DIEN POV
"Haysssssst Dien Nicole E. Fuentas bumangon ka na diyan sa kama mo" sabi ni manang Luisita.
Di pa kasi ako naghahanda para pumasok sa school. Nakakatamad naman kasi, ako yung tipo ng babae na ayaw sa eskwelahan.
"Eto na po manang"
bumangon na ako at dumiretso sa CR para maligo. Pagkatapos ay sinuot ko yung white sando at red stripes na skirt.
Bumaba na ako para magbreakfast. Ang pagkain ko pala is dalwang waffles na may maple syrup, sa toppings merong sweet whipped cream.
"Si manang talaga alam na alam ang mga favorites ko" sinabi ko ng pabiro na may tawa sa huli.
"Siyempre naman almost 9 years na kitang inaalagaan, my princess Dien" sabi niya sabay ngiti.
Si manang naman kasi ang nagiisa kong kasama sa bahay dahil si daddy at mommy ay nasa france and twice a year lang sila bumibisita dito.
Maya't maya pa ay nakatapos na akong kumain kaya sinuot ko na yung white blouse at iba pang school accessories saka lumabas na at nag paalam kay manang luisita. Pumara ako ng pedicab wala pa kasing nahahanap na service si mommy at malapit din naman school ko.
Nakita kong nagriring yung phone ko kaya sinagot ko.
"Hello Dien, sa may guard house ako magiintay, baka maligaw ka..." biglang bungad ni Cai.
"Mamaya na lang tayo magusap sa university Cai alam ko naman ang way ng room natin ehhhh"
Eto talagang si Cai di makapag hintay talaga namang napagka excited.
We're childhood friends nung nasa probinsiya pa kami sa Laguna kaso pumunta nga mga magulang ko sa France kaya nilipat nila ako sa Manila. Kaso pinilit ako ni Cai na dito na lang sa probinsiya ako mag First Senior Highschool (
SCHOOL
"Hi dien, alam mo namiss kita, do you have boyfriend?" bungad agad sa akin ni Cai di pa nga ako nakakaapak sa loob ng campus ehhhh.
Halos 4 years kaming di nagkita pero stay connected with socmed.
"Seems nothing change about you ahhhh you are still interested in boys" I utter with my poker face.
"Eto naman nagtatanong lang ehhh"
"Joke I miss you a lot" I said and pat her head may kaliitan din tong si Cai ahhh parang napagiwanan na.
"Let's go"
Sana di niya mapansin na di ko sinagot tanong niya may trauma na kasi ako sa boys, kaya halos lahat ng friends ko sa manila is puro girls.
"Wait di ka pa ata sumasagot sa tanong ko ehhhh"
Cai naman first day na first day ng school mukhang ma be-beast mode na ako.
"FINE! wala akong boyfriend ngayon!!"
"Tara na nga, I tour you"
Habang tino-tour ako ni Cai sa university. Napapansin ko o OA lang ba talaga ako na halos lahat ng students sa hallway ay nakatingin samin ni Cai baka famous to si Cai o baka naman may dumi sa mukha ko hayssst bahala na nga.
"Look new student ohhhh"
"Sino ba yan"
"Maganda din naman"Bakit parang big deal pagdating ko dito hayssssst, bahala na si batman may trust naman ako kay Cai.
BINABASA MO ANG
My Brother-in-Law is my EX! (On Going)
RomancePano kung ang bagong boyfriend mo ay kapatid pala ng ex mo??? PAANO!! ANONG GAGAWIN KO!?!? TF NAMAN KASI DIEN EHH!! DAMI DAMING LALAKI YUNG KAPATID PA TALAGA NG EX MO!! --------- THANK YOU FOR BOOK COVER @sweetcrazyjoey Ps: This is my first book po...