MBILIMEX: Chapter 3

12 2 0
                                    

DIEN POV

Kakagising ko lang kasi may unting migraine pa nga ata ako dahil sa nagtext sakin kahapon. Haynakoo ang aga ko naman magising halos five thirthy pa lang in the morning, TF 5:40 na!!! GAGA MO NAMAN SELPP ano ba kasing migraine to gawa ba to ng lintik na nangyari kahapon di tuloy ako maka move on!

May short quiz nga kami kay miss Catalina walanjo halos wala pang nalelecture mag quiquiz na! kaya nag review ako magdamag kagabi pero walang pumapasok sa isip ko para atang naiwan ko ata yung mga braincells ko dun sa Manila ehhh. Nakakatamad kaya pumasok at lalo na masarap matulog dahil sobrang lakas ng ulan dito samin.

"Nicole bumaba ka na handa na yung almusal" sigaw ni manang Luisita.

Malalate na kasi ako dahil 5:45 na ehhhh 6:15 ang time namin mabagal pa naman akong kumain siyempre dapat damang dama yung pagkain. Bumaba na ako at mabilis na kumain para makaabot naman ako sa first period namin.

Lumabas na ako para sumakay sa pedicab nakapalda pa naman ako kaya halos mabasa na ako sa lakas ng ulan. Nakasakay na ako ng sasakyan ng marinig kong may magtext,

-"Ingat ka pagpuntang school Nicole <3"

Aba naalala ko na naman tong lintik na nag text sakin kagabi kaya di ako nakatulog ehhh!! At wala din naman tumatawag saking Nicole, I hate being called nicole because it sounds bad for me kapag talaga nalaman ko kung sino to masasapak ko to. Di na nga ako nakatulog halos kagabi tapos eto pa bubungad sakin sa umaga hayssst.

Malapit na ako sa school ng maalala ko yung PUSANG INANG ID na yan!! Di na ako pede bumalik kasi 6:05 na 10 minutes na lang malalate na ako sa first period si miss Catalina pag nga naman minamalas ka!

Saktohan na kakadating pa lang ni Cai as always alam ko namang plaging late yun.

"Cai nakalimutan ko yung id ko punyemasss!" pasigaw kong sinabi.

"Dien just chill first month pa lang kaya di pa required yan" sabi niya sabay hampas sakin.

Kahit pala palagi kong sinasabihang si Cai useless may use pa naman pala siya at yun yung maging savior ko. At pagkatapos tumakbo na din si Cai papuntang classroom kiya.

—————————

"Bwisit tang inang buhay to" I whispered. Fucking rain hayssst.

Nadulas kasi ako sa pagmamadali ang epic pa nung bagsak ko una pwet. Pinagtinginan tuloy ako sa may corridor bwisit na umaga to ohh. Tapos bigla akong may nakinig na boses sa likod.

"Miss may I help you?"

Tang inang buhay yan kailangan ko ng tulong diba hinayupak. Hayssst seriously magtatanong siya ng ganon? Tumayo na lang ako ng mabilis and suddenly naapakan ko yung palda ko at nadulas uli.Pero yung lalaking nasa likod ko he grabbed my hand and placed it around his neck para di ako matuluyang madulas sa sahig.

Taposs...

I ACCIDENTALLY KISS HIM!!!

Pota nandilim yung paningin ko nung naramdaman kong nagdampi yung mga labi namin. Parang tumigil yung oras, isa lang masasabi ko tang ina. Natulak ko siya bigla. Saka ko pa lang nakita yung mukha niya. Siya yung- oo nga siya yun di ako magkakamali!! Siya yung lintik na bumannga sa akin sa cafeteria kahapon. Pag nga naman minamalas ka ohh.

"Are you okay?"

"I'm fine" sagot ko tapos biglang takbo sa classroom.

Buti naman at di pa bell kundi talagang baka mahimatay ako HAHAHAH. Nakapasok na ako sa classroom. Lutang na lutang ako potek. Alam niyo ba yung halo halo yung nararamdaman may inis galit kinikilig kinakabahan, ano tawag dun? multi emotions? (char)

"Students please go to your respective classrooms, again students go to your respestive classrooms" sabi dun sa announcer at mukhang mag start na yung mga klase namin.

"DIEN Huy!!" sigaw sakin ni Casey.

"Kanina ka pa tulala diyan nadyan na si miss Catalina oh" 

'Ahh sorry  ansakit kasi ng ulo ko halos di ako nakatulog kagabi" dahilan ko. 

SELP bakit ba naman kasi ang malas mo ngayong araw na to!! Tapos kung sino pa yung nambadtrip sayo sa cafeteria yun pa yung mahahalikan mo. WHAT THE HELL SELP. 

—————————

"Casey sabay na ako sayo" Sabi ko, kasi mag re recess na kami.

"Sige tara na"

Papunta na kami sa cafeteria tapos pinagtitinginan ako ng mga ibang estudyante dito. Nagbubulungan silang parang mga bubuyog. Pota baka kumalat na sa buong university yung nang yari kaninang umaga the fuck ayaw ko ng ganito!! mag kaka issue ata ako nito hayssst bakit ko ba kasi hinalikan yung lalaking yun.


"Ano ba yan sa dami dami ng hahalikan niya yun pa"
"Kala mo naman kung sino kabago bago pa lang ehhh"
"Anlaki ng gulong pinasok niya"

Daming bubuyog sa paligid bulungan ng bulungan teka ano nga ba tong pinasok ko.

(Author: Ewan ko sayo diyan)

Eto naman si author mukhang tanga singit ng singit.

Buti naman at nakarating na agad kami sa cafeteria putik na yan. Ayaw ko nga kasi ng pinagtitinginan ako. Kabago bago ko pa lang haysssst.

"Dien malaking gulo tong pinasok mo, bakit ba kasi ba naman kasi hinalikan mo si Viel" bungad ni Cai

Wait di ko maprocess sa utak ko mga nang yayari teka anong nakipaghalikan it's an accident kaya. Haysssst buhay.

"Wait sino ba yung viel na yan it's not a big problem duhh" sagot ko putik na yan aksidente lang nga kasi yjng nangyari!!

"Siya lang naman yung"

"Hi i'm Christian Viel Cyvix the son of the owner of this university, Dien sorry for what happened this morning." Biglang singit niya sa usapan namin.

Ano daw son?? tf I just kissed the son of the owner of this university!! Ano YAN SORRY LANG nakakabwisit naman ampangit na nga ng umaga ko. 

------------------

PLEASE SUPPORT ME!!
UPDATE EVERY SATURDAY AND WEDNESDAY
DON'T FORGET TO VOTE!!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 20, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Brother-in-Law is my EX! (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon