IKASIYAM NA KABANATA

19 3 0
                                    

ANG PASYA

" Hindi ko masisigurado, basta kapag kailangan mo'ko, nandito lang ako " ngiti ko sa kanya. bahid ng pagkalito ang aking utak, hindi ko alam kung tama paba na sabihin ko ang mga salitang 'yon? oh mas pinagulo ko lang yung sitwasyon?

" maraming salamat " usal niya, ang mga mata niya ay puno ng kalungkutan dahil sa nangyari, hindi ko alam kung ano bang balak ng lalaking 'to sakin, hindi ko alam kung saan papunta 'to, pero sana huwag masakit ang huli ng mga bagay na meron kami ngayon


" I need to go home now, baka mag alala si mom. so I'll go now. " pag iiba ko ng usapan

" Hmm, hatid na kita? " pag aalok niya sakin, gustuhin ko man pero may dala akong sasakyan

" no, may dala akong sasakyan. ayun oh " turo ko sa aking sasakyan, maya maya pa ay naglakad na kami papalapit kung saan nakaparada 'to.


Hindi ko maiwasang Hindi mailang sa presensya niya, nahihirapan akong huminga, nahihirapan akong iusal ang gusto kong sabihin, iba ang epekto ng lalaking to saakin, parang kahit anong oras ay pwede akong himatayin.


Nakarating nako sa loob ng sasakyan, pero siya hindi mo parin umaalis sa tapat ng bintana.


" You can go now " usal ko, dahil masyadong nakakahiya yung nangyayari sa'min ngayon, ngayon ko lang naisip ang lahat. ngayon ko lang napagtagtanto na nakakahiya lahat ng ginawa namin


" Drive safe, thank you for tonight. " at kumaway pa sakin.


Ngumiti nalamang ako at nag drive paalis, halo halo ang emosyon ko ngayong gabi dahil sa lalaking 'to. nakakainis, siya lang ang nakakagawa ng ganitong bagay sa'kin at hindi ko pag sisihin lahat ng 'yon.

I parked my car sa isang restaurant to order some food for mom, para hindi naman niya ko sermonan kapag uwi ko.

agad akong pumasok sa isang restaurant at agad pumunta sa counter.

" Uhm 3 pcs of spicy chicken with potatoes add 2 large fries, lasagna and 2 okinawa milktea please "  Sabi ko sa crew na kaharap ko ngayon

" That's it ma'am? "

" Yes, that's it " ngiti ko

" Uhm 943 php ma'am "

" Keep the change " I gave him 1000 and after 20 minutes, I got my order.

Agad akong lumabas sa restaurant at pumunta sa sasakyan, at agad nag drive pauwi, ayokong masermonan ni mommy ng sobra that's why kailangan kong amuhin agad siya.

Nakarating din ako sa bahay, agad agad  'kong pinark ang kotses sa parking lot ng bahay at kinuha ang mga binili ko sa loob ng sasakyan.

Hindi ako nagkamali, inaantay ako ni mommy sa sala.

" Hi mom, good evening " lapit ko sa kanya at humalik sa pisngi.

" Saan ka galing? " usal Niya

" Somewhere, i buy some food sa restaurant na paborito mo, here let's eat this " itinaas ko ang mga hawak hawak kong pagkain

RHYTHM OF LOVEWhere stories live. Discover now