chapter 3

41 7 4
                                    

(sorry for the typos, grammatical error and inappropriate words that you will read)

"kuya" tawag ko sa kanya na abala sa pagkain.
Kasalukuyan kaming kumakain ngayon kasama si mommy and daddy, may pinag-uusapan sila tungkol sa kompanya na bagay bagay.

Lumingon sa akin si kuya"mmm?" Nagtaas ang kilay. Tinuon na naman niya sa pagkain ang atensiyon niya.

"Kailan yung blind date?"

Nagsilingunan sina mommy and daddy sa akin na gulat na gulat ang mukha dahil sa bagay na tinanong ko.

Kung hindi ko yun tatanungin may mawawala sa akin.

Tinignan ako ni kuya at ngumisi"tommorow night" tumingin sila kay kuya na may nagtatanong ang mukha.

Tinignan ko lang ang pagkain ko na konti lang yung nabawasan.

Nakatingin parin ang magulang kong hinihintay kung ano ang sasabihin ko.

Tumungin ako kay kuya na abala parin sa kinakain " where?when?" Tanong ko dahil kaylangan ko din malaman kung saan at kung anong oras,hindi yung kung kaylan lang.

Sabay na tumingin sila kay kuya. Sa bawat pasahan namin ni kuya ng salita, palipat-lipat din sila ng tingin sa amin.

"Sa Five star Hotel malapit sa bar na pinupuntahan ko. Alam mo naman diba yun?" Tanong niya sa akin "6:00 dapat andun ka na. Magdamit ka ng maayos" utos niya sa akin.

Maayos naman yung mga dinadamit ko. Buti nga wala yung maarte kong kaybigan para pagsuotin ako ng mga malalaswang damit. Kung nandito man siya maraming lalake ang makakakita sa hindi dapat makita sa katawan ko.

Tumingin sa akin si mommy na wagas makangiti "baby, pupunta ka?" Tanong sa akin ni mommy na kumikislap ang mata at abot tenga ang ngiti.

Tumingin lang ako kay mommy.

"Darling, alam mo naman na hindi yan pupunta kung lalake ang kikitain niya dun" sabi ni daddy kay mommy na pinapahiwatig na ayaw ko daw pumunta dahil lalake ang kikitain ko dun. Siyempre alam na nila ang ugali ko pero si mommy ayaw paawat, kung kani-kanino lang niya ako ipinapakilala. Minsan nga kakikilala ko lang sa lalake kasal na agad ang pinaguusapan.

"Why? Malay mo naging prinsesa na ang baby ko at naghahanap na siya ng prinsepe" sinabi ni mommy na kinontra ang sinabi ni daddy.

I heard kuya chuckle kaya umirap ako sa kanya. He love what's happening here. And so I'm not. Pero kung hindi ko yun gagawin kukunin lahat ni kuya ang dapat sa akin kaya pupunta ako sa tang*nang date date nayan para matapos na.

"I'm going" ang salitang mas nagpagulat sa magulang ko.

"Daddy, did I really heard it?" Tanong ni mommy kay daddy na gulat na gulat parin ang mukha. Hindi makapaniwala dun sa sinabi ko na tinanong niya pa si dad kung mali ba yung sinasabi ko.

"Yes, darling" nakangiting sagot ni dad kay mom. Tuwang tuwa sila sa mga nagaganap dito. Tinatanong na ako ni mom kung ano ba susuotin ko

" Suotin mo nalang kaya yung niregalo ko sayo last mont? O dikaya magshoshoping ako? Tama magshoshoping nalang ako baby" tuwang tuwang nagtatanong si mom.
Nakikinig lang ako sa mga sinasabi ni mom. Hayaan ko nalang sa gusto niyang suotin ko. Namiss niya siguro yung mga oras na nagtatanong pa ako kung ano ba ang susuotin ko kapag lalabas kami ni Denver.

"I'm going now mom,dad" paalam ko sa kanila at humalik sa pisngi pati narin si kuya,baka magtampo eh.

"Bye baby, magingat ka sa pagmamaneho" pagpapaalala ni mom at humalik din sa pisngi ko pati narin si dad at kuya.

Without your LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon