Prologue

14 3 0
                                    

"Hi love,what are you doing?"he greeted me with smile."I'm studying kase may exam kami e, ikaw what brings you here?akala ko may training pa kayo ng basketball?" I said with a smile.

He's Jaylen Lake Martinez my boyfriend, we're in one-year relationship, he's kind, slight moreno,tall, and a varsity player.

he sat beside me "ahmm..dumaan lang ako para kamustahin ka I think you're fine so, should I go now?" he asked.
"Yes,you can go now,see you sa canteen mamaya"I replied.
"If that's the case well...bye love, loveyouu!" he said with a smile..."loveyoutoo,bye" I said

As the time goes by, im here at the library,studying alone,I have friends though,pero hindi sila ganun ka effort sa exam dahil kampante sila na may makokopyahan sila, haynako ewan ko ba sa mga to at masyadong kampante,samantalang di naman kami habang buhay magkakasama,well then bahala sila, its their life not mine.

Nauna sa canteen si Jaylen kaya agap ko itong pinuntahan at umupo sa katapat niya,
"Hi love" he greeted,"Hello, so anong kakainin naten ngayon?" agad kong tanong dahil ako ay gutom na sa haba ng aking ni-review, "uh-ikaw bahala,kahit ano, basta ba mabusog lang ang aking pinakamamahal na girlfriend" sabi nya sa malambing na boses, "asus eto bolero talaga,tara na nga bumili,dali" agap kong sabi.

Nang nasa pila na kami diko maiwasan na lingunin ang mga babaeng nagbubulungan, "she not that pretty naman , bat siya pa nagustuhan ni Jaylen",girl1 said  "oo nga e, mas maganda pa tayo dyan,dzuh", dagdag pa ni girl2...agad akong napatingin sa sarili ko at tiningnan ko nadin si Jaylen, he's looking at me with a serious face, "wag mo nang pansinin, naiingit lang yang mga yan", sabi nya para di ko na masyadong pansinin.

Yes, im not that pretty, because I prefer books over make up,hindi ko naman kelangan magpaganda, aanhin ko naman ang ganda kung walang utak,duzh,mag-isip nga sila, oh-sabagay mga wala naman silang isip basta nalang makapanghusga, anyways I don't mind them,as long as Jaylen loves me,kampante nako dun.

Mistle Lysandra Tan an attitude bookworm girl,slight morena,a wavy hair ends above waist, boyish type and not too tall.

Umalis na kami ni Jaylen at bumalik na sa pwesto namin dala ang aming binili na isang cup na menudo,fried chicken,adobong sitaw,dalawang cup ng kanin at softdrinks,solve na kami dun,pinagsaluhan namin ang pagkain namin,habang kumakain ako naisip ko ulet ung sinabi ng mga babae kanina,medyo kinabahan ako ng dahil dun, ano nga ba ang dahilan ni Jaylen at ako ang nagustuhan nya?at bat nya ako nagustuhan?...natigil ang pag-ooverthink ko ng tinapik nyako.

"Ayus kalang ba?Masama ba pakiramdam mo?tara dalhin na kita sa clinic?" nag-aalala nyang tanong..."ahmm,hindi na, okay lang ako,uh Jaylen may tanong ako?" medyo kabado kong tanong

diko na alam kung anong mararamdaman ko pagkatapos ng sagot nya, pero hindi ko malalaman kung hindi ko susubukan kaya desidido nakong gawin to ngayon

"medyo seryoso tayo dyan ah?ano ba yun?" tanong nya nang may pag-aalala..."ahmm-baket ako ang nagustuhan mo samalantalang madaming babae dyan na mas maganda saken?"kabado kong tanong..."you know what love,I dont need pretty girls,ikaw yung gusto ko at wala nang makakapagpabago nun"he said with full of proud at his voice

I felt so overwhelmed after he told me that, di ko parin sukat akalain na may ganitong lalaking nageexist, but then again I'm so thankful because God gave me this very kind and lovely man

"I'm so very thankful and blessed that you came into my life not only as my true friend but a boyfriend with a very kind and soft-hearted one" I said with a soft tone.."ako ang swerte sayo, because even at the hard times, lagi kang andyan at sinusuportahan ako sa kung anong gusto ko,di ko alam kung kaya ko pang mawala ka, pero syempre hindi ko hahayaang mangyari yon'"sabi nya ng may ngiti sa labi.

10,000 Miles Away (Isla Parola Series #3)Where stories live. Discover now