As the time goes by, cool off paden kami ni Jaylen, wala na kong balita sa kanya,sabi ng iba ay nagpunta na daw sa New York pero paano mangyayari yon ganyong hindi pa kami graduate
isang linggo nalang at ga-graduate na kami,asan na kaya sya at kamusta na, ngayon kami ay nag-papractice na para sa graduation
Pumasok ako sa school ko. Walang Jaylen na sumundo. Hindi ko Alam Kung makaalis na ba siya o Hindi. Walang text o tawag. Pumasok ako sa room. Umupo ako at kinuha ko ang phone ko. Binuksan mo ang twitter ko at nagpost ako roon.
@maylstan
"Missing you at the very first day"Nang matapos akong nagpost sa twitter at binuksan ko naman ang Instagram account. Bumungad sakin ang napakagandang Ashley Dela Torre. Nakasuot siya ng red backless dress. Nilike ko ito at nagcomment din ako. Nang matapos Kong gawin iyon at ini-off ko ang cellphone ko.
Kinuha ko ang speech paper ko. Valedictorian ako. Kailangan ko ng speech. Wala Yung lalaking nakakapagpalakas sa loob ko. Kaya binasa ko na lang ng binasa.
Natapos ako ay pinatawag ako sa stage. Tumungo ako ruon. Pinauwi na ako para makapag ayos ng sarili. Sumunod ako dala ang toga ko. Sumakay ako my cab at umuwi.
Pagkadating ko ay dumiretso ako sa kwarto ko. Humiga at naidlip muna. Nagising ako sa alarm na sinet ko. Tumayo ako at dumiretso ng banyo para maligo.
Nang matapos ako ay isinuot ko ang uniporme ko. Tumingin ako sa salamin. Inayusan ko ng konte ang sarili ko gamit ang liptint na binili sakin ni Jaylen. Bumaba ako ng hagdan dala ang toga ko.
"Anak, kanina pa Kita inaantay. Buti naman at naka ayos ka na." Natatarantang Sabi nga mama ko. Bumuntong hininga ako bago nagsalita.
"Ma, calm down. Graduation to. The best give for your hardworks." Sabi ko Kay mama na ngayon ay naluluha.
'andrama naman ng Mama ko.'
"ma, wag Kang madrama. Masisira ang make up mo." dagdag ko pa at niyakap ako ni mama.
Sumakay kami sa sasakyan at tumungo papuntang school. I hold my mother's hand while entering the gate. Nakita ko ang mga kaibigan ko.
Unang lumapit si Jessa sumunod si Angela,si Jas at si Cazz,agad nila akong niyakap at hinalikan sa pisngi
"So, our Beautiful Valedictorian is here" sabi ni Cazz
"You look so pretty my dear"nakangiting sabi ni Jas
"Whoaa! My dear Miles, so intelligent,pakopya naman o!"dagdag ni Angela
"Kayo,kung ano-ano sinasabi nyo,btw, CONGRATULATIONS!" tuwang tuwang sabi ni Jessa
"Well,thankyou sa inyo, hope to see you again gaiz,so tara na,magsisimula na ang ceremony" nakangiti kong sabi
Sabay-sabay na kaming nagtungo kung saan gaganapin ang aming graduation day,pero parang mag hinahanap ako na di ko maintindihan.
Simula na ng program. Tumayo kami para pumila. Nagmartsa, nagspeech, ginawadan ng napakamadaming medalya. Tuwang tuwa si mama. Nagbunga na Rin ang sikap at tiyaga niya. Ng matapos ang program ay inihagis nila ang toga cap.
Tumakbo ako Kay mama at niyakap ko siya. Tuwang tuwa ako. Hinanap ng mata ko si Jaylen. Pero ni anino niya hindi ko nakita. Luminga linga ako para Makita ko Kung nandito ba o Wala. Pero Wala talaga.
Umuwi kami ni mama. Hindi na ako nagpahanda Kay mama kase dagdag gastusin pa iyon. Nilaro ko na Lang ang mga kapatid ko. Nakupagkwetuhan ako sa kanila.
Binuksan ko ang phone ko. Pero ni isang text o tawag Ay walang galing Kay jaylen. 'teka may text.' Galing Kay Reigan.
From: Reigan
[Congrats. Keep it up. Wanna party?]
YOU ARE READING
10,000 Miles Away (Isla Parola Series #3)
Teen FictionGod knows how Miles love her boyfriend so much to the point na hindi niya na ito kayang bitiwan pa. But life is an unpredictable bitch, Jaylen left her for some reason. She wants to move forward so she went to an island to wipe all her pain and agon...