Chapter 4- First Encounter

234 15 6
  • Dedicated kay Murcia Palabrica
                                    

        Maghapong naghanap ng trabaho si Jai. Kahit anong posisyon ay in applyan nya. BAsta tingin nya carry lang nyang gawin o kaya madali nyang matutunan nagpapasa agad sya ng resume nya.

KAilangan nyang makahanap na trabaho kung hindi sa kalye sila matutulog ng lola nya. Siguradong hindi kakayanin ng lola penang nya ang lamig sa labas. Kinabahan na nga sya ng ginising nya ito isang umaga na di man lang ito gumagalaw.. 

Paano na kaya kung nawala ang lola nya. Baka di nya kakayanin. Kaya sobrang pusigido syang makahanap agad.

Kaya heto kahit malayo na sa Maynila pinupuntahan pa rin nya ang binigay ni Precy na address. Pero sa malas nya isang oras lang syang huli.. 

de bale na po maam.. may bukas pa naman ^__^ paalam nya sa may ari ng printing press.

Ano ba? ang tagal naman ng jeep. mag trenta minutos na ako dito sa waiting shed. Haysst! Napabuntunghininga nalang sya. Luminga- linga sya. Madilim na at ang tanging ilaw nalang ay ang posteng may di kalayuan sa waiting shed.  Maya maya may isang lalaki na dumating at tumabi sa kanya.. tantya nya nasa thirties na ito. 

Inayos nya ang kanyang salamin..

Miss mahirap bang makasakay dito? tanong ng lalaki sa kanya.

Opo mahirap daw po talagang manong.. lalo na sa ganitong mga oras. Hindi rin po ba kayo tagarito?

OO taga ibang bayan ako Miss, ang layo nga ng nilakad ko bago ako nakarating dito.

MAbuti naman po at di kayo napaano. Minsan ho kasi may maloko loko daw dito sa lugar na to. Ilang beses na hong nabalita dito na may na hold up oh kaya na rape. 

Ganun ba??

OPO, kaya ho mag iingat kayo. Kanina pa nga po ako kinakabahan, eh. Mabuti nalang dumating kayo. Atleast may makakasama ako sa paghihintay ng jeep. Saan nga pala ang Pun.... natigil sya sa tanong nya nang biglang nag ring ang cellphone nya.

Jyra nasaan ka na ba? Gabi na ah.. natanggap ka ba? kaggaling ko lang sa bahay nyo.

Hindi eh.. nahuli huli lang ng kunti.. Okay lang yun! PAuwi na naman ako! 

Bakit naman kasi inabot ka sa ganitong oras! mag ingat ka delikado pa naman sa bayan na yan.

Oo na po.. pauwi nako. Andito nako sa sakayan ng Jeep. Don't you worry friend may kasabay naman ako dito sa waiting shed.  

Binalik nya ulit ang kanayng cellphone sa bag nya ng may nararamdaman syang  matulis na bagay na tumutusok sa tagiliran.

AKIn na yang cellphone mo! utos ng katabi nya.

Hubarin mo rin yang kwentas mo pati ang wallet mo.

Gusto na nyang manlambot ng makita nya ang matulis na kutsilyo. Dyosko po! mauuna pa ata ako sa lola ko.. 

Bilisan mo!!! ibigay mo sakin lahat yan!! tila nagmamadali na ito.

NAnginginig na sya sa takot habang ina aabot nya ang wallet nya pati ang cellphone na regalo pa man din ng bestfriend nyang si Precy. MAbilis nyang hinubad ang  kwentas na ang kaisa isang alala ng yumao nyang ina. PAg kaabot nya mabilis na itong nagtutumakbo.

Maluha luha si JAi na hinabol nalang ng tingin ang hold upper.. Walang hiya ka Manong! Matalisod ka sana! HAYOPP!! pasigaw nya. 

She couldn't imagine for what happen.. ang bilis lang ng pangyayari.

Dahil wala kahit isang piso walang natira. Napagpasyahan nyang maglakad nalang! makikipara nalang sya pag may tricycle na dadaan doon nalang sya magpapahatid kina Precy at maghihiram nalang sya ng pamasahe dito. Kung sa jeep kasi wala syang pambayad baka isumpa ang sya ng driver.

Parang bata na kinukusot ni JAi ang kanyang mga mga mata habang hawak ang eyeglasses nya..  ng may narinig syang bumubusina sa likuran nya.

NApalingon sya.. Napabilis pa ang paglalakad nya sa kaba..

LAkad 

Takbo.. lakad!

MISS..  

mas lalo pa syang kinabahan yun din ang unang sinabi ng ng hold up sa kanya.

Ilang minuto lang nahold up sya. BAka ngayon ma rape na sya. Muling tumulo ang luha ni Jai sa takot. NApatili sya ng biglang may humawak sa braso nya. Pinaghampas hampas nya ang lalaki sa shoulder bag nya.

Bitiwan mo ako! Bitiwan mo ako!! habang nagpupumiglas.

Miss ano ka ba sandali lang! Ano BAng Problema? MAlakas na tanong sa kanya ng lalaki.

Kung Holdupper ka wala ka ng makukuha sakin. At kung rapist ka! Utang na loob maghanap ka nalang ng ibang bibiktimahin. Huwag mo ng dagdagan ang kamalasan na nangyari sakin!! PAtuloy ang pag tulo ng luha nya at hinahampas hapas pa rin nya ang lalaki.

He hold her shoulder.. Miss hindi ako hold upper at lalong hindi ako rapist. Ano ba ang nangyari sayo?

Sa narinig nya, tinigil nya ang paghampas dito. isinout nya ang kanyang salamin upang maaninag ang mukha nito. Mukha naman itong  hindi gagawa ang kasamaaan. NApahagulhol nalang sya.

Ano bang problema mo?

Nahold up po ako, walang tinira kahit pamasahe ko man lang. hu huhu ah... ah.. para pa syang bata na sumisiguk sigok habang nagsusumbong.

Saan ka ba uuwi??

Sa may Victorias.

Gusto mo bang ihatid kita sa inyo? madadaanan ko lang yun sa pupuntahan ko.

NAtigilan sya...

Wala ka ba talagang balak na masama sakin?

Ngumiti ito! mukha ba akong hold upper oh di kaya rapist. NAkita kasi kita kanina na umiiyak malakas ang kutob ko na may masamang nangyari sayo.

Pumayag na rin si JAi na makisakay.

Habang bumibyahe,tinanong lang ng lalaki ang bahay nila at ang direksyon. ISang katahimikan!

Magbalak sya ng masama lalabanan ko talaga sya! mas mabuti nang pareho kaming mamatay kaysa pagsamantalahan nya ako.. sulyap ni Jai sa lalaki.

SALAMAT! sambit nya sa lalaking nghatid sa kanya sa apartment nila. 

Your welcome! sa sususnod mag ingat ka na sa pag uwi mo.

Nginitian nya ito sabay baba ng kotse.. nakalayo na ito ng maalala nya na di man lang nya natanong ang pangalan nito.

Jyra MAy!!

Ay.. butiki na kumakain ng kamatis! 

Anyare sau at parang na rape ka ng sampung lalaki?

Sinabi mo pa Precy!!

HA na rape ka nga??

Tange hindi.. buti nalang may tumulong sakin..

A/N putulin ko muns super Antokslang! 2am ako na ang gising! di naman siguro masyadong bitin ^__*... Ang muling pagbabalik ni Sis Jin Anne. Happy birthday sis jana!

One Million Cheque (JALEC Fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon