PROLOGUE

12 1 0
                                    


DISCLAIMER
This is a work of fiction. Names, character, businesses, place, events, and incidents. This is just a work of the author's imagination and doesn't related to anyone.

This story contains mature and strong words.

Sorry about the typographical and grammatical errors. Thankyou for having time on reading this, enjoy:>

_________________________________________

Handa nako pumasok. i was wearing our uniform white shirt with blue and pants that is also blue. Unang araw ko sa DLSHSI i was so nervous when i entered the door.

"sorry sir for being late on the first day" sabi ko agad ng makapasok.

"its okay Ms. Lacosta" he said "introduced yourself to your classmates"

"good morning I'm Maria Gabriel Lacosta, nice to meet you all, i hope we can get along" i said smiling at them.

pag tapos ko ipakilala sarili ko sa harap agad akong umupo sa isang bakanting upuan sa likod.

nang matapos na ang lahat sa pag papakilala. our prof discuss some of the rules in our classroom and also in our school.

the bell ring dismiss na i was ready to eat my food when i heard the guy talk in front of me.

Tinignan ko sya ng makuha nya ang atensyon ko.

"hi" a boy give me a small smile also give me a hand "Lucas"

agad kong tinanggap ang kamay nya at nginitian "maria" i also said my name

"yes, I've Heard" he again give me a smile "tara canteen?"

"sure" i smiled back.

Everythink went fine i guess. Nung uwian na, I've receive a call from my tita na umalis na sya sa bahay kaya agad akong umuwi para kay mama she was sick and i was the only child she was hangging on to take care of her. Because my father left us in my early age and i dont have any siblings.

"ma dito nako sa bahay" sabi ko nang malakas pagkabukas ng pinto para marinig nyako agad tumakbo ako paakyat sa taas para makita kung kamusta na sya.

"oh anak kamusta ang pasok mo?" she smiled she looked pale and still not getting better.

"ayos lang ako wag moko alalahanin ma" sabi ko tas tumabi sa kanya "kumain kana ba ma? Kamusta ka naman nung wala ako?" tanong ko agad para malaman kalagayan nya.

"ayos lang naman ako nak sige na mag palit kana ng damit mo"

sinunod ko ang sinabi nya. Pag tapos ko iayos ang mga gamit ko ay bumaba agad ako para mag handa ng pagkain namin mamayang dinner.

when night have come i finished and clean everything before i go to my job. i have a part time job to buy our needs and for me to have enough money to pay our bills. buti nalang at nandito si tita tinutulungan nyako sa mga babayarin kaya hindi ako ganon nahihirapan.

at dahil wala naman problema sa babayarin ko sa school because of my high grades and also I'm always with honors and have a scholarship.

nakauwi nako almost midnight kaya pagod nako nang makauwi hays ang hirap ng ganto nakakapagod but i have no choice this is part of living anyways.

nakita ko si mama na gising at agad na tinanong ako "nak pasensya na wala akong magawa ah pag gumaling ako babawi ako sayo"

"ma dina kaylangan hintayin mo pag ako naging doctor at naging successful maalagaan na kita ng mabuti madadala na ren kita sa hospital para mas nababantayan ka don"

i promise all of my dreams and hopes will come true.

Someday...

--------------------------------------------------------------------------------------

The Doctor Of Heart'sTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon