Many year's have passed...
"Ms. Lacosta you have a surgery on 4pm and also a patient with mononucleosis" the nurse said when opening the door for me to hear.
"yes thankyou" sabi ko at nag handa na para makipag usap na sa ibang pasyente at lumabas na.
"well sir there is no specific therapy available to treat mononucleosis. cuz Antibiotics don't work against viral infections and the virus will go away on its own, i suggest you to take care of yourself get enough sleep and drink many water in a day. After a week it will slowly fade"
Pag papaliwanag ko sa kanya para maging malinaw ang lahat para sa kanya.
Nang matapos na ang lahat pati narin ang inoperahan ko, nag palit ako ng damit. Inaya ko si lucas at yana para kumain, mag isa lang kase ako and i felt a little lonely when eating alone.
[uyy nandito na kame gaga!] sabi ni yana sa kabilang linya
"Sige dito ako sa may gilid makikita nyoko agad sa bintana" sabi ko sa kanila at nakatingin sa bintana hinihintay sila dumating. when yana ended the call a car stoped in front of Starbucks at iniluwa non si yana at lucas.
yana was waving her hand when she saw me and i sadly smiled when i remember something happened in the hospital.
"oh bat ganyan muka mo mukang asong malungkot" bungad sakin netong si yana na parang tuwang tuwa pa sa muka ko.
"wala may namatay kasing pasyente sa ospital i feel like i didn't take my responsibility as a doctor, nakakalungkot lang din makita yung pamilya niyang naiyak" pag rarant ko sa kanila.
"natural lang naman yon people die when they can't handle there illness anymore" lucas said trying to make me feel better.
"kayo muna jan ah oorder lang ako para satin" sabi naman ni yana at umalis pumunta nang counter.
when yana comes back to our table we talked about many thing's and she mention about a guy that she likes, harot talaga neto mahigit sampu na nakukuwento samen na lalake e ibat ibang lugar pa.
"oy punta tayo sa bar sasusunod rinig ko malapit na matapos yung ginagawa jan eh" yana suggest to us with so much exicement.
"pass!" sabi ko agad dahil may trabaho pako halos araw-araw, meron isang araw lang pahinga ko pero kahit nasa bahay madami parin akong ginagawa its like I'm living in hell but that's how life works.
"kj naman neto dali na minsan lang eh!" sabi ni yana saken pinipilit ako.
at sa huli pumayag nako hays kawawa naman e mukang iiyak na kung hindi ako papayag.
nang matapos na kami umuwi nako pero hinatid ako ni lucas para daw safe hmp. And then after that umuwi na din sya. When i opened my cat bella came to me. "Namiss mo ba ako?" I said to my cat, ang cute talaga neto.
After that naligo nako and nag palit ng damit. I was wearing a panjamas. I did my skincare and toothbrush pero hindi ako makatulog.
I stared at the ceiling thinking about mom. She passed last year and because of that i felt lonely living alone without her, i didn't fulfilled my promise to her that just make me more sad. Suddenly my phone ring.
[hey] si lucas i wonder why he suddenly chatted
me"ow? Napa chat ka can't sleep?" i asked
[oo eh, want mo mag lakad lakad sa labas?] aya nya
"I can't it's getting late nadin tska patulog nadin ako" i said
After sending that hindi na nag reply si Lucas, para siguro hindi na ako maabala pa. Ngunit ng ilang oras hindi talaga ako tinatamaan ng antok, kaya nag desisyon na'ko mag lakad sa labas papunta sa department store.
Nag suot na lang ako ng mahabang black jacket at lumabas na. Pero may nakita akong lalaki na nakatayo sa may kanto, ngunit hindi ko nalang pinansin yon at pinag patuloy ang pag lalakad.
"Hi doc" he said smiling.
----------------------------------------------------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
The Doctor Of Heart's
RomanceMaria Gabriel, Was a med student in DLSHSI aftet she graduated. She successfuly became a doctor. Until she met a man of her dreams. . . . Enjoy reading~ (๑・ω-)~♡