9

257 14 0
                                    


"Good morning class!!!" Bungad na sabi ni maam Faye ng pag kapasok Nya sa room.kaya lahat Kami ay kinabahan ng ibagsak Nya sa desk ang mga hawak nyang libro. Napatayo Kami at bumati dito.

"Ok class ,sana handa kayo sa presentation na ginawa nyo.at pinaghandaan nyo to ng mabuti ,kapag kayo bumagsak dito sayang ang 100% " sabi Nya habang nag iikot sa gitna.tumingin namn ako sa mga ka group ko ,na ngayun ay mukhang kinakabahan maliban sa lalaking na sa likod ko ,chil nga Lang sya he . Nag smirk Lang sya sa akin Kaya tinarayan ko .shhh .

Nag salita ulit si maam at sinabi Kung paano ang grading sa pinagawa Nya. Napatigil ako sa aking ginagawa ng manghila sya ng 1/4 sa kanyang kamay .nandun kasi ang mga pangalan namin he .

Alam nyo bat ako ganito ngayun? Alm ko Hindi nyo pa alm Kaya sasabihin ko ngayun .

Flash back..

" Hey Ano na ba gagawin natin ,kanina pa Kami dito eh !" Inis Kung sabi sa kanila ,kanina pakasi Kami dito at anong oras na ngayun oh..

" Ano kaba Lyka ,chill kalang ha si leader na ang gagawa nun .!" Sabi ni Daniel sa akin .' Ahh ' sya talaga gagawa nun ,marunong ba sya ? .

" ehh bat sya Lang ang gagawa ,Hindi ba tayo tutulong ?!" Sabi ko sa kanila .umiling Lang sila sabay inom ng beer na nasa lata. Nasapok ko nalng ang katabi ko dahil sa Inis ko sa kanila.

" aray namn!" Reklamo ng nasa gilid ko .kaya tumingin ako dito .na pa peace sign Lang ako .ng ma realized ko ang ginawa ko kanina.

" ok ,sabi nyo,Kaya Nya bayun!" Hindi ko makapaniwalang sabi sa kanila. Lumingon silang lahat sa akin na parang bang kakainin Nila ako .

" umalis na kayo ,tapos na !" Cold na sabi ng lalaking pumasok sa pinto .lumingon ako dito at Nagulat sa aking nakita ,mukha tuloy akong napahiya sa kanila .tinarayan kulang sila .at saka umalis .shitt namn oh.

Narinig ko namn ang pag tawa Nila sa loob .shitt talaga ohh.

End of flash back.

Hindi ko kasi alm Kung successful ba ang Gawa Nya ,Malay mo pumalpak pala .ayyys ..

" hey Lyka ,kumalma ka !" Kalmang sabi ni nica sa akin ,sabi tapik sa likod ko .ngumiti Lang ako dito saka binaling ang tingin sa harap .

Ilang group na Lang ang natitira at Isa na Kami doon .nag bunot ulit si maam ng papel at saktong papel namin ang nakita ko ,ang malas namn talaga .tumayo na Kami at saka pumunta sa harap ,pinatung na man ni Sam ang Gawa namin este Gawa ni Nathan .alm ko na kasi name Nila he .nag pakilala sila ng formal sa akin kagabi maliban sa Nathan na yan .tumingin ako Kay Nathan ,nag didiscuss na kasi sya at Kami Ito support Lang ,hahah ginusto Nya namn yan he .inayos ko ang aking salamin ng tumingin Ito sa akin.anong meron dun? ,may saltik yata nag wink pa matapos nyang idemo Kung pano Nya dapat gawin ang Gawa Nya.yumuko Lang ako at saka bumalik sa upuan namin.

" ok class ,thank you sa mga effort nyo ,maganda ang presentation na ginawa nyo ,Kaya lahat kayo ay makakakuha ng mataas na grado sa aking subject ."nag sigawan naman ang aking mga kaklase dahil sa saya at tuwa ng marinig Nila Kay maam .ako din namn masaya .masaya Kung may naiambag ako sa group namin ,hayyss .pag kalabas ni maam ,sunod namn pumasok ang next prof namin Kaya ,tumahimik namn ulit ang kapaligiran .nag simula na mag discuss si sir .yung prof namin sa English.sge lang sya salita sa harap hanggang matapos ang time Nya.

" Lyka Ano kakainin mo?" Tanung ni nica sa akin ng makapasok Kami sa cafeteria , break na kasi namin Kaya na sa cafeteria Kami .

