chapter 8 inside the clinic

37 1 0
                                    

At dahil nga sa amin na nakatulog si AngeL ay saby na dn kmeng pumasok .. Dun na din siya naligo at nag bihis .. Buti at may extra pa akong uniform sa school na di ko naggmt peo malinis at di nmn maliit .. Yun ang ipinagamt ko sa Bessy ko ..

- At the schooL -

Napansin kong wala si Jio sa room namin .. Nang matapos ang una naming subject ay tsaka lng sya pumasok .. Di ko alam kung saan nang galing ito .. Di ko na lng sya pinansin at nahiya ako sa nangyari kagabe .. At hanggang sa nag ring na ang bell ( recess time ) ay hnde kme nag pansinan ..

- Recess Time -

Agad nawala sa paningin ko si Jio nung nag ring ang bell .. Di ko na lng ito pinansin at niyaya ko na lng si AngeL na pumunta sa Canteen ..

''Naririnig kong nag kwekwento si AngeL .. Pero hnde ito malinaw sa aking pandinig .. Ako nmn ay nakatitig sa aking pag kain pero malalim ang iniisip ..''

AngeL : Huii bessy ! Nakikinig kba sken ?

Lalaine : Ui . Ha ? Ano yun ?

AngeL : Hay nako bessy ! Nandito ka nga lumilipad nmn ang isip ! Ay teka teka ! Sino ba yang iniisip mo ha ? Dont tell me si Jio nnmn ?

Lalaine : Ha !!!!!????? Di noh !

AngeL : Asus ! Ikw ha ! Puro ka Jio ! Lagi na lng Jio !

Lalaine : HaLa ? Grabe ka nmn bessy , hnde kya .. Yan ka nnmn ee .. Wag ka ngang magtampo ..

AngeL : Haaaaaaaaayts .. Ok , Ok ..

''Nauna nang lumabas ng canteen si AngeL na nag mamadali .. At may ggwn pa daw siya ..''

Habang nag lalakad ako ay napatingin ako sa labas ng binta dun banda sa likod ng school .. May nakita akong babae at lalaki Pero di ko sila kilala kya tumingin na lng ako sa harap ko .. Nakita ko si Jio na simpleng nakatingin doon sa babae at kita ko ang lungkot dito .. Di ko na lng ito pinansin at nilagpasan ko na lng sya .. Nagulat ako ng bigla nya akong hilahin .. At bumulong sken na tignan ko daw yung babae at lalaking nka tayo doon sa labas ng likudan ng school .. Tumingin ako at . . .

Lalaine : Oh  bkt ?

Jio : Yang babae'ng yan ang ex girlfriend ko .. At yung ksama nmn nyang lalaki ay yung lalaking ipinalit nya sken ..

Kitang kita ko ang lungkot sa mata ni Jio .. At napansin ko dn na prang matamlay sya .. Pati ang boses nya ay npansin ko din .. BigLa na lng syang napaupo sa sulok ng pader at nang hinawakan ko sya ay ang inet nya .. Dinala ko sya sa clinic upang ma check kung anung nangyari sa knya .. Sa Kabutihang palad ay maayos nmn sya at bumababa na ang kanyang lagnat ..

Nakaupo ako sa tabi nya .. Nang biglang nag ring ang bell means kelangan na naming bumalik sa aming mga classroom .. Nang ako'y patayo na ay bigla akong hinawakan ni jiwo sa kamay .. At sinabing bantayan ko daw muna sya upang kht papano ay gumaan ang pakiramdam nya .. Wala akong ngwa kundi ang samahan na lng sya ..

- Sa Classroom -

AngeL : asan na kya ung babae'ng yun ! hhhmmmpp !

At dhil wala pang teacher ay hinanap ni angel si lalaine .. Pumunta na sya sa lahat pero isa na lng di nya pa na pupuntahan .. Pumunta sya sa clinic at nkta nya si lalaine na nka upo at nka tanaw sa bintana ..

AngeL : Hoy bessy ! Ano gngwa mo dito ? Nag start na yung class ah ? Bat nandito ka pden ?

Lalaine : Ahh wla .. May sinamahan lng ako .. ikw ano gngwa mo dito ?

AngeL : Hinanap lng naman kta at bka kse kung san ka nnmn nag punta !

Lalaine : akala ko ba nag start na yung class ee bkt umalis kpa ?

AngeL : Wala nmn teacher ee ayus na yun .. Tra na nga punta na tau sa room ..

- Lumbs si Jio at nkta sya ni AngeL -

AngeL : Ohh gosh ! Dont tell me bessy na si Jio sinamahan mo dito ?

Lalaine : Ahh bessy oo , inapoy kse sya ng lagnat .. Sinamahan ko lng nmn ee ..

AngeL : Hayss ! Ok what ever tra na bka ma late tau ..

- hinila si lalaine peo bigla nag salita ng wait .. -

Lalaine : Wait bessy !

AngeL : Ohh bkt ano un ?

Lalaine : Teka paalam lng ako ng maayos dito kay Jio ..

AngeL : Ahh dalian mo ha bka malate pa tau ..

Lalaine : Ok . ok wait lng ..

- lumapit si Lalaine kay Jio -

Lalaine : Jio .. pasensya na ha . kelangan ko na umalis .. May class pa kse tau .. Peo ikw dito kna lng muna mag pahinga .. Sorry tlga ha .. i have to go na ..

Jio : ahh cge ok ok .. salamat sa pag sama at pag bantay ..

Lalaine : Ahh no problem .. ge alis na kme ..

Jio : Ok bye ..

Lumabas na si AngeL at ako sa clinic at nag mamadaling pumunta ng classroom .. Pag dating namin doon ay late na kami dahil may teacher na ..

Teacher : Why are you late Miss Flores and Miss Gutierrez ?

AngeL : Pasensya na po may ginwa lng po sa clinic ..

Teacher : Ahh ok what ever you may now take your sit ..

At habang nag lelesson ang aming teacher ay malalim nnmn ang aking iniisip habang nka tingin sa bintana ..

bakit ko ba kasi iniisip yung sinabe sakin ni jio ? na inlove naba ako sa kanya ? hindi pwede to hindi ako pwede ma inlove lalo na dito sa jio na to...whaaa ayoko pa.>_<

uwean na sabay kami umuwe ni angel gusto ko na talga umuwe feel ko kinikilig ako dahil sa nangyare kanina sa clinic.....pag natapos ang week at iniisip ko pa siya ibigsabhin may gusto na ako sakanya...pero bakit sakanya pa ang dami daming lalaki jan bakit siya pa.!!ang dami kong tanong na hindi ko masagot sagot sana naman isang araw masagot lahat ng tanong ko.

THE KEY FOR LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon