I went into the cafeteria.
Halos lahat ng mga estudyante ay nakatuon ang atensyon at nakapalibot sa isang mesa. Pero yung iba naman ay kumakain lang sa kanilang table at busy sa pakikipag chikahan sa kanilang mga kaibigan.
Tingin ko ay may show nanamang nagaganap sa mesang iyon na kinapapalibutan ng mga estudyante. Ang mesang iyon ay ang RED TABLE nilang tinatawag. Ang mesa kung saan dapat kainan ng mga estudyanteng nabigyan ng RED NOTE.
Welcome to hell-
Iyang mga katagang yan ang nakasulat sa red note. Katakut-takot na pambu- bully ang aabutin mo kapag nakatanggap ka ng note sa naglalaman ng mga katagang yan.
Ibig sabihin ay ikaw naman ang susunog na pakay na pagtripan ng mga bullies ng school at talagang walang kang magaawa kundi magtiis hanggang mag sawa silang pagtripan ka.
Karaniwang mga scholar na may hawak ng red card ang nakakatanggap ng ganyang note. Kahit na wala ka namang ginagawang masama, basa't ikaw lang ang matripan nila eh goodluck sa iyo dahil wala kang magagawa.
Kapag nabigyan ka ng red note, ibig sabihin noon ay pwede kang bullihin ng kahit sinong estudyante sa school. Walang tutulong sa iyo dahil kapag may kahit sino lang na lumapit sayo o kahit dikitan ka manalang, idadamay din nila yun sa pam bu-bully nila.
Because in this school, it's either you are the superior or you are the inferior. Ikaw ang masasaktan o ikaw ang mananakit. Ikaw ang nahihirapan o ikaw ang nagpapahirap. Para sa mga tao dito, kapag kumampi ang mahina sa isa pang mahina, mas lalo lang silang hihina.
At hindi lang natatapos diyan, dapat kapang kumain da red table. Ito ang mesa na nasa center ng cafeteria, ito lang ang nag-iisang pulang table dahil lahat ng table dito ay kulay black.
At katulad ng nangyayari ngayon sa isang kaawa-awang lalaki ang mangyayari sa iyo kapag umupo ka sa red table.
----------------------------------------------------
Thrid Person's POVNanginginig ang kaawa-awang scholar habang kumakain. Iniisip pa lamang niya ang susunod na pwedeng mangyayari sa kanya ay kinikilabutan na siya.
Hindi naman kasi niya sinsadyang matapunan kahapon ng juice si Xander pero hindi pa rin siya nito pinalampas. Nakailang sorry na ito pero hindi pa rin siya pinakinggan.
"Sige kain pa *smirk " - Xader na may nakakalokong ngiti na nakapaskil sa gwapo nitong mukha. Siya ang nasa sentro ng table katabi ang kaawa-awang lalaki. Tila siya ang leader ng mga kalalakihang nambu-bully sa naturang scholar.
"Gusto mo rin ba ng gulay? Mabuti ito sa kalusugan."- Dylan at saka tinapunan ng gulay ang malinis na uniporme ng kaawa-awang lalaki.
Nagtawanan ang mga estudyante, ang iba naman ay napasinghap sa ginawa ng binata sa scholar.
"Teka, baka gusto mo rin ng juice, nauuhaw ka na yata."- Dave
Agad naman na umiling ang lalaki na humihikbi na.
"Aishh! 'Wag ka ng mahiya. Saka bihira ang tumatanggi sa offer ko, nakakatampo ka naman."- Dylan
"Ohhhww" hiyaw ng mga estudyante noong tinapunan ni Xander ng juice ang scholar sa uluhan nito.
"Ayaw niya at ng offer mo Dylan eh kaya naman ako na lang ang nag-offer.." ani niya kay Dylan "...ano? Kamusta ang juice? Refreshing hindi ba? *grin" ani naman ni Xander sa lalaki.
Mga demonyo sila - ani ng lalaki sa kanyang isip habang naraamdaman nito ang mainit na likidong dumadaloy mula sa kanyang mata papunta sa kanyang mga pisngi.
"Dude umiiyak na. Hahahahha! Tara na, baka sisihin pa tayo ng nanay niyan. Pina-iyak kasi natin ang baby niya." - Dave
"Hahahahaha~ tara na nga. Ang boring nitong pagtripan eh. Hindi nagsasalita, pipi yata." - Carl
"Tara na, oh kayo na ang bahala diyan ahhh.." ani ni Xander sa mga estudyante
Pinagbabato naman ng mga estudyante ng pagkain ang lalaki at wala naman itong nagawa kundi umiyak.
Samantalang ang mga magkakaibigang lalaki ay paalis na sana ngunit napansin nila ang malamig na presensyang nasa harapan nila.
"she's here..." ani ni Anon na isa sa mga magkakaibigan. Para itong nakakita ng multo sa gulat. Halos lumuwa naman ang eyeballs ng iba dahil sa nanlaki ang kanilang mata.
---------------------------------
Lame~~ Babawi ako next time promise .....
BINABASA MO ANG
I'm Rich (MinShin)
HumorSa mundo nila na puro pera at kapangyarihan lang ang mahalaga, mahanap kaya nila ang tunay nilang kasiyahan?