Chapter 6

1 0 0
                                    

Zoeph's PoV

"Oh san ba punta natin? " tanong ko sa lalaking kasama ko or should I say ' My Future Husband '

"Restaurant"

Ang gwapo gwapo tas ang tipod mag salita. Di kaya mabaho hininga nito. Masyadong tahimik e.

"Oo nga pala kapag halimbawa pupunta ka ulit sa school namin wag mong babanggitin pangalan ko kahit kanino ah. " at agad naman akong tumingin sa kanya.

Parang sira wala namang pake alam ata 'to e. Umirap na lang ako sa hangin. Pano kami mag kakasundo nito e antahimik. Tapos andaldal ko pa.

"Why? " tanong nya habang nakatuon pa rin ang atensyon sa pag mamaneho.

"Tsk. Kasi madaming chismosa sa school namin. Lalo na at may itsura ka baka mamaya pag ka malan kang boyfriend ko. " asik ko sa kanya. Well maganda ako kaya ganun.

"Tsk. I'm not your boyfriend. I'm your Fiancee, right Ezoephia? " sabay tingin sa akin.

"Ha?" napa isip ako dun. Ay ambobo ko.

"Where here" saka sya naunang bumaba. Di man lang ako pinag buksan ng pinto. Ang gwapo nga di naman gentleman.

Ng maka baba ako ng kotse e agad naman akong sumunod sa kanya papasok sa restaurant. Actually di ako sanay kumain sa mga gantong 5 star na restaurant. Duh oo mayaman kami pero di porket mayaman e kelangan ma class na yung kakainan. Pede na nga ako dun sa karenderia sa tabi ng school e.

Pag pasok ko e nakita ko syang kinakausap yung crew. Tapos umupo na sa dun sa may likod kaya sumunod ako. Mga malalaking tao yung andito. Mga may ari ng malalaking company. Nakikita ko sila dati kapag sinasama ako ni Lolo T sa meetings. Pag ka upo ko ramdam ko yung tinginan nung mga tao sa akin.

"May dumi ba ako sa muka? " tanong sa kaharap ko.

"Nothing. Kung itatanong mo kung bakit ka nila tinitingnan dahil yun ay naka school uniform ka".

Agad naman nan laki ng mata ko. WTF!  Tiningnan ko sya ng masama.

"Akala ko ba dadaan tayo sa mall para makapag palit ako! " inis kong sabi sa kanya. Bwiset na 'to.

"Di mo pinaalala" pag kasabi nya nun e mag sasalita pa sana ako ng dumating na yung pag kain namin.

Hindi ko na lang pinansin yung mga nakapaligid. Gutom na rin kasi ako at gusto ko na umuwi baka masapok ko lang 'to kapag nag tagal pa.

Yayamanin kumain ambagal. Ako subo lang ng subo pake nila e sa maganda ko e! Tahimik lang kaming kumakain. Andaming pag kain. Hindi naman namin to mauubos siguro.

Nag pupunas na sya ng labi siguradong tapos na 'to. Tiningnan ko lang yung nasa hapag. Sayang itatapon lang 'to e.

"Where do you want to go? " tanong nito. Tumingin lang ako sa kanya. Saan nga ba? Teka...

"Pwede mo 'to ipa take out? " tanong ko sabay ngiti at turo sa mga pag kain agad naman nanlaki mata nya.

"What? Bumili na lang tayo ng bago kung gusto mo" tapos tumayo sya at tinawag yung waiter.

"Ayoko gusto ko ito lang" napaka yaman naman nito gusto pa bago. Magkaiba ba pag bago ha! Tsk.

"Kuya ibalot mo 'tong lahat ah ako bahala sayo! " sigaw ko kay Kuyang waiter. Agad naman syang sumunod.

Medyo napalakas sigaw ko kaya nag tinginan sakin lahat. Tapos nag bulungan pa. Ito yung ayaw ko sa lahat e yung too much attention.

Di ko na sana paansinin ng biglang may narinig ako.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 01, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Be With YouWhere stories live. Discover now