhin kupang maging janitress o waitress, wag lang maging amo ang pugong kumag nayun.

Bahala narin akong magpapaliwanag kay dady basta aalis ako rito malaking PERIOD.

A/N: 2 Chapters Update! 🥰❤ Enjoy read..

MY AROGANT BOSS (Zaratan Series #1)Where stories live. Discover now