C3

53 2 0
                                    

"Ate! Gising!"

I woke up when the sun light stroked my face. My dumbass of a brother opened the curtain. Pikon.

"Ano ba?!Natutulog eh! Sakalin kita jan eh." Pag babanta ko sakanya.

"Quirino ano ba?! Di mo ibabalik yang kurtina?!" Sigaw ko sakanya.

He just made face while mimicking what I've said. I'm three years older than him pero ang lakas ng loob niya pikunin ako.

"Don't threathen me. Look at yourself. We know who'll be dead if dad found out what you did last night."

Realization dawned on me. Tangina. Anong nangyare? Ang natatandaan ko lang nag wawalwal kami sa club kagabi. Tapos na tipsy ako. Tas nag cr ako. tapos di ko na alam...

Every time na nalalasing ako, konti nalang naalala ko kinabukasan. Ang gago diba. At alam niyo kung anong mas nakakagago? I'll also have a fucking hangover. Just like now, I feel like my head has a ticking bomb.

"Hoy, wag mo sabihin kay dad." pakiusap ko habang tinatry na umupo sa kama. Pota. Umiikot mundo ko.

"Di enough na pa consuelo de bobo yan. Mas entertaining na panoorin ka pagalitan ni dad."

Alam niya na kinatatakutan ko si dad. Ayaw pa nga nila akong payagan mag condo kahit na 3 hours away ang bahay namin sa school. Pinayagan lang ako nung nag manila na rin si Quirino.

" Dinner on me. Whole week." He stared at me like I have four heads.

Di kasi ako gumagastos nang madalas. Wala naman akong pinag iipunan pero gusto ko lang mag ipon ng pera. Feeling ko mayaman ko pag madaming ipon eh. Kahit na minsan gutom na gutom ako, okay lang basta madami akong ipon.

"Deal." he answered.

Buti naman. Tangina mapapagastos nanaman tayo. Tumingin ako sa wall clock...putangina late na ako!

*****

"Good morning ma'am." Bati ko sa prof habang lumalakad papunta sa upuan ko na nasa tabi ni Ysa.

Tinignan lang nila ako na parang tanga. Oo na, mukha na akong tanga ngayon. Di ako nag ayos eh. Late na ko.

"Damn girl. Bakit ganyan itsura mo?" Ysa. Hinawakan niya pa yung mukha niya para mas convincing na gulat na gulat.

"Puta, di ko alam nangyare kagabi. Tapos may hangover pa ako ngayon. Wag mo muna ko kausapin." Sagot ko sabay yuko sa arm chair.

Since this time will just be about the progress of our thesis, everyone is scattered around the classroom by group. Sila Ysa naman ang thesis mates ko, wala naman silang pake. Alam nila nararamdaman ko. 

Since nasa floor yung ibang members, umupo na rin ako sa floor. Kunwari may ambag ganon, kahit pabigat lang talaga ako rito. Just by staring at my face, you can see something is wrong with me.

"Ms Vallejos, are you not feeling well?" well that sounds like my thesis prof so I had to look up as a sign of respect. Prof Discallar is a cool thesis prof. Minsan nakakasama namin siya food trip lang kami. Kaya medyo close kami. Pero pag nasa classroom may barriers na.

I just shooked my head as an answer.

Pero mukhang di siya naniniwala sakin. "Do you have dysmenorrhea?"

I nodded my head. I'm taking advantage of this. I can't look like some sore looser here in this classroom.

"Go to the clinic. You're excused from this class." I nodded my head. "thank you ma'am."umarte ako na hinang hina ako habang palabas ng room. Syempre lubus lubusin na. Pero sa loob loob ko, nag paparty na talaga ako. Potangina matutulog ako sa clinic!!!! Salamat Lord para sa iyong biyayang ibinigay.

"I have dysmenorrhea." sabi ko nang tinanong nila ako bakit ako nasa clinic.

They just made me lay down on the bed, gave me a tablet for dysmenorrhea and a hot compress.

When I woke up, I feel a lot better. Tumayo na ako then I gave them back the hot compress and said my thank yous for them.

It's already 5 pm. Well, shit. Tapos na yung class ko na may quiz ngayon. Buti nalang binigyan nila ako ng medical certificate.

I texted Ysa and Ken. Where are you?

South 4th floor. I still have class. - Ysa

West 3rd floor. Katatapos lang ng class. Pababa na. Where are you? Dinner? - ken

Cafeteria. Yes to dinner. I replied to Ken

Minutes after, Ken arrived. "Gaga ka! Anong ginawa mo kagabi?!"

I looked at her with poker face. "Kung alam ko lang, edi sana masasagot kita."

"Tangina? Di mo talaga alam?" she's furious. Ano kayang katangahan nagawa ko at bakit nagalit ang isang Ken Matias?

"Matias kung alam ko lang talaga kanina pa kita sinagot." I rolled my eyes. Ulit ulit.

"Let's just talk about it over dinner. Sabihan mo si Ysa. Baka umuwi agad yun." So just what she said, I texted Ysa.

We ordered our dinner in a near fast food chain. Im broke. This fast food will do. Inorderan nalang din namin si Ysa kasi nauna na kami. 7pm pa raw ang out niya.

" Gago, wala talaga akong maalala pano ko nakauwi. Alam mo ba pano? " Tanong ko.

" Di ko rin alam. I just saw Ysa na kinakaladkad ka papasok ng sasakyan ni god knows who then Idk what happened next. "

" Nasan yung potanginang sasakyan ko? "

" I don't know. I'm also wasted. Can't drive so I just booked a ride home." she shrugged.

The door chimed when someone came in. Si Ysa... And she's with a guy.

" Who that punk? " I asked

" Ysa's friend. He's with us last night. "

" He looks familiar..."

"Hi babes!" Ysa greeted. I just showed him my fakest smile. Not in the mood.

"Rude." the guy commented.

"Who you?" I answered with a poker face.

"Oh my god. Di mo kilala pero kagabi nakikipag laplapan ka?" Ysa with an exaggerated laugh

"Laplapan?? Sinasabi mo jan?"  Inuulol nanaman ata ako nitong mga to. Di ako nakikipag 5 Seconds, walang malisya no. Ako pa ulolin niya.

"Sugar, you don't remember me?" Tanong ng lalaki habang naka ismid.

"I don't. You're a fucking stranger to me. It's clearly the first time we have seen each othe--- oh..." realization dawned on me. "Ikaw yung naka body shot ko..."

His smirk got bigger...

Smirnoff Where stories live. Discover now