6

288 17 0
                                    





" anak mag ingat ka dun ha !" Sabi ni mommy and daddy sa akin .paalis na kasi ako ngayun dahil ngayun ako lilipat ng dorm at papasok .kaya Medyo kabado ako ,inayos ko muna ang sout Kung salamin nabinili ko kahapon .pago tumango saka humalik sa pisngi Nila . Hindi ko pala na sabi na mag do dorm ako .ngayun alam nyo na .

Kumaway na Lang ako bago tumakbo ang kotse na sinasakyan ko ,si manong erneng ang nag hatid sa akin sa school sabi kasi ni dad .Hindi ko naman daw kailangan ng kotse dun he .tatawagan ko nalang daw si mang erneng Kung uuwi na ako sa masion .

" maam ,nandito na po tayo !" Gising na sabi sa akin ni manong .humikab muna ako at saka inayos ang damit ko at salamin bago bumaba ng kotse .

Napa yuko Lang ako sa pag lalakad dahil sa mga studyanteng na katingin sa akin ,diko alam Kung bakit .dukotin  ko mga Mata Nila eh  .

Nang makarating ako sa dean office .saka ako kumatok at saka binuksan yun ,Nagulat naman .ang lalaking na katayo I guess na sa edad 40 s na to ,halata kasi sa itsura nito ,pero gwapo parin at matipuno. Hindi ko sya type no ,pogi Lang sya .mukha lang sya magugulatin .

" ikaw ba nag tranfere dito ,ija." Gulat nyang sabi sa akin Kaya na patango nalng ako .hindi Nya yata narinig ang katok ko .

" yes ,my dady said ,pumunta daw ako rito para daw ka inform kayo na nandito na ako ." Taas Kung kilay na sabi .diba ang taray .parang kanina ang weak ko ,pag dating ko dito ang tapang ko hahaha .

" ohh ,ikaw ang anak ni Mr.Laurente!" Gulat nyang sabi sa akin Kaya .tumango Lang ako .may sinabi pa sya pero Hindi na ako na kinig dito ,tumango tango Lang ako bilang sagot .kahit di ko alam .



Kakatok na sana ako sa pinto ng dorm ,ng may nag bukas nito .muntikan ko nang masapak Ito ,bigla ba namang buksan ,buti nalng Hindi ako madaling magulat .

" wahahhaha!! Ikaw ba ang bagong roommate ko ?!" Sigaw Nya sa harap ko Kaya ,napa takip ako sa tenga sa sobrang lakas. Sinuri ko muna sya bago sumagot.maliit syang babae at saka maputi ,in short maganda sya ,parang isip bata ngalang .hayy Hindi pa ba sawa si lord ng bigyan ako ng makulit na Tao sa paligid ko .

" yes !" Maikli Kung sabi dito saka Hinawi sya para makapasok ako sa loob .

" where's my room?" Tanung ko dito .at saka nilibot ang boung paligid ng dorm.maganda naman sya mukha ngang condo sa laki he .

" ahh doon sa tapat ng sala.!" Sagot nya sa akin saka tinuro Ito ,sinundan ko Lang Ito ,papunta doon ,sya na rin pala ang nag dala ng bagahe ko sa loob nito .

" hmm thanks!" Pasalamat ko dito .

" no ,problems, Veronica montevelde nga pala .ikaw Ano name mo?" Sabi Nya sa akin ,at humarap .

" Chandria Lyka flame laurente , flame na lang !" Mahaba kung bigkas sa pangalan ko .tumango Lang sya at saka nilahad ang kamay Nya sa akin,tinignan ko Lang Ito at saka ,Hinawi para maisara ko ang pinto .


" Ano course mo ?" Tanung ni Veronica sa akin.

" archeticture !" Maikli Kung sagot dito .

" whahahha same tayo!" Sigaw Nya sa akin.napatingin namn ang mga studyante sa hallway dahil sa bunganga nito .ngayun kasi ako papasok .sout ko narin ang uniform ko .alangang mag civilian ako dito diba .may uniform narin kasi sa cabinet kanina Kaya sinuot ko na .imfernes sukat sakin ang uniform.

"Pwede bang quiet ka muna ,ha ." Saway ko dito ,nag pout naman sya sa akin .sutukin ko nguso nito ha!! Joke.

" nandito na pala ang room ko ." Sabi Nya sa akin ,Kaya napalingon ako sa room na katapat ko Lang .binasa ko at taas nun .at saka ngumiti ,dito rin pala class ko eh .

She is a gangter ( on going )Where stories live. Discover now