Chapter 3
"Happy birthday to you, happy birthday to you, happy birthday, happy birthday, happy birthday to you" kanta nila
Puyat naman akong bumangon sa kama at ngumiti sa kanila
"Thank you po" pasasalamat ko
At binati naman nila ako.
"Happy birthday, iha" sabi ni manang
"Salamat po sa inyo" pasasalamat ko at isa-isa silang niyakap.
Tuluyan naman akong bumangon para sabay kaming mag breakfast.
At pagkatapos kung kumain, naghanda na ako papasok sa school.
Pababa na ako sa hagdan nang marinig kong kausap ni Manang si Mommy sa telepono. Uuwi sila ngayon.
Ako naman ay masaya dahil makaka-uwi na sila. I miss them so much. Ilang buwan ko din sila di nakita o nakaka-usap man lang.
Habang masaya kaming nag-kukwentuhan ni Manang ng may dumating na bisita.
"Ano pong kailangan nila?" Tanong ni
Manag dito"Hello, good morning po, ako po si Rosie isang event organizer." Pagpapakilala nito
"Ako po yung inatasan para sa Birthday Party ng anak ni Mrs. Valdez" dugtong pa nitoAko naman ay natuwa. Di ko akalain na party palang inihanda ang parents ko.
"Ahh, ganon ba? dito po tayo sa harden" sabi ni Manang at ginaya sila sa labas
Sumunod na rin ako sa kanila
Knowing that they will come home masaya na ako. But i didn't expect na may party ako.
We didn't talk for months."Di naman nila nakalimutang kaarawan mo, uuwi pa nga sila" ani nya
"Oo nga po, sobrang saya ko po manang" naka-ngiti kong nilibot ang tingin ko nang may dumating na naman dala ang nga gamit para sa gagamitin pang decorate.
"Sige na iha, pumasok ka na baka ika'y malate" paalala ni manang
Kaya pumasok na rin ako.
Habang papunta sa unang klase ko. Di mawala-wala ang ngiti ko.At nagulat naman ako ng binati ako ng mga nakakasalubong kong studyante, kaya lahat nang nakarinig binati na rin ako.
How? Nakakapagtaka na alam nila na birthday ko.
Imbis na mahiya, napangiti nalang ako.
Di ko akalaing masarap sa feeling na maraming bumabati sayo kahit di mo kakilala.
Tango at ngiti nalang ang tugon ko.
Nagulat naman ako ng maraming nakakakilala sakin.I mean kilala naman ako sa dating school ko.
Hindi ko lang inexpect na dito rin. Maraming mga sikat na students dito. Di ko naman sinasabing sikat ako, pero iisang linggo pa lang ako dito."Happy birthday po" bati ng isa pa "salamat" tugon ko at ngumiti
Pagkapasok ko sa room, nagulat naman akong may pumutok na confetti. At kinantahan ako ng mga kaklase may bitbit pa silang cake. At may inabot saking flower.
Nagpasalamat naman ako sa kanila.
Paupo na ako ng may nakita akong box sa upuan ko.
"For Sofiea" basa ko at kinuha ko yun.
Bubuksan ko na sana ng tumabi si Meaghan sakin."Happy birthday ulit" sabi nya
"Salamat" at ngumitiNagiging close na rin kami ni Meaghan. Sya lang kasi yung nakaka-usap ko dito. Matanda si Meaghan sakin ng two years.
Sa dati kong school. Si Luna lang talaga ang tinuturing kong kaibigan.
Marami namang nakiki-pagkaibigan sakin noon. Pero nalaman kong pinaplastik lang nila ako.
I confronted them, pero naging rason pa yun kaya nabubully kami ni Luna.
Parang di kami welcome, parang di kami belong.
"Ang lalim naman ng iniisip mo" sabi ni Carlie isa sa mga kaklase ko.
Mabait naman si Carlie at sobrang friendly at maganda pa. Isa din sya sa nakakausap ko dito.
Tumingin naman ako sa kanya
"Di naman masaya lang ako"
"Dapat lang, birthday mo nuh! Dapat masaya ka" ani pa nya
"Basta text text nalang tayo" sabi ni Clerk
"Oo, basta sabay tayong pumasok ha" sabi naman ni Carlie
Nag-bibigayan pa kami ng cellphone number.
I invited them for my party.
"Oo, naman gusto mo sunduin pa kita" sabi naman ni Ford sabay akbay kay Carlie
"Wag ka nga!, ang bigat ng kamay mo" waksi naman nito ng kamay ni ford. At tumawa na lang ito.
"Napaghahalataan ka talaga ford" sabi Meaghan
Ako naman ay napapangiti nalang.
"Sinadya ko talaga, ang manhid eh" sabat naman no Ford
So may gusto ito kay Carlie. Masaya ako dahil nakahanap ako ng kaibigan. Gusto ko silang ipakilala kay Luna.
Speaking of Luna, sobrang aga nya akong binati. Kaya hanggang ngayon ay antok na antok pa rin ako. Ang dami pa kasing dada e. Pero masaya naman ako.Pagkatapos mag-hingian ng numbers umalis naman si Clerk at Ford.
Kaming tatlo nalang ng magtanong sakin si Carlie
"Binati ka na ba ni Yvow? Nagulat naman ako sa Tanong nya
Napabuntong-hininga naman ako bago sila nilingon. Kahiy si Meaghan ay hinhintay rin ang sagot ko.
"Yvow and i, we're not in a relationship" sabi ko naman
At nagulat naman na nagtataka silang tumingin sakin.
"I don't even know him" dagdag ko pa
and they gasped."Oh my god! So hindi totoo yun?!" Di makapaniwalang ani pa nya "sayang naman bagay pa naman kayo" dagdag pa nito.
Ngumiti na lang ako.
"The flowers.." Sabi ni Meaghan lumingon naman kami sa kanya nakatingin lang sya sa malayo at nang naramdamang nakatitig kami ni Carlie lumingon sya samin.
"What about the flowers" tanong ni Carlie
"The flowers..."sabi nya at tumitig sakin ako naman ay parang kinakabahan sa sasabihin nya "it's.. It's from Yvow"Carlie and i gasp. Naalala ko yung letter nya.
At naala ko ri yung box. Dali-dali ko kinuha sa bag ko.Tumititig lang sila sa ginawa ko. Nang mabuksan ko yung box. Pareho kami napangsinghap sa laman. At nag-tinginan.
And i feel my heart beat so fast.
To be continued....
-----------------------------------------------------------------
A/N: Short update lang po ito.Pls. Vote and comment po kayo.
Sorry kung medyo boring.
BINABASA MO ANG
Fall In Love with a Gangster
RandomIto ay storya ng isang babae na gustong makuha ang atensyon ng mga magulang. Ginawa nya ang lahat para sila'y maging proud sa kanya. Pero kahit anong gawin nya, parang wala itong mga pakialam. Kaya nagsimula syang mag-rebelde. Sa kahihiyang ginawa...