" ikaw!" Maikli Kung sabi dito.

" ako ! " taka nyang sabi sa akin .

" I mean ikaw Ano ang kakainin mo?"pag tatama ko sa sinabi ko kanina.tumawa sya bago sumagot sa akin. Mukha talaga syang May saltik.

" ahhh ,linawin mo kasi ,chicken and spaghetti Lang !" Sagot Nya .tumango Lang ako at saka nag order ,gagayahin ko nalng sya ,wala kasi ako magustuhan he .

" saan ka pupunta sa sabado ?" Tanung sa akin ni nica .kaya nag isip ako . Sa bahay Lang namn ako ,paligi.

" sa bahay bakit?" Tanung ko dito .

" ahh,wala gusto ko sana mag pasama mag shopping sa araw na yun he .pwede kaba?!" Sabi Nya sa akin.sumobo Lang ako ng aking pag kain at saka umiinom ng coke na nasa baso.

" cge ,anong time ba tayo pupunta doon?" Tanung ko dito .

" Hindi ko pa alm Kung anong oras ,basta sabihan nalang kita .akin na pala number mo!" Tumango Lang ako dito saka nilabas ang phone .

" ohh ,ayan ha ,huwag mo yang ibibigay sa iba .!" Paalala ko dito ng ka save Nya na ang number ko .ayaw ko kasi na ibinibigay ang number ko sa iba he .hindi namn iba si nica Kaya ok Lang.

" halikana nag bell na Kaya .pasok na tayo ." Pag yaya ko dito .


Nag discuss Lang boung araw ang mga teacher namin Kaya wlang masaydong assignment.



' hayysysy' sabi ko ng makahiga ako sa malambot Kung Kama .kapagod ang araw ngayun ,kahit wlang masyadong ginagawa .diko alm Kung bakit .o dikaya late Lang ako natulog kagabi Kaya Medyo matamlay ako .ahysys .


" LYKA GISING !!" Nagising ako dahil sa malakas na sabi ng sinuman .kaya minulat ko ang aking Mata at kinusot Ito para makita ng malinaw ang babaeng nasa harapan ko .

" oyyy nica ,anong ginagawa mo sa kwarto ko!" Gulat Kung sabi dito ng makita ko syang nililibot ang kwarto ko .tumingin sya at ngumiti.

Kinuha ko ang aking salamin at saka tumingin ulit dito .

" bat ka na ka uniform !" Takang sabi ko dito.

" buklogs ka ba ,anong oras na Kaya may pasok pa tayo .!" Bulyaw Nya sa akin ,Kaya napakilos ako agad at Hindi na Ito kinausap .

" nica halika na !" Yaya ko dito ng matapos ako ,mag bihis ng uniform .

" cge ,Hindi kana mag susuklay at ,at aayos ng sarili.', sabi Nya sa akin.umiling Lang ako saka hinila Ito palabas ng room hanggang maka rating Kami sa room .hindi na ako kumain kasi ,late na diba.

ka katok na sana si nica ng may na una dito ,tumingin ako sa unahan at nakita ko dun si Nathan at mga ka gang Nya .

" mr.espanyol and the 4 of you.,bakit kayo late sa klase ko?!" Sigaw ni maam gecoso sa Amin ,ng buksan Nya ang pinto ,yumoko Lang ako.

" kayung Lima mag stay kayo sa labas hanggang sa matapos ang klase ko .!" Sabi Nya sa Amin ,at sinarado na ang pinto ,aangal na sa si Nathan ng mahuli na ang lahat .hindi Nya pakasi ginamit charm Nya dun he .kala ko ba Ano sya sa lahat .

" sorry nica ,na late ka patuloy dahil sa akin!"naka yuko Kung sabi dito habng nakasandal sa pader ng cafeteria.

" Ano kaba Lyka ,ok Lang yun no!" Sabi Nya sa akin at yumakap sa bewang ko .

" sorry talaga ha!! Libre nalng kita !" Lumiwanag namn ang mukha Nya ng marinig Nya ang libre.hinawakan ko sya sa kamay at sabay na pumunta sa counter ng cafeteria .

" thank you sa libre ha !" Ngiti nyang sabi habng na kahawak sa tiyan Nya.ngumiti Lang ako dito at pumunta na ulit sa next class namin .napaaga Lang ng Ilang minuto ang luch namin dahil sa terror na prof na yun.

👇🏻👇🏻✌️✌✌✌
Continue...

She is a gangter ( on going )Where stories live. Discover now