Deanna's P.O.V
Nagising ako sa ingay sa baba. Agad naman akong tumayo at nag ayos muna sa sarili bago pumunta sa baba.
Medyo wala nang tao sa baba nasa klase na siguro pero ang ingay ay nagmumula sa labas ng dorm. Lumabas naman ako to be met with Jema and an unfamiliar person.
" Who are you? " Naka kunot noo na tanong ko.
" Eto? Eto ba ang pinalit mo sakin Jema? Di hamak na mas magaling ako mag-alaga sayo etong maarte na to talaga. Wala akong pakialam kung sikat man to dati laos na siya." I furrowed my brows.
Tang *na. Nagtatanong lang kung sino siya nilait na agad ako. Don't mess with a bagong gising.
" Ikaw siguro si Fhen Emnas. " I smiled at her.
" Ngiti ngiti ka diyan?! " Bulyaw niya.
I chuckled.
" I'm being kind to animals. Di ba nga it's bad to hurt animals? Sakit naman di mo na apreciate. " I said while faking that I was hurt. I look at Jema na nag pipigil ng tawa.
I look at Fhen again.
Hindi ko siya tatalunin sa dahas. Tatalunin ko siya sa pang-aasar. Tignan lang natin kung di siya aalis.
" YOU!!! Ugh mapapasakin din si Jema." Sabi niya. Napatawa naman ako. Namumula na siya sa galit, kulang nalang may usok nang lumabas sa ilong niya.
" Jema is mine now Fhen, she loves me and I love her and no one can't change that. Maarte nga siguro ako pero once I loved, I can change myself just to please that person. I'll love that person and never ko siyang ipagpapalit sa iba. You once have a chance Fhen pero sinayang mo yun, nagloko ka, sinaktan mo siya tapos ngayon you'll come here very early in the morning and just bang in to our dorm? Wala kang respeto. Jema has feelings to and if you really love her you will do anything just to make her happy even though it means you have to let her go, that's love Fhen. May times na Magiging masaya ka may times rin na magiging broken ka kasi yun ang pagmamahal. " Seryosong sabi ko.
She suddenly felt quiet. She slowly turn around and walk away.
" Ayos ka lang? " Tanong ko kay Jema.
She nodded.
" Okay lang. Ang kulit talaga niya. Salamat ah. " nakangiting sabi niya.
" Ayos lang I'm your girlfriend right?" Sabi ko sabay wink.
Namula naman siya.
" uyy namula siya yieee crush mo ko no? Hah sabihin mo na. " Pangaasar ko.
" D-di a-hh c-crush ka diyan! " Namumula at nauutal na sabi niya.
" Ba't ka nauutal? Hahaha ok I'll stop teasing you tara na nga sa loob. " Sabi ko at naunag pumasok sa loob.
Nakasunod naman siya na nakakunot noo.
" Uy Jema joke lang to naman di mabiro. " Sabi ko.
She nodded.
" Di naman ako dun nagtataka. Si Fhen. Nakinig sayo kanina. " Sabi niya.
"Hmm? I just gave her sense that's it. Btw, ano ulam niyo? " Tanong ko.
Gutom narin kasi ako.
" Ahh may hotdog, egg and bacon diyan, kumain na kami ikaw nalang hindi pa. " Sabi niya.
I nodded.
Tinanggal ko naman ang takip at medyo marami rami ang natirang food.
" May kanin dun. " Sabi niya.
" Di na, I don't really eat rice much in the morning. " Sabi ko at umupo.
" Actually, ngayon pa lang, ubos na sana yan lahat pero nang dumating ka takot silang lahat umubos. " Natatawang sabi niya.
I smiled.
" Why naman? I mean I won't hurt them because of the food. Unless, siniraan ako nina ate Bea. " Sabi ko.
" Ewan, hahaha kumain ka nalang diyan may class ka ba? Ako kasi maghahanda na ngayon. " Sabi niya.
" Mamaya pang 1:00 PM, I still have time. " Sagot ko.
She nodded and went upstairs. Probably getting ready. I look at the clock. It's 8:27 AM. I sigh. Ano naman puwede kung gawin dito?Nakakabagot.
Jema's P.O.V
" Deans una na ako ha?! " Sigaw ko.
" Sige magiingat ka! " Sigaw rin niya.
Lumabas naman ako sa dorm and closed it softly.
Di ko parin maiwasan mapangiti sa sinabi niya kanina.
Naglakad naman ako papalayo.
' Jema is mine now Fhen, she loves me and I love her and no one can't change that. '
' Jema is mine now Fhen, she loves me and I love her and no one can't change that. '
' Jema is mine now Fhen, she loves me and I love her and no one can't change that. '
" eyy Margarett, parang tanga ka diyan pangiti ngiti pa. " Napa balik ako sa ulirat ng mapansin ko si Bea and aaminin ko nagulat ako.
" W-wala lang, just a random memory that I remember that's it. " Pagdadahilan ko.
She smirked.
" weh? Sa pagkakaalam ko, dahil yan kay Deanna. " I widened my eyes.
" D-di ah! " Nauutal na pagtangi ko.
" I was there in the dorm kanina kaya. Kala mo kayo lang natira dun kanina? Di niyo lang ako napansin dahil you two are in your own worlds. I came back to fetch my things sana. " Sabi niya.
"D-di talaga yun ang dahilan. " Pagtatangi ko.
She sigh.
" But Jems, if ever maging kayo, please take care of her and never hurt her. " Seryosong sabi niya.
" Would you promise me that? " Sincere na tanong niya.
" S-sige. Kahit ngayon I can do that as her friend. " Sabi ko.
" She maybe strong in the outside but inside she was slowly giving up. I don't have the authority to say this to anyone pero wag mo nalang sasabihin sakanya na sinabi ko sayo."
I nodded." Her mother died during the last game she played. After the game, nagmamadali siyang umalis para makita ang mama niya pero, naabutan niya nalang ito na naka kumot na. She blame herself and the volleyball, if di siya naglaro edi sana makikita parin niya ang mama niya sa huling pagkakataon. Dun niya rin nalaman na ang dami palang miss call ang daddy niya kaso di niya ito nasagot. I was there when she break down. When she badly blame herself and never played again. Hindi niya ito nilabas sa public, basta nalang siya nag announced na hindi na siya maglalaro kahit na kailangan. "I was shocked. That's her reason pala and I called her selfish.
" Kaya, sana. Do what you can do to make her happy. " Dag dag pa niya.
I softly nodded.
" Anyways, enough of this drama hahaha di bagay sakin tayo na nga. " sabi niya at inakbayan ako.
Deanna has a big scar left on her heart and I'll do everything to heal that. Everything that I can do.
A/N:
Hi guysueee your awtor is back! Anyways sorry sa matagal na update. I have many family problems kasi :( I don't know what do to anymore......
Byee...
BINABASA MO ANG
The Captain And Her Lover ( Jedean/ Gawong )
FanficJema Galanza, the team captain of Ateneo lady eagle and Deanna Wong, ang dating sikat na volleyball player. Paano na kaya kapag pinagtagpo sila ng tadhana?